Tổ Tiên nói: 'Cây sợ 3 lần rung, đàn bà sợ 3 lần tán tỉnh', nửa vế sau mới là sâu sắc

( PHUNUTODAY ) - Bạn có hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ này không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nói đến: “Cây sợ ba lần rung, đàn bà sợ ba lần tán tỉnh.” Nhiều người sẽ hỏi ba lần tán tỉnh là gì? Trên thực tế, nửa sau của câu cổ điển hơn. Đầu tiên chúng ta hãy giải thích ý nghĩa của việc sợ ba lần rung cây.

6

Cây sợ 3 rung là gì?

Nói theo nghĩa đen, cây sợ ba lần rung chuyển. Ba lần lắc là gì? Thực ra, ba không có nghĩa là ba lần mà hàm ý là nhiều lần. Thực ra câu này rất dễ hiểu. Rễ của cây là nới bám vào lòng đất giúp cây đứng vững. Chỉ cần bộ rễ cây vững chắc thì cây sẽ hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn và phát triển khỏe mạnh hơn. Ngược lại, nếu cây bị rung lắc thường xuyên. Khi đó rễ cây sẽ bị lỏng lẻo, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ của cây, cây sẽ không phát triển tốt.

2

Vậy phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh là gì?

Đầu tiên, khi một người phụ nữ bị bệnh, nếu một người đàn ông ở bên cạnh chăm sóc cô ấy sẽ khiến cô ấy dễ động lòng. Thứ hai, khi người phụ nữ cần bạn nhất, bạn luôn có mặt đúng lúc. Thứ ba, phụ nữ thích nghe những lời ngọt ngào mà lại gặp được một người đàn ông miệng dẻo thì rất khó làm chủ bản thân.

Trên thực tế, ba cách tán tỉnh này không chỉ có khả năng thu hút các cô gái thời cổ đại mà còn thu hút cả các cô gái hiện đại bây giờ. Dù là một cô gái dịu dàng, ân cần hay một người phụ nữ có ý chí mạnh mẽ đều rất dễ bị những chàng trai đeo bám đó dụ dỗ. Điều đáng sợ ở đây là nhỡ không may lại gặp phải một gã trai sở khanh thì dễ hại đời cô gái đó.

Vế sau là điều gì?

Sau khi giải thích “Cây sợ ba rung, đàn bà sợ ba lời tán tỉnh”, thực ra còn có nửa câu sau kinh điển hơn, đó là “Gà sợ đuổi, chó sợ bị liếm." Cái gọi là gà sợ đuổi đi, tôi tin bạn bè ở nông thôn càng hiểu sâu hơn. Đặc biệt là khi gà đang đẻ trứng, chúng sợ nhất có người đuổi đi. Một khi có người đuổi nó đi, con gà sẽ bay khắp nơi. Gà chưa đẻ trứng thì trứng sẽ thụt vào bụng.

3

Và “chó sợ liếm” cũng có ý nghĩa sâu sắc. Bây giờ nhiều người nuôi chó, người ta càng đối xử tốt với chó thì chúng sẽ càng gần gũi với bạn hơn và sẽ càng liếm bạn bằng lưỡi nhiều hơn. Tuy nhiên, việc nuông chiều chó quá mức sẽ chỉ khiến chó trở nên thiếu kiềm chế hơn. Vì vậy, dù bạn có thích chó đến đâu thì cũng phải học cách kiềm chế bản thân, nếu không bạn sẽ làm hỏng nó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link