Lọa rau đặc sản xưa chỉ dùng tiến vua nay bán đầy ngoài chợ: Được trồng tự nhiên giá đắt hơn thịt

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau đặc sản, chỉ mọc nơi giá lạnh, thanh sạch, quý hiếm vì một năm chỉ có một lần, xưa dùng để tiến vua nay dân ăn không khó.

Mầm đá là loại rau đặc sản, chỉ mọc nơi giá lạnh, thanh sạch, quý hiếm vì một năm chỉ có một lần, xưa dùng để tiến vua nay dân ăn không khó. Loại rau này còn được mệnh danh là "vua nhuận tràng", rất tốt cho sức khoẻ con người.

Đôi nét về rau mầm đá - rau tiến vua

Loại rau mầm đá rau phát triển ở những vùng có khí hậu lạnh như trên núi cao khi có sương và tuyết rơi, là một đặc sản của Sapa.

Thông thường rau mầm đá sẽ sinh trưởng mạnh từ tháng 9 đến tháng 2 hàng năm. Nhìn bên ngoài, loại rau mầm đá Sapa khá giống cây cải ngồng nhưng đồng thời cũng sần sùi, chắc nịch hư những hòn đá đang mọc mầm nên được gọi là rau mầm đá.

Loại rau này khi còn tươi sẽ cứng và giòn, phần lá rất ít, khi nấu chín có vị ngọt thanh, giòn sần sật nên rất được ưa thích. Mầm đá là loại rau có chứa nhiều dưỡng chất khá tốt cho sức khỏe của con người. . Loại rau này rất giàu chất xơ, vitamin C, kali, canxi và khoáng chất, có thể thúc đẩy nhu động ruột, giảm táo bón hiệu quả và làm cho toàn bộ cơ thể chúng ta thoải mái. Chính vì vậy, rau mầm đá còn được mệnh danh là "vua nhuận tràng", cực tốt cho sức khỏe của bạn.

Ngoài ra loại rau này còn giúp cải thiện khả năng miễn dịch và duy trì sức khỏe của tim và xương.

rau-mam-da-1

Các món ngon, đơn giản từ rau mầm đá

+ Mầm đá luộc chấm trứng

- Nguyên liệu: 1 - 2 cây mầm đá, 1 - 2 quả trứng, nước tương, ớt

- Cách làm:

Mầm đá mua về tách ra thành từng nhánh nhỏ, rồi rửa sạch với nước. Trứng rửa sạch vỏ.

Tiếp đó, trứng luộc khoảng 7 phút thì vớt ra và cho vào nước lạnh. Sau đó, bóc vỏ và cắt làm 4 phần.

Đun sôi nước rồi cho mầm đá vào luộc khoảng 2 phút là được, vớt ra đĩa và cho trứng vào cùng. Không nên luộc rau mầm đá quá lâu vì mầm đá rất dễ chín, mất đi vị giòn ngon.

Mầm đá luộc ăn kèm nước tương có dầm trứng và cho thêm vài lát ớt để cảm nhận được vị tinh khiết vừa ngọt béo của món ăn.+ Salad rau mầm đá

- Rau rửa sạch, cắt thành từng lát mỏng, cho vào tô lớn, thêm một thìa muối, một thìa đường và một lượng giấm trắng thích hợp rồi đảo đều và ướp trong 30 phút cho hết vị đắng cay bên trong.

- Tỏi và ớt băm nhỏ, cho vào tô, thêm một thìa ớt bột, một thìa mè trắng rồi rưới dầu nóng lên trên cho dậy mùi. Đổ thêm nước xì dầu và giấm vào rồi khuấy đều.

- Chuẩn bị một ít rau mùi và cắt thành từng miếng nhỏ. Sau đó rửa sạch vị đắng còn sót lại trên rau vừa ngâm, vắt kiệt nước, cho vào tô lớn.

- Đổ nước gia vị đã chuẩn bị trước đó và rắc rau mùi thái nhỏ vào rồi trộn đều, bày ra đĩa là bạn có món salad thơm ngon. Món ăn tươi giòn, ngon ngọt, rất kích thích vị giác.

rau-mam-da-3

+ Rau mầm đá muối chua cay

- Nguyên liệu: 2 cây mầm đá, 2-3 quả ớt sừng,1 lít nước, 40gr đường, 30gr muối, 250ml giấm, 1 củ tỏi.

- Cách làm:

Đầu tiên, cho nước, đường, muối vào nồi và khuấy đều cho đường tan hết. Bật bếp nấu cho nước đường sôi lên là tắt bếp, để cho nguội.

Rau mầm đá tách rời các nhánh sau đó rửa sạch và ngâm trong chậu nước muối loãng 15 phút thì vớt ra. Thái miếng vát chéo, phần thân rau mầm đá bạn tước vỏ lấy phần cẳng non rất ngon, thái miếng vát chéo.

Cho rau mầm đá vào âu cùng với 1 chút muối và xóc đều, để 30 phút cho ngấm muối sau đó bạn chắt bỏ phần nước chảy ra, không cần rửa lại nữa.

Ớt sừng rửa sạch rồi cắt đôi, bỏ hết hạt và thái sợi. Tỏi bóc vỏ sau đó thái lát mỏng.

Cho rau mầm đá vào hũ hoặc âu sạch, tiếp theo bạn cho ớt sừng, tỏi thái lát vào cùng rồi đổ nước muối giấm ngập rau là được, dùng đĩa chèn lên trên cho rau luôn ngập trong nước sẽ nhanh chua hơn. Đậy nắp và để khoảng 1 ngày là rau mầm đá muối chua cay vừa chín.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link