Hạt đu đủ đem lại lợi ích gì cho sức khỏe? Dùng thế nào mới tốt?

( PHUNUTODAY ) - Khi ăn, bạn có thể giữ lại phần hạt đu đủ vì nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đu đủ là loại trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi ăn đu đủ, người ta thường chỉ sử dụng phần thịt quả, phần hạt sẽ bỏ đi. Tuy nhiên, hạt đu đủ cũng được coi là "thần được", có nhiều công dụng tốt cho cơ thể.

Lợi ích của hạt đu đủ đối với sức khỏe

- Hạt đu đủ hỗ trợ trị bệnh ngoài da

Một trong những công dụng phổ biến của hạt đu đủ chính là giúp điều trị một số bệnh ngoài da. Loại hạt này chúa các thành phần có đặc tính kháng nấm tự nhiên, giúp giảm đỏ, ngứa trên da.

- Tẩy giun

Nghiên cứu chỉ ra rằng hạt đu đủ có chứa các hợp chất kháng viêm, kháng khuẩn có tác dụng hỗ trợ tiêu diệt ký sinh trùng trong đường ruột. Sử dụng hạt đu đủ là một trong những bài thuốc dân gian để tẩy gin được áp dụng từ lâu.

Hạt đu đủ mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

- Tăng cường miễn dịch

Hạt đu đủ có chứa các chất chống viêm, chất miễn dịch, giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa một số bệnh nhiễm trùng thông thường.

- Kháng khuẩn

Hạt đu đủ có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, đặc biệt là với hệ tiêu hóa khi nó giúp ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn có hại trong đường ruột.

- Giảm đau bụng kinh

Sử dụng hạt đu đủ cũng được coi là một cách giúp giảm các cơn đau trong kỳ đèn đỏ ở nữ giới.

Cách sử dụng hạt đu đủ

Để trị bệnh ngoài da, người ta thường nghiền nát hạt đu đủ, trộn với nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt và bôi lên da trong khoảng 5 ngày. Trong quá trình bôi, cần phải theo dõi phản ứng trên da. Nếu có dấu hiệu dị ứng thì phải ngừng sử dụng. Không bôi lên vết thương hở.

Với bài thuốc tẩy giun, bạn có thể nghiền hạt đu đủ rồi đem sắc cùng 20ml mật ong, uống trong 7 ngày.

Hạt đu đủ có thể dùng trực tiếp hạt thô hoặc đem phơi khô rồi nghiền thành bột. Bạn có thể sử dụng bột nghiền từ loại hạt này để dùng làm gia vị cho các món ăn. Ngoài ra, có thể sử dụng bột hạt đu đủ kết hợp với các loại trái cây để tạo ra những cốc sinh tố thơm ngon. Thêm đường thốt nốt hoặc mật ong nếu bạn sợ hạt đu đủ tạo ra vị đắng. Sử dụng hạt đu đủ kết hợp với tỏi, ngò, nước cốt chanh và một số gia vị khác có thể tạo ra một loại nước xốt salad thơm ngon, bổ dưỡng.

Lưu ý khi sử dụng hạt đu đủ

Hạt đu đủ có nhiều lợi ích đối với cơ thể nhưng không nên dùng quá nhiều.

Hạt đu đủ có vị đắng. Dù mang lại lợi ích cho sức khỏe nhưng bạn không nên sử dụng nó quá nhiều. Việc dùng nhiều hạt đu đủ có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.

Nếu sử dụng hạt đu đủ, bạn không nên dùng quá 1 thìa cà phê hạt này/ngày. Nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ trước khi sử dụng. Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng nhiều hạt đu đủ để tránh gây ra các bất lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Tác giả: Thanh Huyền