Rằm tháng 7 nên đặt chén nước lên ban thờ bên trái hay bên phải mới hút lộc, may mắn?

( PHUNUTODAY ) - Một kinh nghiệm cho thấy rằng, việc đặt kỷ nước đúng có thể mang lại sự giàu sang, phú quý và may mắn cho gia chủ.

Việc đặt kỷ nước đúng không những tốt cho phong thủy thờ cúng mà còn thể hiện sự cân bằng trong sắp xếp ban thờ. Một kinh nghiệm cho thấy rằng, việc đặt kỷ nước đúng có thể mang lại sự giàu sang, phú quý và may mắn cho gia chủ.

Ngày Rằm đặt ba chén nước trên ban thờ như thế nào cho hút tài lộc?

Trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt, các đồ thờ cúng được bày biện trên ban thờ như là một sợi dây để kết nối âm dương giữa gia chủ với thần Phật và gia tiên. Nó thể hiện tấm lòng đạo hiếu, luôn nhớ về cội nguồn, tiên tổ. Với mỗi vùng miền lại có những cách thờ tự khá khác nhau. Thế nhưng, tựu chung lại, một bộ đồ thờ đầy đủ đều gồm những vật phẩm quen thuộc như: Lọ hoa, bát hương, chân nến, nậm rượu, mâm bồng – đĩa quả, kỷ nước...

Việc đặt kỷ nước trên bàn thờ sẽ thường đi theo bộ 3 hoặc 5 ly. Tùy vào phong tục, tín tâm và kích thước của bàn thờ mà việc đặt số kỷ nước cho phù hợp. Thông thường, các gia đình sẽ thường chỉ đặt 3 ly trên bàn thờ tổ tiên.

Bộ kỷ nước này sẽ đặt ở trung tâm ban thờ tính theo chiều ngang, không được lệch trái cũng không lệch phải.

Vị trí cụ thể, với ban thờ gia tiên, thờ thần linh kỷ nước thường sẽ được đặt ở vị trí trước bát hương và đĩa quả. Thông thường, bộ kỷ nước này sẽ đặt ở trung tâm ban thờ tính theo chiều ngang, không được lệch trái cũng không lệch phải. Nếu ban thờ mà có 3 bát hương thì kỷ nước sẽ được đặt trước bát hương ở giữa.

Với bàn thờ Phật, kỷ nước có thể đặt lệch trái hoặc phải. Ngoài ra, trên bàn thờ phật còn có thể dùng cốc thủy tinh đựng nước để giúp gia chủ soi rọi để tu sửa mình.

Nếu dùng hũ nước bên trong bộ hũ nước gạo muối thì bộ này sẽ thường đặt ở trên ban gia tiên và thần linh, và được đặt trước bát hương nhưng sau đĩa quả. Bộ hũ này sẽ hoàn toàn khác với bộ kỷ nước hoặc chén nước. Bộ hũ này gần như được chuẩn bị đầu năm và để cả năm, khi nào thấy vơi thì thêm vào. Còn bộ kỷ nước, chén nước cần được thay sau mỗi lần thắp hương. Trong bộ hũ nước gạo muối, hũ nước ở giữa, hũ muối và hũ gạo sẽ ở hai bên tạo thành một hàng ngang ở trước bát hương, nhưng nhớ phải ở sau đĩa hoa quả.

Nên thắp mấy nén hương trên bàn thờ?

Thông thường, mọi người thường thắp theo số lẻ, bởi số lẻ được cho là tượng trưng cho phần âm.

Thông thường, mọi người thường thắp theo số lẻ, bởi số lẻ được cho là tượng trưng cho phần âm. Dưới đây là ý nghĩa của số nén nhang theo quan niệm tâm linh:

– Thắp 1 nén hương: với mong muốn bình an.

– Thắp 3 nén hương: Ba nén hương sẽ sở hữu thể linh ứng báo tin và kiểm soát an ninh người trong nhà và giúp đánh đuổi tai ách.

– Thắp 5 nén nhang: Năm nén hương là một trong những cách thức mà những thầy pháp dự đoán hung cát cho người khác hoặc có thể mời gọi thần linh.

– Thắp 7 nén hương: Bảy nén hương với mục đích để mời gọi thiên thần, thiên binh thiên tướng. Trong gia đình, vạn bất đắc dĩ không nên dùng hương này.

– Thắp 9 nén hương: Chín nén hương thắp với mục đích cầu cứu, nếu bất đắc dĩ, và không còn nơi nào cầu giúp đỡ, nhân lực chẳng thể cứu vãn. Vì thế, hi vọng Ngọc Hoàng Đại Đế và Thập điện Diêm Vương xuống cứu con người. Chín nén nhang này thường được bày theo 3 hàng 3 cột.

Tác giả: Vũ Thêm