Loại quả nào bán trong mùa hè có nguy cơ 'ngậm' hóa chất nhiều nhất?

11:34, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Các loại quả mùa hè đang có nguy cơ cao bị ngâm hóa chất, do đó người tiêu dùng cần phải cảnh giác và chú ý đến bất kỳ dấu hiệu bất thường nào liên quan đến màu sắc và hương vị của chúng.

Các loại quả mùa hè có nguy cơ cao bị ngâm hóa chất 

Dưới đây là một số loại quả mùa hè dễ bị ngâm hóa chất mà bạn cần lưu ý khi chọn mua:

Sầu riêng

Việc sử dụng hóa chất trong quá trình ép chín sầu riêng có thể chứa các chất độc hại, tích lũy trong cơ thể và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các vấn đề về hệ tiêu hóa.

Việc sử dụng hóa chất trong quá trình ép chín sầu riêng có thể chứa các chất độc hại, tích lũy trong cơ thể và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các vấn đề về hệ tiêu hóa.

Trong số các loại quả mùa hè, sầu riêng được xem là một trong những loại có nguy cơ bị ngâm hóa chất cao nhất. Được biết đến với tên gọi "vua trái cây", sầu riêng thu hút người tiêu dùng bởi hương vị thơm ngon đặc biệt và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, với giá cả cao, các thương lái thường áp dụng chiến lược mua cả vườn (mua mão) để tối ưu lợi nhuận.

Đến khi đến kỳ thu hoạch, họ thường thuê người bẻ hết một lượt từ trái già đến trái non, sau đó dùng thuốc để kích thích chín hàng loạt. Quá trình này thường được thực hiện bằng cách nhúng trái sầu riêng vào thùng hóa chất ép chín đã pha sẵn, tạo ra một lượng lớn trái sầu riêng chín một cách đồng đều và bắt mắt hơn.

Tuy nhiên, sầu riêng chín do hóa chất thường có múi rất khó tách rời, không giống như sầu riêng chín tự nhiên. Cơm sầu riêng ép chín thường bị sượng, không có hương vị nổi bật và không đạt được độ mềm dẻo như sầu riêng chín tự nhiên.

Do đó, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi chọn mua sầu riêng, ưu tiên những quả có màu xanh rêu hơi vàng thay vì quả có màu vàng mù tạt của thuốc ngâm.

Quả đào

Các loại đào quả lớn thường được biết đến với tên gọi đào tiên, nhờ vào vẻ đẹp rực rỡ của màu sắc và sự bắt mắt của chúng. Tuy nhiên, điều này không phản ánh hết sự thật về đào, vì chúng dễ dàng bị dập nát và mất nước trong quá trình vận chuyển. Để giữ được vẻ đẹp và độ giòn của quả, nhiều người bán thường sử dụng axit citric công nghiệp để ngâm quả đào.

Việc ngâm hóa chất này không chỉ có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe cho những người tiêu dùng, như dị ứng, ngứa, nổi mẩn đỏ hoặc khó thở, mà còn có thể gây hại cho hệ thần kinh nếu lượng hóa chất tích tụ quá nhiều trong cơ thể.

Vì vậy, khi mua đào, người tiêu dùng nên cẩn thận và chọn những quả có màu sắc tự nhiên, không quá bóng bẩy. Nên mua từ các nguồn tin cậy để tránh rủi ro tiêu thụ trái cây đã được ngâm hóa chất.

 

Quả mít

Mít là một loại quả được ưa chuộng trong mùa hè, tuy nhiên quá trình thu hoạch của nó kéo dài khá lâu. Để tối ưu lợi nhuận, nhiều người bán thường sử dụng hóa chất để giúp mít chín nhanh hơn, có múi đẹp và ngon hơn. Độ mạnh của hóa chất sẽ quyết định thời gian cần thiết để thúc mít chín, và thường chỉ trong vòng chưa đầy 12 giờ sau khi tiêm thuốc, quả mít đã chín mọng.

