Tiền rút từ ATM bị rách có thể mang ra ngân hàng đổi được không?

( PHUNUTODAY ) - Không phải lúc nào tiền rút ra từ ATM cũng là tiền mới. Nếu chẳng may lẫn trong số đó có tờ tiền bị rách vậy phải làm sao?

Vì sao cây ATM lại nhả tiền rách

Nguyên nhân khiến cây ATM nhả ra tiền rách có thể do hệ thống đếm tiền của máy bị lỗi, trong quá trình đếm tiền vô tình đã làm rách tờ tiền đó.

Một nguyên nhân nữa có thể là do bộ phận kiểm duyệt không chú ý nên tiền bị rách từ trước đó vẫn được đưa vào cây ATM.

Tiền rách lấy ra từ ATM có đổi được không?

Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Thông tư 25/2013/TT-NHNN thì đối với tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 4 Thông tư này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi sẽ có trách nhiệm thực hiện việc thu, đổi ngay khi khách hàng có nhu cầu. Đặc biệt, không hạn chế số lượng cũng như không có yêu cầu nào về thủ tục, giấy tờ.

Vậy nên nếu khi rút tiền tại cây ATM mà nhận được tiền rách, không đủ điều kiện lưu thông bạn hoàn toàn có thể đổi tại bất cứ ngân hàng nào mà không bị mất thêm chi phí.

Nếu tiền bị rách không đủ tiêu chuẩn lưu thông do biến dạng, rách nát vì lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất hoặc do quá trình lưu thông thì không cần phải nộp giấy tờ gì.

Nhưng nếu tiền rách, hư hỏng do quá trình bảo quản thì cũng cần đảm bảo một số giấy tờ cơ bản theo quy định như Giấy đề nghị đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông (theo mẫu), tên khách hàng, bản sao CMND hoặc CCCD, số điện thoại, địa chỉ, số lượng tiền đổi, nguyên nhân rách, hư hỏng.

Ngoài tiền rách, khách hàng được đổi tiền trong trường hợp nào?

- Tiền bị cháy, thủng, rách một phần nhưng diện tích bằng hoặc lớn hơn 60% so với diện tích tờ tiền cùng loại.

- Tiền đã được can dán thì phải có diện tích lớn hơn hoặc bằng 90% so với diện tích tờ tiền cùng loại và đảm bảo nguyên gốc, nguy bố cục một tờ tiền đồng thời nhận biết được các yếu tố bảo an.

- Tiền polymer do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao bị cháy hoặc biến dạng co nhỏ lại thì diện tích phải tối thiểu bằng 30% so với diện tích tờ tiền cùng loại đồng thời giữ nguyên bố cục tờ tiền).

Bên cạnh đó, tờ tiền cần nhận biết được ít nhất 2 trong các yếu tố bảo an như chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, yếu tố IRIODIN, dây bảo hiểm, phát quang hàng số seri, mực không màu phát quang, yếu tố bình ẩn trong cửa sổ nhỏ.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi sẽ căn cứ điều kiện xét đổi được quy định do rách nát, hư hỏng trong quá trình bảo quản để thực hiện đổi cho khách hàng.

Trường hợp tờ tiền không đủ điều kiện được đổi thì Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi trả lại cho khách hàng kèm theo thông báo lý do.

Đối với tờ tiền chưa xác định được điều kiện đổi và cần giám định thì khách hàng phải có giấy đề nghị đổi tiền.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link