Có 100 triệu, mua vàng hay gửi tiết kiệm để sinh lời nhiều hơn?

( PHUNUTODAY ) - Bạn có đang băn khoăn rằng: Có 100 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm để sinh lợi nhuận tốt nhất?

Tình hình thị trường vàng hiện nay

Hội đồng Vàng Thế giới đã công bố Báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng cho Quý 2 năm 2023, cung cấp thông tin chi tiết về nhu cầu vàng trên toàn thế giới và tại Việt Nam.

Quý 2 năm 2023, tăng 11%, cụ thể, mức tăng trưởng này đạt do tổng cầu vàng miếng và đồng tăng 5%, từ 9,1 tấn trong quý 2 năm 2023 lên 9,6 tấn trong cùng kỳ năm 2023; Nhu cầu đối với đồ trang sức bằng vàng tăng 28% từ 3,5 tấn trong quý 2/2023 lên 4,5 tấn trong quý 2 năm 2023 (bao gồm cả Trung Quốc) Hội đồng vàng thế giới cho biết: “Do lo ngại về lạm phát gia tăng và đồng yếu hơn, các nhà đầu tư đã chuyển sang vàng để phòng ngừa rủi ro .

Điều này được phản ánh trong mức phí bảo hiểm kỷ lục đối với đầu tư trong nước vào vàng thỏi. Ông Andrew Naylor cho biết thêm, nhu cầu trang sức tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái còn do giá vàng trong nước giảm và sự lạc quan của người tiêu dùng xung quanh sự phục hồi kinh tế toàn cầu, cũng như gói kích cầu trị giá 15 tỷ USD. do chính phủ Việt Nam đề xuất.

tietkiem

Điểm mạnh và điểm yếu của việc đầu tư vào vàng

Mua vàng là một hình thức đầu tư phổ biến và được nhiều người lựa chọn vì lợi nhuận cao và tính thanh khoản cao. Việc nắm giữ vàng giúp bảo vệ giá trị tài sản và giảm thiểu rủi ro của việc đầu tư trong thị trường chứng khoán. Ngoài ra, việc mua vàng còn giúp tăng tính đa dạng hóa trong tổng thể các khoản đầu tư của bạn.

Tuy nhiên, việc đầu tư vào vàng cũng có những điểm yếu. Giá vàng có thể biến động mạnh do tác động của nhiều yếu tố bên ngoài như tình hình kinh tế, chính trị và dịch bệnh. Điều này làm cho việc đầu tư vào vàng trở nên rủi ro hơn so với các hình thức đầu tư khác.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng và tương lai của thị trườngGiá vàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài, ví dụ như nhu cầu và cung ứng, tình hình kinh tế, chính trị và tình hình thị trường toàn cầu. Nếu nhu cầu tăng lên hoặc cung ứng giảm đi, giá vàng sẽ tăng. Ngược lại, nếu cung ứng tăng lên hoặc nhu cầu giảm đi, giá vàng sẽ giảm.

Nhiều chuyên gia đánh giá rằng giá vàng trong năm 2023 sẽ tiếp tục biến động vì tác động của tình hình kinh tế toàn cầu. Do đó, việc đầu tư vào vàng cần được cân nhắc kỹ lưỡng để tránh rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận.

Có 100 triệu nên mua vàng?

Trong tay có 100 triệu có nên mua vàng vào thời điểm này không? Đầu tư vàng là hình thức đầu tư sinh lời dài hạn yêu cầu nhà đầu tư phải kiên nhẫn và kiên trì chớ nóng vội bán ra khi vàng còn đang bão hoà hoặc chưa tăng giá trị. Chính vì thế, một khi đã xã định mua vàng để đầu tư bạn nên sử dụng tiền nhàn rỗi của bản thân để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt, chi tiêu hàng tháng.

Có 100 triệu nên mua vàng vào thời điểm nào trong năm?

Có 100 triệu bạn nên mua vàng vào thời điểm vàng hạ giá do biến động của thị trường và bán ra khi vàng tăng trưởng mạnh. Thật khó để xác định thời điểm đầu năm – giữ năm – hay cuối năm vàng tăng giá hay hạ giá vì giá vàng trong nước lên hay xuống còn phụ thuộc khá nhiều yếu tố từ biến động thị trường vàng trong nước và thị trường quốc tế.

Có 100 triệu, nên mua vàng nào để đầu tư lúc này?

Để đầu tư vàng được hiệu quả và đem lại lợi nhuận tốt, bạn nên ưu tiên mua các loại vàng có giá trị cao và có hàm lượng nguyên chất chiếm gần như tuyệt đối. Vàng 9999 hay còn gọi là vàng 24K là loại vàng ròng nguyên chất có tỷ lệ tạp chất chiếm khoảng 0,01% và hàm lượng vàng nguyên chất chiếm đến 99,99%.

Bên cạnh đó, vàng 999 cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn vì tỷ lệ hàm lượng vàng chiếm đến 99,9% xếp thứ 2 về giá trị sau vàng 9999. Đây cũng là loại vàng chuyên dụng cho đầu tư và có giá thành rẻ hơn khi đầu tư vàng 9999.

Có nên mua vàng lúc này không khi có 100 triệu trong tay?Giá vàng hiện đang có giá tầm 67 - 67,5 triệu đồng/1lượng SJC và vàng trang sức, vàng nhẫn khoảng 57 triệu/lượng.