Mít chín tự nhiên thường mang một mùi thơm đặc trưng, có thể ngửi được từ xa mà không cần phải bổ quả mít ra. Múi mít tự nhiên có vị ngọt thanh, bùi, giòn nhưng không quá cứng. Trái lại, mít đã được ngâm hóa chất thường có màu vàng óng nhưng múi mít lại cứng và sượng, khi cắn vào có vị lờ lợ.

Quả xoài

Xoài cũng là một loại quả khó giữ chất lượng trong quá trình thu hoạch và vận chuyển. Để giải quyết vấn đề này, người ta thường thu hoạch xoài khi chúng còn xanh và sau đó sử dụng hóa chất kích chín để làm cho xoài trông đẹp hơn và không bị giập nát.

Khi mua xoài, người tiêu dùng nên tránh những quả có vỏ ngoài vẫn còn xanh nhưng bên trong đã chín vàng, vì điều này có thể là dấu hiệu cho thấy chúng đã được xử lý bằng hóa chất. Xoài được ép chín thường có vị nhạt nhẽo, không ngon và ngọt như xoài chín tự nhiên.

Quả nhãn

Để bảo quản nhãn được lâu hơn, người bán thường phun lưu huỳnh lên quả để giữ cho đầu quả không bị hỏng và vỏ quả bóng đẹp. Điều này cũng làm cho thịt nhãn giòn và cứng hơn. 

Quả lê

Trong một số mẫu lê, nhà nông đã phát hiện việc sử dụng hóa chất Endosulfan, một loại thuốc trừ sâu có độc tính cao. Endosulfan, khi tích tụ trong cơ thể, có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như vô sinh và phá vỡ hệ nội tiết. Ngoài ra, lê nhập khẩu từ nguồn không đảm bảo cũng thường chứa nhiều hóa chất độc hại khác, gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của con người.

Những quả lê này thường có vỏ nhẵn mịn, da căng sáng bóng và hình dáng hấp dẫn, tuy nhiên, bên trong, ruột thường bị thâm đen và có lỗ như kim châm. Ngoài ra, chúng có vị nhạt, không thanh chua và dịu mát như lê Việt Nam. Lê chứa hóa chất độc hại thường có mùi vị lạ hoặc hôi, không có hương vị đặc trưng của lê tự nhiên. Đây là những dấu hiệu cần được lưu ý khi chọn mua lê để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Quả dưa hấu

Người trồng dưa hấu thường phun rất nhiều thuốc trừ sâu. Nếu những quả dưa chưa đến ngày thu hoạch đã bị hái, ruột bên trong thường có màu trắng nhợt, mùi lạ, phần giữa hay bị ủng, và lớp sọc xanh bên ngoài thường không đều, mờ nhạt.

Quả táo

Một số người trồng táo bọc những trái táo non bằng loại túi tẩm thuốc trừ sâu bị cấm sử dụng. Khi chín, táo sẽ trở nên láng mượt, căng hồng và không bị nấm mốc, do đó bán được giá. Những đốm trắng bên trong thành túi chính là bột thuốc.

Táo và nho là những loại quả có nguy cơ ngâm hóa chất cao

Táo và nho là những loại quả có nguy cơ ngâm hóa chất cao

 

Quả nho

Nho được xem là một trong những loại quả dễ bị ảnh hưởng bởi hóa chất nhất do vỏ mỏng và dễ bị thối. Do đó, việc sử dụng các loại hóa chất có thể làm cho quả nho trở nên "cứng cáp" hơn theo thời gian. Có khi người ta phát hiện tới 15 loại hóa chất trong một mẫu nho. 

Quả hồng xiêm

Hồng xiêm cũng là một trong những loại quả mùa hè có nguy cơ bị ngâm hóa chất nhiều nhất. Để làm cho quả hồng xiêm trở nên hấp dẫn hơn, người bán thường ngâm chúng trong dung dịch bột sắt pha loãng với nước. Những trái hồng xiêm bị ngâm trong dung dịch bột sắt thường có màu vàng thẫm, trong khi hồng xiêm tự nhiên có màu xanh. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Mộc