7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang lão hóa sớm hơn so với độ tuổi

18:19, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Việc lão hóa sớm, không chỉ khiến bạn tự ti thấy mình già và xấu hơn so với tuổi, mà nó còn dẫn đến nhiều nguy cơ bệnh tật khác. Bạn thử kiểm tra xem mình có những dấu hiệu cảnh báo sau đây không nhé!

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, lão hóa sớm là tình trạng cơ thể xuất hiện các dấu hiệu lão hóa ở độ tuổi trẻ hơn so với bình thường. Các dấu hiệu này bao gồm nếp nhăn, da chảy xệ, tóc bạc sớm, giảm sức bền và khả năng miễn dịch, cũng như suy giảm trí nhớ. Khi những biểu hiện này xuất hiện trước tuổi 40, có thể xem đó là dấu hiệu của lão hóa sớm.

Các dấu lão hóa sớm bao gồm nếp nhăn, da chảy xệ, tóc bạc sớm, giảm sức bền và khả năng miễn dịch...

Các dấu lão hóa sớm bao gồm nếp nhăn, da chảy xệ, tóc bạc sớm, giảm sức bền và khả năng miễn dịch...

Dưới đây là 7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang già nhanh hơn tuổi:

1. Da nhăn nheo và khô ráp

Da mất đi độ đàn hồi và độ ẩm tự nhiên, xuất hiện nếp nhăn và cảm giác khô ráp. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất của lão hóa sớm.

2. Tóc bạc sớm và rụng tóc

Tóc mất màu và rụng nhiều hơn, là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết của quá trình lão hóa. Tóc bạc sớm có thể do di truyền hoặc căng thẳng kéo dài.

3. Giảm khả năng vận động

Khớp xương đau nhức và cứng, làm giảm khả năng vận động và gây khó khăn trong các hoạt động hàng ngày.

4. Mệt mỏi và suy nhược

Cơ thể mệt mỏi thường xuyên, thiếu năng lượng và khó hồi phục sau các hoạt động hàng ngày. Điều này có thể do sự suy giảm chức năng của các cơ quan nội tạng.

5. Thay đổi tâm trạng và suy giảm trí nhớ

Dễ bị căng thẳng, lo âu, và khó tập trung, kèm theo suy giảm trí nhớ. Điều này cho thấy hệ thần kinh trung ương đang bị ảnh hưởng.

6. Tăng cân không kiểm soát

Sự thay đổi trong quá trình chuyển hóa dẫn đến tăng cân, đặc biệt là vùng bụng. Tăng cân không kiểm soát có thể liên quan đến rối loạn hormone và quá trình chuyển hóa bị chậm lại.

7. Các vấn đề về giấc ngủ

Khó ngủ, ngủ không sâu giấc và thức dậy mệt mỏi. Giấc ngủ không chất lượng có thể ảnh hưởng đến quá trình tái tạo và phục hồi của cơ thể.

Để cải thiện tình trạng lão hóa sớm

Hãy sống lành mạnh và khoa học như: ngủ đủ giấc, không bỏ bữa sáng, uống đủ nước, ăn đủ chất, hạn chế căng thẳng, dùng kem chống nắng, hạn chế dùng cách chất kích thích và không hút thuốc lá... 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc