Bác sĩ nói: Uống thuốc với sữa là điều cấm kỵ, nguyên nhân nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Có thể bạn không biết uống thuốc với sữa là điều cấm kỵ, gây hại lớn cho sức khỏe.

Canxi trong sữa tương tác với thuốc

Canxi trong sữa tương tác với thuốc do sữa có hàm lượng canxi cao, và khi kết hợp với thuốc, canxi này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. Thường xuyên, tương tác này dẫn đến việc giảm tác dụng của thuốc. Do đó, các chuyên gia thường khuyến cáo tránh việc sử dụng thuốc cùng với sữa.

Vậy tại sao bác sĩ lại khuyên tránh việc dùng thuốc cùng với đồ uống như sữa? Liệu có loại sữa nào không tương tác với thuốc?

uong-sua-roi-uong-thuoc-co-duoc

Khi đề cập đến tương tác giữa thuốc và sữa, thực tế là tất cả các loại sữa, bao gồm sữa mẹ, sữa động vật (như sữa bò, sữa dê, sữa cừu), sữa thực vật (như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa ngô), cũng như sữa tiệt trùng và sữa UHT (sữa tươi đã được thanh trùng ở nhiệt độ từ 135-150 độ C) đều có khả năng tương tác với thuốc.

Uống thuốc với nước là hiệu quả nhất

Vào vấn đề quan trọng nhất, tại sao nên uống thuốc với nước? Nguyên nhân chính là khi bạn dùng thuốc kèm theo nước, thuốc có cơ hội tốt nhất để tan chảy, hòa tan và được hấp thụ vào cơ thể. Nước không chứa nhiều khoáng chất và dưỡng chất, do đó không tạo ra tương tác với thuốc và không làm giảm hiệu quả của nó.

Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt như trẻ em hoặc những người gặp khó khăn khi nuốt thuốc, khiến quá trình uống thuốc với nước trở nên khó khăn. Trong tình huống này, bạn có thể cần điều chỉnh cách uống thuốc bằng cách hòa tan thuốc trong nước để dễ nuốt hơn. Tuy nhiên, bác sĩ thường khuyến cáo sử dụng nước để tránh tương tác với các loại đồ uống khác.

1-ngoisaovn-w895-h533-1657

Hãy lưu ý rằng, nếu bạn sử dụng sữa hoặc các sản phẩm từ sữa như bơ, phô mai, sữa chua, bạn nên ngừng sử dụng chúng ít nhất 2 giờ trước và sau khi uống thuốc. Hành động này nhằm ngăn canxi trong sữa tương tác với thuốc trong dạ dày hoặc ruột non. Sau 2 giờ, canxi sẽ không còn tương tác với thuốc, đảm bảo thuốc có thể được hấp thụ một cách hiệu quả mà không bị ảnh hưởng bởi sữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link