Tổ Tiên có câu: 'Phụ nữ tuy có nhiều thứ độc, nhưng độc nhất là phụ nữ cưỡi rùa', vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Đây là một trong những lời nói truyền miệng rất nổi tiếng từ thời xưa, bạn có hiểu ý nghĩa không?

Khi miêu tả sự xấu xa của người phụ nữ, người ta thường dùng một câu nói phổ biến để diễn tả điều đó: “Phụ nữ dù có thể độc về mọi mặt, nhưng độc nhất vẫn là người phụ nữ bò trên lưng rùa”. Câu nói này có nghĩa là: Cho dù có Phụ nữ là độc ác nhất, không hơn gì một người phụ nữ giỏi lừa dối, lừa dối, phụ nữ phản bội lại càng đáng ghét hơn. Để mọi người hiểu rõ hơn về câu nói này, hãy để tôi giải thích chi tiết bên dưới.

21

Câu tục ngữ này có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại và phản ánh những yêu cầu của con người đối với phụ nữ thời bấy giờ. Mọi người thường tin rằng phụ nữ phải dịu dàng, tốt bụng và có đức hạnh. Một số phụ nữ cư xử tồi tệ, giỏi lừa dối, phản bội bị coi là vi phạm chuẩn mực đạo đức, trở thành đại diện cho sự không chung thủy, bất hiếu, xấu xa và bị mọi người hắt hủi.

15

Vậy phụ nữ ngồi lên lưng rùa là sao? Thực tế, đó chỉ là một điển cố, hàm ý là chỉ một số phụ nữ có ý đồ nham hiểm, tàn nhẫn và xảo quyệt.

Người phụ nữ leo rùa hay còn gọi là “người phụ nữ rùa bò” được cho là xuất phát từ câu chuyện dân gian xa xưa, trong truyền thuyết có một con vật tên là “rùa”, chúng rất thông minh và có những sức mạnh thần kỳ nhất định. Có thể dự đoán vận may, vận rủi của con người.

19

Một số người còn cho rằng “rùa leo” ám chỉ những người biết thuật phù thủy thời xa xưa, rùa là loài vật linh thiêng trong mắt người xưa. Người xưa tin vào lời nói của những người này nên có người đã lợi dụng điều này để lừa gạt mọi người.

Người xưa dùng thuật ngữ “con rùa leo núi” để chỉ những người phụ nữ xảo quyệt, quỷ quyệt, giỏi bắt chước rùa. Họ có chỉ số IQ cao, giỏi sử dụng trí thông minh nhưng lại đặc biệt uyển chuyển trong việc đối xử với người khác, trong cuộc sống, họ cũng có thể quan sát lời nói, cảm xúc và sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để đạt được mục tiêu của riêng mình. Kiểu “rùa” này thường có thể gây tổn hại lớn cho người khác trong cuộc sống gia đình. Vì vậy, người ta ghét họ sâu sắc.

18

Mặc dù ngày nay, yêu cầu của người dân đối với phụ nữ đã rất khác so với trước đây, họ quan tâm nhiều hơn đến sự bình đẳng, tự do giữa nam và nữ. Nhưng có một số truyền thống không thể thay đổi, khi đối mặt với sự phản bội, không chung thủy về mặt đạo đức của phụ nữ cũng như sự lừa dối và phản bội, người ta vẫn vô cùng căm ghét họ và vẫn đề cao cảnh giác, đồng thời cũng bảo vệ mình để không bị những người phụ nữ này làm hại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link