Đầu năm 2023, giá vàng nhẫn các thương hiệu quanh mốc 54- 55 triệu đồng/lượng. Đến thời điểm này, giá vàng nhẫn duy trì mức tăng cao nhất so với vàng miếng SJC. Theo đó, người mua vàng nhẫn từ đầu năm đến nay lãi hơn 2 triệu đồng/lượng.

Bạn có thể mua vàng vào lúc này nếu dự đoán vàng sẽ có xu hướng tăng thì mua ngay bây giờ cũng khá hợp lý. Bạn cũng có thể chọn thời điểm vàng hạ để mua vào tuy nhiên không thể biết chắc được rằng trước thời điểm vàng hạ vàng đã tăng lên đến bao nhiêu triệu đồng/lượng. Chính vì thế, bạn cần cân nhắc thật cẩn thận trước khi quyết định tham gia đầu tư vào thị trường vàng.

Lợi ích và rủi ro của việc gửi tiết kiệm ngân hàng

Những ưu điểm của tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiết kiệm ngân hàng là một hình thức đầu tư an toàn và ổn định, đặc biệt là đối với những người có nhu cầu đầu tư ngắn hạn và không muốn chịu rủi ro lớn. Tiết kiệm ngân hàng đảm bảo tính thanh khoản cao, khi cần sử dụng tiền, bạn có thể rút tiền một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Ngoài ra, tiết kiệm ngân hàng còn được hưởng lãi suất ổn định và đảm bảo. Nhà nước cũng đưa ra nhiều chính sách khuyến khích người dân gửi tiết kiệm tại các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng có vốn nhà nước, để hỗ trợ cho nền kinh tế phát triển.

Những rủi ro và hạn chế khi đầu tư vào tiết kiệm ngân hàngTuy nhiên, tiết kiệm ngân hàng cũng có những rủi ro và hạn chế cần lưu ý. Lãi suất tiết kiệm không cao, thậm chí thấp hơn so với mức lạm phát, dẫn đến giá trị tiền gửi giảm dần theo thời gian. Nếu bạn gửi tiền lâu dài, giá trị tiền gửi có thể bị giảm mạnh.

Do đó, việc đầu tư vào tiết kiệm ngân hàng cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và đánh giá rủi ro trước khi quyết định đầu tư.

Gửi tiết kiệm 100 triệu 1 tháng lãi bao nhiêu?

Tiền lãi bạn nhận được khi gửi tiết kiệm 100 triệu đồng còn phụ thuộc vào ngân hàng bạn chọn gửi là ngân hàng nào, mức kì hạn bạn chọn là bao nhiêu tháng? 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm? mức lãi suất ngân hàng niêm yết với số tiền 100 triệu theo từng kì hạn gửi là bao nhiêu %? từ đó bạn mới có thể tính được số tiền bạn nhận được sau khi kết thúc chu kỳ gửi.

Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm các kỳ hạn trên 6 tháng từ đầu tháng 8 đến nay. Hiện lãi suất kỳ hạn 12 tháng trên 7%/năm chỉ còn ít ngân hàng và lãi suất thấp nhất còn 5,95%/năm.

So với giai đoạn cao điểm vào cuối năm ngoái, lãi suất tiết kiệm đã giảm tới 3-4%, đặc biệt với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Lãi suất huy động giảm mạnh sau 4 lần Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành cộng với bối cảnh ngân hàng "thừa tiền" khi khó cho vay. Mặt bằng lãi suất hiện về ngang với giai đoạn nửa đầu 2022.

Áp dụng công thức này để tính số tiền gửi theo tháng:

Tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất (số % năm)/12 x Số tháng gửi

Ví dụ: Bạn muốn gửi 100 triệu đồng vào một ngân hàng cổ phần trong 6 tháng với mức lãi suất 6,5% áp dụng công thức ta có:

100.000.000 x6,5%/12 x6 = 3.250.000 đồng/6 tháng

Mức lợi nhuận bạn nhận được sau khi kết thúc chu kỳ gửi 6 tháng là: 3.250.000 đồng

100 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?Mua vàng tích trữ hay gửi tiết kiệm để sinh lời đều mang cho mình những ưu và nhược điểm riêng.

Đầu tiên, việc đầu tư vào vàng hay tiết kiệm ngân hàng phụ thuộc vào mục đích và nhu cầu đầu tư của từng ngườ. Nếu bạn muốn đầu tư ngắn hạn và muốn kiếm lời nhanh thì đầu tư vào vàng có thể là sự lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đầu tư dài hạn và đầu tư với mục đích tích lũy tiền thì tiết kiệm ngân hàng là sự lựa chọn hợp lý hơn.

Việc đầu tư vào vàng có thể đem lại lợi nhuận cao nhưng cũng có thể gặp nhiều rủi ro. Trong khi đó, tiết kiệm ngân hàng cho lợi nhuận thấp hơn nhưng lại an toàn và ổn định hơn. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Cuối cùng, nếu bạn quyết định đầu tư vào vàng hay tiết kiệm ngân hàng, hãy tìm hiểu và đánh giá kỹ lưỡng trước khi đầu tư.

Lưu ý khi mua vàng hay gửi tiền tiết kiệm

Mua vàng hoặc gửi tiết kiệm đều là việc sử dụng tài chính vào để sinh lời. Tuy nhiên, dù chọn hình thức nào cũng cần lưu ý:

- Đầu tư tiền nhàn rỗi dựa vào khả năng tài chính của mình, không nên vay để đầu tư để tránh rủi ro.

- Nên có kiến thức, tìm hiểu và nắm sát thị trường tài chính - tiền tệ; thị trường vàng trong và ngoài nước.

- Tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm để đầu tư đúng đắn nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link