Vỏ dứa có nhiều lợi ích tuyệt vời, giữ lại giúp giải quyết ít nhất 4 vấn đề trong nhà

16:06, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Đa số mọi người ăn dứa sẽ đem bỏ phần vỏ. Tuy nhiên, vỏ dứa lại có rất nhiều công dụng tuyệt vời.

Dứa là loại trái cây nhiệt đới có hương vị chua ngọt thơm ngon được trồng rất nhiều ở Việt Nam. Dứa có thể dùng để ăn trực tiếp, làm sinh tố, ép nước, làm mứt, làm bánh hoặc nấu trong các món mặn.

Đặc điểm của quả dứa là được kết hợp bởi nhiều múi/mắt. Khi gọt dứa, người ta thường sẽ bỏ hết phần vỏ và phần mắt. Tuy nhiên, phần này cũng có những công dụng nhất định. Khi gọt vỏ dứa, bạn không nên vứt phần vỏ đi mà hãy giữ lại để làm một số việc khác.

Dùng vỏ dứa làm phân bón

Vỏ dứa có thể biến thành phân bón cho cây trồng.

Vỏ dứa có thể biến thành phân bón cho cây trồng.

Nếu bạn có sở thích trồng cây thì tuyệt đối không được bỏ qua loại phân bón làm từ vỏ dứa này. Bạn có thể cắt nhỏ vỏ dứa và phần mắt dứa rồi trộn cùng đường (tỷ lệ đường và vỏ dứa là 1:3). Sau đó, đổ thêm 10 phần nước vào hỗn hợp này. Đậy kín thùng/lọ ủ dứa trong khoảng 2 tuần cho lên men. Sau đó, bạn sẽ thu được dung dịch dinh dưỡng có thể dùng để tưới cho các loại cây trồng.

Trước khi dùng, bạn hãy pha loãng dung dịch này với nước sạch. Nước dứa sẽ giúp cây trồng và các loại hoa phát triển mạnh, không bị vàng úa.

Bạn cũng có thể kết hợp vỏ dứa với các loại vỏ trái cây khác rồi ủ lên men trong ít nhất 60 ngày để làm nước tưới cho cây.

Dùng vỏ dứa để khử mùi trong nhà

Vỏ dứa có mùi thơm tự nhiên, có thể giúp bạn loại bỏ các mùi hôi trong nhà, đặc biệt là mùi ở trong bếp, nhà vệ sinh.

Bạn có thể đem phần vỏ dứa đã gọt bỏ vào chảo, rang lên cho mùi thơm của vỏ dứa tỏa ra mạnh. Mùi dứa sẽ giúp loại bỏ các mùi khó chịu trong nhà.

Vỏ dứa có mùi thơm tự nhiên dễ chịu, giúp loại bỏ các mùi hôi trong nhà rất tốt.

Vỏ dứa có mùi thơm tự nhiên dễ chịu, giúp loại bỏ các mùi hôi trong nhà rất tốt.

Hoặc cũng có thể lấy một quả dứa, cắt một phần vỏ quả dứa rồi dùng thìa múc hết phần ruột bên trong ra (ruột có thể dùng để ép nước). Đặt một cây nến nhỏ vào trong phần vỏ quả dứa. Nến cháy tạo ra hơi nóng sẽ làm mùi dứa tỏa ra, giúp loại bỏ mùi hôi trong nhà.

Dùng vỏ dứa làm sạch đồ kim loại, inox

Các vật dụng bằng kim loại, inox có thể bị bám bẩn, rỉ sét sau một thời gian sử dụng. Bạn hãy tận dụng vỏ dứa để làm sạch đồ dùng, loại bỏ các vết bẩn này.

Vỏ dứa chứa các loại enzyme, axit tự nhiên có tác dụng làm sạch vết bẩn trên đồ dùng rất tốt.

Vỏ dứa chứa các loại enzyme, axit tự nhiên có tác dụng làm sạch vết bẩn trên đồ dùng rất tốt.

Cách làm rất đơn giản. Hãy đổ vỏ dứa vào nồi, thêm một lượng nước vừa phải. Cho các vật dụng cần làm sạch (những thứ có kích thước nhỏ) vào trong nồi và đun sôi khoảng 20 phút. Những vết bẩn, mảng bám sẽ được các thành phần trong vỏ dứa đánh tan chỉ trong phút chốc.

Với các món đồ lớn, bạn có thể đổ nước vỏ dứa đun nóng vào chậu lớn rồi bỏ món đồ vào ngâm trong đó vài phút. Khi nước nguội thì đem ra cọ rửa.

Dùng vỏ dứa làm dung dịch tẩy rửa

Bạn có thể tận dụng vỏ dứa để làm dung dịch tẩy rửa, dùng để rửa bát, lau nhà, cọ rửa nhà vệ sinh đều được. Nguyên liệu này an toàn đối với sức khỏe của con người và cũng góp phần bảo vệ môi trường.

Bạn có thể ủ vỏ dứa để làm dung dịch nước rửa bát, lau sàn, cọ rửa nhà vệ sinh.

Bạn có thể ủ vỏ dứa để làm dung dịch nước rửa bát, lau sàn, cọ rửa nhà vệ sinh.

Bạn sẽ cần khoảng 5kg vỏ dứa rửa sạch, 500 gram đường đỏ, 200ml rượu. Ngoài ra, cần chuẩn bị thêm một thùng đựng 20 lít được rửa sạch và để khô ráo.

Cho một lớp dứa xuống dưới đáy thùng rồi rải đường lên trên. Cứ một lớp vỏ dứa lại rải một lớp đường. Lần lượt làm như vậy cho đến khi hết nguyên liệu. Đậy nắp thùng lại và ủ cho lên men trong khoảng 24 giờ. Sau đó, mở nắp thùng và thêm rượu vào. Nếu không sử dụng rượu, bạn có thể sử dụng men ủ rượu (nếu là men bánh thì cần nghiền nhỏ thành bột trước khi cho vào thùng). Trộn đều các nguyên liệu với nhau rồi đậy nắp, ủ tiếp 3 ngày.

3 ngày sau, mở nắp thùng và thêm 10 lít nước sạch. Đậy nắp thùng và ủ tiếp 24 giờ.

Sau đó, bạn có thể lọc lấy phần nước để sử dụng như các loại nước tẩy rửa thông thường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mẹo vặt vỏ dưa