Loại quả rất rẻ, đầy chợ Việt lại ví như nhân sâm xanh cho trí tuệ, lại giúp đẹp da, mua ngay kẻo phí

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại trái cây dùng làm thực phẩm phổ biến trong mâm cơm người Việt, giá lại rẻ, không ăn thật phí

Mướp là loại trái cây dùng làm rau phổ biến ở chợ Việt. Mướp luộc chấm muối vừng, mướp nấu canh rau đay với cua... là những món ăn nổi tiếng của Việt Nam. Đặc biệt mướp là trái cây rẻ tiền nhưng nhiều công dụng với sức khỏe:

Mướp giúp bổ não

Mướp bổ sung hàm lượng sắt dồi dào cho cơ thể để giúp não bộ hoạt động tốt hơn. Bởi khi cơ thể giàu sắt, não bộ được cung cấp đủ oxy vì không bị thiếu máu. Do đó ăn mướp rất tốt cho hoạt động của hệ mạch máu và não bộ. 

Mướp giúp dưỡng da làm đẹp

Quả, lá, hay dây và hoa mướp đều có tác dụng chống nhăn da. Lấy quả mướp, hoặc lá hoặc dây mướp thật non, giã nát rồi vắt lấy nước. Nước mướp này bôi mặt ngày vài lần, không những có thể giữ cho da đẹp mà còn giúp trị các bệnh như da tàn nhang, viêm lỗ chân lông, mũi đỏ do uống nhiều rượu.

Hơn nữa ăn mướp, hoa lá mướp đều giúp thanh nhiệt mát gan, giải độc nên rất tốt cho cơ thể.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Quả mướp cũng rất nổi tiếng trong lĩnh vực ngăn ngừa tiểu đường nhờ có hàm lượng Mangan cao nên giúp tăng các enzyme tiêu hoá hữu ích cho quá trình tạo gluconeogenesis. Các nghiên cứu gần đây cũng chứng minh rằng mangan có thể thúc đẩy tiết insulin, từ đó giảm nguy cơ mắc tiểu đường. Mướp lại có chỉ số đường huyết thấp nên người bị tiểu đường có thể ăn thường xuyên.

Hỗ trợ điều trị thiếu máu

Vì trong mướp giàu sắt và vitamin B6 nên hỗ trợ hình thành tế bào máu tốt hơn nhờ thế giúp chống thiếu máu hiệu quả. 

Phòng ngừa bệnh về mắt

Thoái hóa điểm vàng là một vấn đề về mắt có thể dẫn đến mù lòa. Hàm lượng vitamin A dồi dào trong mướp rất hữu ích để ngăn ngừa các vấn đề về mắt và loại quả này cũng là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời nhất trong số các loại rau củ.

‘Dọn sạch’ mạch máu

Ngoài việc giúp loại bỏ độc tố và các gốc tự do khỏi cơ thể, lá và quả mướp cũng giúp làm sạch hệ thống tuần hoàn. Nước sắc lá cây mướp để chống lại  tình trạng vô kinh ở nữ giới (không có kinh nguyệt) và urê huyết tăng cao (tích tụ chất thải nitơ trong máu).

Hỗ trợ giảm chứng đau nửa đầu

Mướp giàu thành phần magie  giúp cân bằng dẫn truyền thần kinh nên có khả năng thần kỳ là giải quyết các cơn đau liên quan đến chứng đau nửa đầu. Do đó những nguowifbij đau nửa đầu nên ăn mướp thường xuyên.

Mặc dù mướp nhiều tác dụng với cơ thể nhưng một số đối tượng sau nên chú ý khi ăn mướp

Người thể hàn, hoặc người có tì vị kém

Mướp thuộc loại thực phẩm có tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt nên không phù hợp với thể trạng những người thể hàn, hoặc những người có tì vị kém. Do đó những người thể hàn thì nên ăn vừa phải lượng mướp mỗi lần. 

Người có thể trạng yếu, hoặc mới ốm dậy

Mướp có tác dụng thanh nhiệt giải độc, thông kinh lạc, hoạt huyết, nên không tốt cho thể trạng yếu của các trường hợp mới ốm dậy người thể trạng suy nhược

Người bị tiêu chảy, kiết lỵ cần tránh ăn mướp

Cũng do tính hàn của mướp nên đây cũng là loại thực phẩm không tốt cho người đang bị tiêu chảy hoặc kiết lỵ. Việc ăn mướp sẽ làm cho tình trạng của họ trầm trọng hơn.

Lưu ý đặc biệt khi ăn mướp

Mướp có một đặc tính tự nhiên là khi bị ong kiến châm thì chúng sẽ sản sinh ra một thành phần gây đắng nhằm tự vệ. Thành phần này ăn nhiều có thể gây ngộ độc. Do đó khi thấy mướp bị ong châm, có nhựa chảy ra không nên mua. Mướp nên chọn quả thẳng màu xanh có mùi thơm.  Khi bị ngộ độc do ăn mướp bị đắng sẽ có những biểu hiện như chóng mặt, suy nhược, co thắt dạ dày và các triệu chứng ngộ độc khác sau khi ăn.

Khi mua mướp muốn chọn quả ngon nên chọn quả cong tự nhiên không thẳng đuột, mướp có vỏ màu đậm và sờ vào thấy nhám sần là mướp mới hái. Bạn cũng có thể nhìn hoa mướp héo ở cuống, nếu mướp tự nhiên đủ tuổi hái thì hoa sẽ héo, còn mướp quả to mà hoa tươi thì có nguy cơ có chất kích thích nhanh lớn.

Tác giả: An Nhiên