Đậu phụ là món ngon bổ nhưng 5 nhóm người này không nên ăn

( PHUNUTODAY ) - Đậu phụ là món ăn dân dã, giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn món này.

Đậu phụ là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đậu chứa nhiều sắt, canxi, magie, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh rất hiệu quả.

Đậu phụ được đánh giá là thực phẩm lành, dễ ăn, phù hợp với nhiều người.

Là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn đậu phụ.

Những người không nên ăn đậu phụ

- Người bị bệnh tiêu hóa

Đậu phụ là thực phẩm có hàm lượng protein. Tiêu thụ quá nhiều có thể làm cản trở sự hấp thụ sắt của cơ thể, kích thích dạ dày tiết nhiều axit, làm tăng tình trạng đầy hơi.

Người bị bệnh tiêu hóa ăn nhiều đậu phụ sẽ làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ dinh dưỡng, dễ gặp chứng khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy.

dau-phu-01

- Người bị bệnh tim mạch

Người mắc bệnh tim mạch không nên tiêu thụ quá nhiều đậu phụ. Nguyên nhân là do thực phẩm này chứa hàm lượng lớn methionine. Dưới tác động của các enzyme, chất này có thể được chuyển đổi thành cysteine có khả năng làm tổn thương tế bào nội mô trong thành động mạch. Tiêu thụ nhiều đậu phụ có thể làm tiểu cầu vón cục, làm lắng đọng cholestrol và chất béo trung tính ở thành động mạch, gây xơ vữa động mạch vành.

- Người bị suy tuyến giáp

Đậu phụ là thực phẩm thuộc nhóm có chứa lượng isoflavone cao. Người bị suy tuyến giáp hấp thụ quá nhiều isoflavone sẽ ngăn chặn enzyme peroxidase. Đây là loại enzyme hỗ trợ i-ốt trong quá trình tổng hợp và sản xuất ra các hormone tuyến giáp. Nó sẽ làm tình trạng suy tuyến giáp trở nên nghiêm trọng hơn.

dau-phu-02

- Người bị bệnh gout

Người bị bệnh gout ăn nhiều đậu phụ có thể làm hàm lượng axit uric trong máu tăng cao và làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

- Người lớn tuổi, người mắc bệnh thận

Người cao tuổi gặp vấn đề về tiêu hóa, thận thì không nên ăn quá nhiều đậu phụ. Mặc dù đây là thực phẩm mềm, dễ nuốt nhưng chúng lại không tốt cho sức khỏe của người già.

Đậu phụ khiến hệ tiêu hóa hoạt động chậm hơn do quá tải. Nó cũng khiến thận dễ bị suy yếu do chất thải nitơ dư thừa ở thận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link