Thói quen ăn xong uống ngay tách trà có tốt không? Chuyên gia đưa ý kiến bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Trà là thức uống quen thuộc của nhiều người Việt, thậm chí còn là nước uống tráng miệng ngay sau bữa ăn. Vậy thói quen này có thực sự tốt không?

Trà xanh là thứ đồ uống quen thuộc của người Việt. Trà xanh nổi tiếng trên toàn thế giới với công dụng tăng cường chất chống oxy hóa, giảm béo, hỗ trợ bệnh nhân tim mạch, giảm mức cholesterol, tốt cho tim, não, hỗ trợ tiêu hóa đến chống ung thư.

Với công dụng nổi bật nên trà xanh trở thành thức uống được nhiều người ca ngợi là thức uống trường thọ

Tại Việt Nam trà xanh là thứ đồ uống truyền thống từ nhiều năm nay. Nhiều người có thói quen ăn xong là pha một tách trà. Ngoài hàng ăn thì nhiều hàng có trà để ăn xong là khách thưởng thức trà. NHiều người ăn phở bún miến xong cũng sang hàng trà uống cốc trà đá trà nóng mới xong thủ tục ăn uống.

Uống trà sau bữa ăn giúp cảm giác tráng sạch miệng nên nhiều người thích dùng.

Chuyên gia dinh dưỡng Lovneet Batra ở Ấn Độ, chia sẻ về cách dùng trà sao cho có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất.

Chuyên gia Batra cho biết: Uống trà sau bữa ăn có thể hỗ trợ tiêu hóa và giúp giảm đầy hơi. Các chất chống oxy hóa, đặc biệt là catechin, có tác dụng tăng cường trao đổi chất và cải thiện hiệu quả tiêu hóa tổng thể.

Uống trà sau bữa ăn có thể giúp giảm đầy hơi, vì trà có hoạt chất polyphenol và chất chống oxy hóa giúp điều trị chứng khó tiêu. Trà cũng có chất chống viêm mạnh mẽ giúp giảm các biến chứng tiêu hóa. Một số hợp chất polyphenolic như catechin làm tăng hoạt động của các men tiêu hóa trong khi pepsin giúp phân hủy protein trong thức ăn.

Tuy nhiên uống trà ngay sau bữa ăn có thể gây ra tác dụng phụ như  Tanin trong trà làm cản trở sự hấp thu nhiều khoáng chất bao gồm sắt, kẽm và canxi (làm chậm quá trình hấp thu). Từ đó có thể dẫn đến thiếu hụt các khoáng chất này, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Hoặc uống trà đặc thì hàm lượng tanin cao có thể khiến nhiều người tăng nguy cơ táo bón, khó tiêu hóa thức ăn vừa ăn. Hơn nữa thành phần caffeine trong trà cũng có thể cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng trong hệ tiêu hóa.

Do đó theo các chuyên gia thì tốt nhất là bạn không nên duy trì thói quen ăn xong là uống trà hoặc vừa uống trà vừa ăn. Tốt nhất là nên uống trà sau bữa ăn khoảng 1 tiếng. 

Hơn nữa cũng nên tránh uống trà khi bụng rỗng vì có thể khiến bạn rơi vào trạng thái say trà, gây tụt huyết áp, làm choáng váng.

Trà xanh cũng không nên uống khi để nước trà quá lâu. Khi mua trà nên chọn lá trà sạch, nhặt bỏ lá sâu héo, úa.

Muốn uống trà giảm cân kích thích tiêu hóa, bạn có thể thêm vài lát gừng sẽ tăng cường thêm công dụng trao đổi chất, giúp hỗ trợ giảm cân tốt hơn

Tác giả: An Nhiên