Thấy cuộc gọi đến thuộc 3 trường hợp này hãy cúp máy ngay: Số 1 cẩn thận mất cả tỷ đồng

( PHUNUTODAY ) - Ngày nay, việc lừa đảo qua điện thoại đang trở nên phổ biến, nếu nhận thấy cuộc gọi đến có những dấu hiệu này, hãy tắt máy ngay.

Tội phạm công nghệ cao ngày càng nguy hiểm, nếu chúng ta không đề cao cảnh giác có thể rơi vào bẫy của chúng bất cứ lúc nào. Bất cứ thao tác gì trên điện thoại của một khi có cuộc gọi lạ đến đề ẩn chứa nguy cơ lừa đảo, mất tiền.

Dấu hiệu của gọi lừa đảo

+ Cuộc gọi mời làm nhân viên bán hàng online có thể bị lừa cả tỷ đồng;

+ Cuộc gọi giả mạo nhà mạng có thể mất vài trăm triệu;

+ Cuộc gọi từ bệnh viện có thể mất vài chục triệu...

Làm thế nào để nhận biết?

+ Cuộc gọi đến nói rõ tên tuổi, ngày sinh, địa chỉ của bạn, sau đó nói bạn yêu cầu hợp tác... thường là cuộc gọi lừa đảo, có vấn đề.

+ Cuộc gọi báo nâng cấp sim. Người lạ sẽ nói rằng điện thoại của bạn sẽ bị khóa nếu không nâng cấp sim lên 4G hoặc 5G. Sau đó, một người tự xưng là nhân viên nhà mạng, đọc chính xác nhiều thông tin cá nhân của bạn, rồi yêu cầu bạn nhắn tin theo hướng dẫn để nâng cấp sim điện thoại. Tuyệt đối không nghe theo.

+ Cuộc gọi đến với lời chào mời hấp dẫ về hoa hồng cực cao, chỉ cần bạn bỏ gốc ra trước sau đó thu tiền lãi. Có những người sau khi hưởng số tiền nhỏ tin tưởng và ứng số tiền lớn đó là khi khi kẻ lừa đảo lộ mặt.

Nên làm gì khi nhận được cuộc gọi lừa đảo?

Đại diện Cục Viễn thông cũng đưa ra lời khuyên khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua hai cách: Gửi tin nhắn hoặc gọi điện thoại tới đầu số 156 như sau:

Cách thứ nhất: Khách hàng gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156, đối với tin nhắn rác, soạn tin theo cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Đối với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, khách hàng soạn tin theo cú pháp: V (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng soạn tin theo cú pháp: LD (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Cách thứ hai: Khách hàng gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...). Nội dung phản ánh theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Từ đó, sẽ yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo Điểm e, Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).

Như vậy, khi nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng có thể gọi tới đầu số 156 hoặc người dân cũng có thể gửi tin nhắn phản ánh cuộc gọi lừa đảo thông qua đầu số 156 để nhà mạng sẽ có biện pháp sàng lọc, xác minh, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ TT&TT để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tác giả: Thạch Thảo