Người thiếu máu, suy nhược ăn ngay 8 loại rau màu xanh đậm, nửa tháng sẽ thấy khác biệt, da dẻ hồng hào

( PHUNUTODAY ) - Thiếu máu là tình trạng nhiều người gặp phải. Những loại rau dưới đây giàu sắt, tốt cho người thiếu máu, bạn nên tích cực bổ sung.

Thiếu máu, suy nhược cơ thể là tình trạng mà nhiều người mắc phải hiện nay. Nguyên nhân cơ bản của thiếu máu chính là thiếu sắt.

Khi nghĩ tới việc bổ sung sắt, chắc hẳn mọi người thường nghĩ tới việc uống sữa, ăn các loại thịt, nhưng thực tế, có một số loại rau chứa lượng sắt dồi dào.

Rau ngót

Rau ngót là vị thuốc rất tốt trong Đông y, nhiều nghiên cứu cho thấy, rau ngót được dùng làm thuốc thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, tiêu ứ, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ, hoạt huyết, bổ huyết, cầm máu, nhuận tràng.

Đây còn là loại rau giúp điều hoà mật độ canxi trong máu, do đó giúp phòng chống loãng xương ở người lớn tuổi. Đặc biệt trong rau ngót còn chứa nhiều khoáng tố vi lượng như canxi, phốt pho, sắt và nhiều vitamin C nên còn giúp chữa thiếu máu.

Rau bina - chân vịt

Rau bina ít calo nhưng cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khoảng 100 gam rau bina chứa 2,7 miligam sắt tương đương 15% nhu cầu cơ thể. Mặc dù đây không phải sắt heme và không được hấp thu tốt nhưng bên cạnh đó rau bina có chứa nhiều vitamin C – một yếu tố giúp cải thiện tình trạng kém hấp thu sắt.

Rau bina cũng rất giàu chất chống oxy hóa được gọi là carotenoids, có thể làm giảm nguy cơ ung thư, chống viêm và bảo vệ thị giác.

Cải thìa

Dù là món cải thìa xào hay luộc, bạn cũng sẽ nhận được một lượng vitamin A dồi dào, thêm 1,8mg sắt cho mỗi chén rau cải thìa. Một chén cải thìa sống (tương đương khoảng 170g) chứa 9 calo, 1g protein, 1,5g carbohydrate, 0,7g chất xơ, không có cholesterol và chỉ 0,1g chất béo không có khả năng sản sinh cholesterol. Lượng sắt dồi dào trong cải thìa còn đóng vai trò tăng cường sức khỏe xương, tim mạch.

Cải xoăn

Ba chén rau cải xoăn chứa 3,6 mg sắt. Không chỉ có vậy, loại rau này cũng rất giàu chất xơ, vitamin và canxi. Bạn hãy bổ sung cải xoăn vào chế độ ăn hàng ngày để tăng cường lượng sắt cho cơ thể.

Bông cải xanh

Ngoài tác dụng nổi tiếng là chống 8 loại ung thư, bông cải xanh còn rất giàu vitamin K và magiê, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin C, A, giúp tăng cường sự hấp thụ sắt trong cơ thể. Một chén bông cải xanh nấu chín chứa 1mg sắt. Đây là một trong những thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất cho người ăn chay.

Rau khoai lang

Hàm lượng flavonoid trong rau khoai lang có tác dụng chống oxy hóa nhất định. Ngoài ra, loại rau này còn có khả năng giúp loại bỏ vi khuẩn và vi sinh vật ra khỏi cơ thể, duy trì sự khỏe mạnh, dẻo dai mạch máu và đường tiêu hóa.

Cụ thể, chất diệp lục chứa nhiều trong rau khoai lang có khả năng làm sạch máu, nhằm loại bỏ độc tốc ra khỏi cơ thể. Từ đó có thể giúp cơ thể hạ nhiệt và thanh nhiệt nhanh chóng hơn.

Không chỉ vậy, rau khoai lang rất giàu vitamin, ion canxi, ion sắt,… đây là những chất có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng như thiếu máu và táo bón.

Bắp cải

Sắt là một thành phần giúp thúc đẩy quá trình hình thành của các tế bào hồng cầu, nhờ vậy tránh được các triệu chứng của bệnh thiếu máu. Nếu ăn cải bắp kết hợp với nước cam hoặc nước bưởi có khả năng tối ưu hóa sự hấp thụ chất sắt từ bắp cải.

Rau dền

Đây là loại rau dân dã, rẻ tiền nhưng có hàm lượng sắt cao trong số rất nhiều loại rau, nên có tác dụng bổ máu. Theo tính toán, hàm lượng sắt trong rau dền vượt quá 3mg/100g, gấp 2 - 3 lần so với rau mồng tơi.

Hơn nữa, đây còn là loại rau có khả năng thúc đẩy quá trình đông máu, tăng hàm lượng hemoglobin, diups cải thiện khả năng vận chuyển oxy và thúc đẩy chức năng tạo máu.