F0 uống nước dừa nhớ cho thêm 2 thứ để tránh đau bụng, bù nước, giảm mệt mỏi

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng nước dừa đúng cách có thể giúp F0 hồi sức, giảm mệt mỏi rất tốt.

Thời gian qua có nhiều thông tin trái chiều xung quanh việc F0 có nên sử dụng nước dừa hay không. Một số ý kiến cho rằng F0 nên uống nước dừa để bù nước, bù điện giải. Một số khác lại nhận định không nên uống vì có thể gây đau bụng, mệt mỏi.

Trước những thông tin này, cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết đúng là F0 uống nước dừa có thể gây đau bụng, từ đó sinh ra mệt mỏi nếu uống theo cách thông thường. Nghĩa là mua dừa tươi về và chọc lấy nước uống ngay. Tình trạng đau bụng, mệt mỏi rất dễ xảy ra nếu uống nước dừa quá thường xuyên.

Để hạn chế tình trạng này, chuyên gia gợi ý việc kết hợp nước dừa với nguyên liệu 2 nguyên liệu khác. Đó là gừng tươi và đường phèn.

nuoc-dua-gung-duong-phen-01

Bạn chỉ cần mua dừa tươi về, lấy phần nước và đổ vào nồi. Cho vài lát gừng tươi và thêm một chút đường phèn. Đường phèn giúp nước dừa ngọt hơn lại có cong dụng hỗ trợ điều trị Covid-19. Nước dừa đã có vị ngọt tự nhiên, nếu bạn không thích ngọt thì có thể không cho thêm đường.

Sau đó, cho nồi nước dừa lên bếp và đun sôi. F0 uống nước dừa ấm nóng có thêm chút cay, thơm từ gừng, vị ngọt thanh của đường phèn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Loại đồ uống này có tác dụng bù nước, bù điện giải cho cơ thể hiệu quả đồng thời không gây đau bụng, mệt mỏi như khi uống nước dừa thông thường.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, theo y học cổ truyền, nước dừa có tính bình, riêng nước dừa xiêm thuộc âm còn mát hơn. Nếu uống quá thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe. Đối với F0, khi uống nước dừa nên nấu sôi lên và bổ sung gừng để tăng tính ấm cho đồ uống này. Đường phèn từ lâu đã được sử dụng để trị ho, viêm họng nên dùng kèm với nước dừa nếu F0 có các triệu chứng này.

Ngoài ra, lương y Bùi Hồng Minh còn khuyến cáo mọi người không nên lạm dụng nước dừa. Dù đây là đồ uống tốt cho sức khỏe nhưng uống 2-3/ngày có thể khiến cơ thể bị lạnh, khó trành khỏi đau bụng, mệt mỏi.

Ngoài ra, uống quá nhiều nước dừa sẽ làm huyết áp giảm nhanh, làm yếu mềm gân cơ.

Đối với F0, vị chuyên gia này gợi ý chỉ nên uống trung bình 2-3 quả/tuần, cách 2-3 ngày uống một quả.

Những trường hợp không nên uống nước dừa

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) cho biết không nên lạm dụng nước dừa ngay cả trong trường hợp mới đi ngoài nắng về hay tập luyện thể thao bị mất nhiều nước. Khi uống nên bổ sung thêm chút muối sẽ tốt hơn.

Người có nguy cơ béo phì, đang trong quá trình giảm cân cần hạn chế tối đa việc sử dụng loại đồ uống này vì có thể gây ra tình trạng thừa đường, thừa calo và dễ gây tăng cân.

Người có bệnh thận, tiểu đường nên thận trọng khi uống nước dừa. Có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để tránh bệnh nặng thêm.

Dù là người bệnh hay khỏe mạnh đều nên tránh uống nước dừa vào buổi tối vì dễ gây đầy bụng, mệt mỏi.

Tuyệt đối không dùng nước dừa để thay thế nước lọc.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link