Bảo quản cà chua theo cách này, không cần cho vào tủ lạnh vẫn tươi ngon, lâu hỏng

23:48, Chủ nhật 02/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Cà chua là một nguyên liệu thường xuyên xuất hiện trong các món ăn. Mọi người hay có thói quen mua cà chua và để sẵn trong tủ lạnh. Tuy nhiên, đây không phải cách tốt nhất để bảo quản cà chua.

Tại sao nên hạn chế bảo quản cà chua trong tủ lạnh?

Cà chua mua về thường được để trong tủ lạnh để dùng dần. Tuy nhiên, đây không phải cách tốt nhất để giữ hương vị tươi ngon cho cà chua. Nhiệt độ thấp có thể ảnh hưởng đến hương vị của cà chua. Loại quả này chứa một loại enzyme có thể phản ứng với nhiệt độ thấp. Nó làm cho màng tế bào vị vỡ. Khi đó, quả cà chua sẽ bị nhão, nát và mất hương vị. Ngoài ra, bảo quản cà chua trong tủ lạnh cũng làm cà chua dễ hấp thụ mùi từ các loại thực phẩm khác.

Vì vậy, nên hạn chế bảo quản cà chua trong tủ lạnh. Chỉ nên bảo quản lạnh đối với những quả cà chua đã quá chín.

Cách bảo quản cà chua

- Đặt cuống cà chua xuống dưới

Cà chua mua về không cần rửa. Nếu thấy cà chua dính đất cát, bạn chỉ cần lấy khăn khô lau sạch là được. Sau đó, đặt các quả cả chua vào rổ thưa, phần cuống quay xuống dưới. Cách này sẽ giúp cà chua tươi ngon trong vòng vài ngày.

- Dán băng dính vào cuống cà chua

Dán băng dính vào phần cuống là một trong những cách bảo quản cà chua không cần tủ lạnh có hiệu quả tốt.

Dán băng dính vào phần cuống là một trong những cách bảo quản cà chua không cần tủ lạnh có hiệu quả tốt.

Để bảo quản cà chua ở môi trường bên ngoài trong thời gian lâu hơn, bạn có thể chọn cách sau. Dùng khăn lau sạch các quả cà chua. Sau đó, lấy băng dính dán kín phần cuống. Xếp tất cả cà chua đã được dán phần cuống vào rổ thưa và để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.

Phần cuống cà chua là nơi rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Khi đã được lau sạch và dán kín, cà chua sẽ được bảo quản tốt hơn và cũng giữ được độ ẩm, giúp quả luôn tươi ngon. Khi chế biến, bạn chỉ cần bóc băng dính và đem cà chua đi rửa sạch rồi nấu là được.

Cách chọn cà chua tươi ngon

- Nhìn màu sắc

Muốn chọn cà chua tươi ngon, bạn nên nhìn vào màu sắc của quả.

Muốn chọn cà chua tươi ngon, bạn nên nhìn vào màu sắc của quả.

Nhữn quả cà chua ngon sẽ có mau đỏ vàng. Do các phần của quả tiếp xúc với lượng ánh sáng khác nhau nên vỏ cà chua thường không có màu sắc đồng đều. Chỗ tiếp xúc nhiều với ánh nắng, vỏ sẽ đỏ hơn so với các phần còn lại.

- Nhìn núm quả

Khi chọn cà chua, hãy nhìn vào phần cuống quả.

Khi chọn cà chua, hãy nhìn vào phần cuống quả.

Phần núm quả phải còn tươi, dính chặt vào quả. Không mua những quả cà chua có núm héo vì đó là dấu hiệu cho thấy cà chua đã thu hoạch lâu, không còn hương vị thơm ngon.

- Kiểm tra trọng lượng của quả cà chua

Khi chọn cà chua, bạn nên cầm hai quả có kích thích thước tương đương ở hai bên tay để xem quả nào nặng hơn, chắc tay hơn.

Khi chọn cà chua, bạn nên cầm hai quả có kích thích thước tương đương ở hai bên tay để xem quả nào nặng hơn, chắc tay hơn.

Cầm quả cà chua lên tay, thấy cà chua chắc và nặng tay. Ấn nhẹ thấy cà chua mềm nhưng không có cảm giác nát nhũn là cà chua ngon. Những quả cà chua nhẹ tay, cầm cứng hoặc bị mềm nhũn thì không nên mua.

- Mùi thơm của cà chua

Cà chua chín tự nhiên sẽ có mùi thơm dịu nhẹ. Cà chua không có mùi hoặc có mùi lạ, mùi hắc có thể là do đã được ngâm hóa chất.

Nếu muốn bảo quản lâu để dùng dần, bạn nên chọn những quả cà chua vẫn còn hơi xanh một chút. Trong quá trình bảo quản, quả nào chín trước thì nấu trước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền