Cách kiểm tra mình có bị lấy cắp thông tin cá nhân để vay nợ hay không ngay tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Để biết được mình có rơi vào trường hợp bị đánh cắp thông tin cá nhân để vay nợ hay không, bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây.

Bạn có thể quản lý thông tin nợ (bao gồm đang nợ, nợ xấu) tại các tổ chức tín dụng tại địa chỉ https://cic.gov.vn/ - website của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam, thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoặc app của CIC (viết tắt của Credit Information Center).

Thông tin các khoản vay, tên người vay, tổ chức vay, quá trình thanh toán tại ngân hàng, tổ chức tín dụng sẽ được cung cấp cho CIC. Trung tâm có nhiệm vụ tổng hợp, cập nhật những thông tin này thành cơ sở dữ liệu thống nhất để phản ánh và cung cấp lịch sử tín dụng cho cá nhân hoặc tổ chức phù hợp.

Cách kiểm tra nợ xấu qua website của CIC

Người dùng truy cập vào website tại địa chỉ https://cic.gov.vn/. Trên góc phải màn hình có 2 lựa chọn là Đăng ký (dành cho người chưa có tài khoản) và Đăng nhập (dành cho người đã có tài khoản).

kiem-tra-no-xau-01

Nếu chưa có tài khoản, bạn chọn mục Đăng ký/Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu. Trong đó, mục Ảnh CMND/CCCD phải có 3 hình gồm ảnh mặt trước, ảnh mặt sau của CMND/CCCD và ảnh chân dung. Lưu ý, những mục có dấu * đỏ là mục bắt buộc phải điền thông tin, không được bỏ trống.

Nhập mã OTP được gửi về số điện thoại đã đăng ký để hoàn tất quá trình đăng ký.

Sau khi thực hiện các bước trên, người dùng sẽ chờ 1 đến 3 ngày (trừ ngày cuối tuần và ngày lễ) để CIC xác nhận. Người dùng sẽ được hệ thống gửi email thông báo về việc xác nhận thông tin.

Sau khi thông tin được xác nhận, người dùng có thể truy cập vào website, đăng nhập vào tài khoản của mình và chọn mục "Khai thác báo cáo". Tại đây, người dùng có thể tra cứu thông tin các khoản nợ của mình.

Kiểm tra nợ xấu thông qua Ứng dụng CIC

Với ứng cụng CIC, người dùng sẽ phải cài đặt vào điện thoại để sử dụng.

Chỉ cần tìm và tải ứng dụng CIC tại Google Play hoặc App Store.

Chọn Đăng nhập nếu đã có tài khoản. Chọn Đăng ký nếu chưa có tài khoản. Với bước đăng ký, người dùng cũng sẽ phải điền các thông tin cá nhân, ảnh chụp CMND/CCCD, ảnh chân dung...

kiem-tra-no-xau-02

Sau các bước trên, người dùng sẽ chờ 1 đến 3 ngày làm việc (trừ ngày cuối tuần và ngày lễ) để CIC kiểm tra thông tin và phê duyệt.

Sau khi được phê duyệt, người dùng sẽ đăng nhập vào tài khoản trên ứng dụng CIC. Trong ứng dụng, người dùng tìm mục "Khai thác báo cáo". Tại mục này, người dùng sẽ nhập mã OTP được gửi về điện thoại để xác thực.

Sau đó, người dùng có thể vào mục "Xem báo cáo" để biết bản thân đang có khoản nở xấu nào hay không.

Bị người khác lấy cắp thông tin để vay nợ thì có phải trả nợ không?

Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

- Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay;

- Khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Như vậy, quan hệ vay tiền được hình thành khi có sự thỏa thuận giữa bên cho vay và bên vay. Thỏa thuận bao gồm thông tin về việc vay tiền, giao tiền cho vay, hạn trả nợ, lãi suất (nếu có).

Điều 466 Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định bên vay phải có nghĩa vụ trả nợ cho bên cho vay, trường hợp vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn.

Theo quy định, người vay tài sản là người có nghĩa vụ trả nợ cho bên cho vay. Như vậy, một người bị lấy cắp thông tin nhưng thực tế không vay tiền thì không có nghĩa vụ trả nợ.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, người bị đánh cắp thông tin phải chứng minh được bản thân không thực hiện giao dịch vay tiền.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link