6 món ăn trị đau đầu cho F0 hiệu quả: Vừa dễ nấu, dễ ăn lại đỡ phải dùng thuốc

( PHUNUTODAY ) - Kết hợp giữa nghỉ ngơi hợp lý và tăng cường sử dụng các thực phẩm tốt cho sức khỏe sẽ giúp F0 khắc phục dần tình trạng đau đầu, mệt mỏi.

Nguyên nhân khiến F0 bị đau đầu

Theo Tổ chức Y tế thế giới, đau đầu cũng là một trong những triệu chứng phổ biến ở người mắc Covid-19. Những cơn đau đầu thường xuất hiện ở giai đoạn khởi phát của bệnh. Cơn đau đầu có thể kéo dài 3-5 ngày hoặc nhiều hơn tùy vào thể trạng của từng F0, có người bị đau nửa đầu cũng có trường hợp đau cả đầu.

Theo Gia đình & Xã hội, BSCKI Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp thuộc Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga cho biết, chứng đau đầu này xuất hiện do rối loạn co thắt mạch máu (còn gọi là đau đầu vận mạch).

Tình trạng đau đầu này có thể đến từ nhiều nguyên nhân:

- Căng thẳng trong công việc, cuộc sống;

- Mất ngủ;

- Thời tiết thay đổi;

- Người bệnh từng bị chấn thương đầu;

- Sử dụng các đồ uống, thức ăn gây kích thích;

- Môi trường nhiều tiếng ồn;

- Xảy ra khi thể trạng của người đó không khỏe...

Đau đầu vận mạch dễ tái phát do những yếu tố nguy cơ thường là thói quen sinh hoạt và yếu tố môi trường thường gặp.

6-mon-an-tri-dau-dau-cho-f0-hieu-qua-08

Theo bác sĩ Hoàng, các F0 phải chiến đấu với virus cộng với tình trạng lo lắng, căng thẳng, mất ngủ, mệt mỏi... nên việc bị đau đầu là khó tránh khỏi.

Theo nhận định của các chuyên gia y tế, đau đầu do Covid-19 có một vài đặc điểm khác so với hội chứng đau nửa đầu thông thường.

Chẳng hạn như người bị đau nửa đầu sẽ cảm thấy đau một bên đầu kèm theo triệu chứng buồn nôn, nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng... Trong khi đó, đau đầu khi mắc Covid-19 thường là cơn đau cả đầu, có thể kèm theo sốt, ho, mất khứu giác, vị giác, mất ngủ. Với người có tiền sử bị đau đầu, những cơn đau có thể xảy ra ở mức độ nặng hơn, thường xuyên hơn.

F0 nên làm gì khi bị đau đầu?

Theo các bác sĩ, F0 bị đau đầu có thể thực hiện massage nhẹ nhàng, chườm ấm tại vùng trán hoặc thái dương để giảm nhẹ các cơn đau. Nếu gặp tình trạng đau đầu nặng hơn, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau như Panadol, paracetamol, ibuprofen… Thuốc vừa có tác dụng giảm đau, vừa hỗ trợ hạ sốt.

Bên cạnh đó, người bệnh cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn. Một giấc ngủ ngắn cũng có thể giúp hạn chế tình trạng đau đầu hiệu quả. Người bệnh nên tránh làm việc quá sức hoặc căng thẳng khiến tình trạng đau đầu càng thêm nặng.

Ngoài ra, chuyên gia còn đưa ra khuyến cáo rằng người bệnh nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây tươi, rau xanh và các món ăn tố cho não bộ.

6 món giúp cải thiện tình trang đau đầu cho F0

Cá hồi

6-mon-an-tri-dau-dau-cho-f0-hieu-qua-01

Cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3, vitamin B2 có tác dụng ngăn ngừa tiểu cầu bị kết vón - một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng đau đầu thường xuyên. Ngoài ra, thực phẩm này cũng giúp giảm viêm, giảm chứng đau nửa đầu nói chung.

Quả bơ

6-mon-an-tri-dau-dau-cho-f0-hieu-qua-02

Quả bơ giàu các chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin. Một cốc sinh tố bơ hoặc ăn trực tiếp bơ tươi, làm salad sẽ giúp giảm cảm giác đau đầu dữ dội. Ngoài ra, thực phẩm này còn có tác dụng bảo vệ tim mạch, phòng tránh tình trạng đau đầu.

Các loại rau màu xanh đậm

6-mon-an-tri-dau-dau-cho-f0-hieu-qua-03

Các loại rau có lá màu xanh đậm như rau chân vịt, cải xoăn, rau dền, rau diếp... có hiệu quả rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính, bao gồm cả đau đầu.

Vitamin B2, B6 và omega-3 có trong một số loại rau xanh đậm đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm đau đầu. Trong đó, vitamin B2 có hiệu quả trong việc giảm tần số, cường độ và thời gian đau đầu. Chọn các loại rau càng sẫm màu thì giá trị dinh dưỡng càng cao.

Canh atiso chân giò

6-mon-an-tri-dau-dau-cho-f0-hieu-qua-04

Atiso có tác dụng giải nhiệt, tốt cho những người bị thấp khớp. Ngoài ra, loại thực vật này còn có công dựng trị đau đầu. Canh atiso nấu với chân giò là món ăn bổ dưỡng, có tác dụng an thần, giúp trị đau đầu hiệu quả.

Canh bí đỏ thịt băm

6-mon-an-tri-dau-dau-cho-f0-hieu-qua-05

Bí đỏ chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin A va vitamin nhóm B. Loại thực phẩm này có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị đau dầu. Bạn có thể chế biến bí đỏ thành nhiều món ăn ngon trong đó thông dụng nhất là món canh bí đỏ nấu thịt băm.

Trứng rán ngải cứu

6-mon-an-tri-dau-dau-cho-f0-hieu-qua-06

Ngải cứu là một loại rau, vị thuốc có tác dụng chữa đau đầu hiệu quả, được nhiều người sử dụng. Khi bị đầu đầu, bạn có thể bổ sung các món ăn có chứa rau ngải cứu. Phổ biến nhất là món trứng rán ngải cứu, vừa dễ làm dễ ăn lại giúp cải thiện vấn đề đau đầu của người bệnh.

Ngoài việc sử dụng những món ăn bổ dưỡng nói trên, để hạn chế tình trạng đau đầu xảy ra, F0 nên tránh sử dụng các thực phẩm có tính kích thích như rượu, thuốc lá, đồ uống có gas, đồ ăn nhanh... Những món này vừa không có lợi cho sức khỏe, vừa làm cơn đau đầu trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link