3 cách dùng bưởi giúp giảm ho, dưỡng phổi, khoẻ mạnh suốt mùa đông: 7 ngày là thấy hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Bưởi không chỉ là thứ quả ngon, nó còn đặc biệt tốt cho sức khoẻ của người dùng. Đặc biệt, bưởi có tác dụng bổ phổi.

Mùa đông được cho là thời điểm tốt nhất để chăm sóc phổi. Và một trong những cách đơn giản nhất là ăn nhiều bưởi.

Loại quả này giàu nước, vitamin C và rất ít calo. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, bưởi giúp điều hoà khí, giải độc, loại bỏ đờm và dưỡng ẩm cho phổi. Bên cạnh đó còn giúp làm sạch ruột, dưỡng ẩm cho ruột. Thường xuyên tiêu thụ bưởi có thể tăng cường chức năng phổi và sửa chữa các tế bào bị hư hỏng.

Vào mùa đông trời lạnh và khô nên dễ khiến phổi bị tổn thương. Nếu ho ra đờm vàng, khô miệng, đau họng… thì bạn nên ăn nhiều bưởi. Bạn cũng có thể dùng bưởi theo 3 cách dưới đây, sau 7 ngày sẽ nhận thấy sức khoẻ được tăng cường.

Canh gà bưởi

Bạn chuẩn bị nửa quả bưởi, lượng thịt gà và gừng vừa đủ. Thịt gà làm sạch, cắt thành từng miếng và để riêng.

Cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi, thêm một lượng nước thích hợp vào đun sôi, vặn lửa nhỏ đun liu riu khoảng 50 phút rồi thêm một lượng muối vừa đủ nêm nếm trước khi dùng. Đây là món canh có vị ngọt, thích hợp bổ khí, tiêu đờm, khoẻ phổi, làm giãn ruột, làm thuốc nhuận tràng.

Kẹo vỏ bưởi nấu đường phèn

Bên cạnh múi bưởi thì vỏ bưởi cũng có tác dụng dưỡng ẩm phổi rất tốt. Vỏ bưởi có tác dụng bổ tỳ, điều hoà khí, dưỡng ẩm cho phổi.

Để làm kẹo vỏ bưởi nấu đường phèn trước tiên bạn rửa sạch vỏ bưởi, cắt thành từng sợi nhỏ và để riêng. Cho nước vào nồi, thêm lượng muối ăn thích hợp, cho bưởi thái sợi vào hấp khoảng 15-20 phút cho mềm.

Hấp chín thì vớt vỏ bưởi ra rồi cho vào chảo, thêm một lượng đường phèn vừa phải, đun trên lửa nhỏ đến khi đường tan hết, khuấy đều. Bạn đổ kẹo vỏ bưởi đường phèn vào khuôn, đợi nguội là có thể sử dụng.

Không chỉ mang hương vị độc đáo, món kẹo này còn có tác dụng bổ phổi và dạ dày nên rất thích hợp dùng vào mùa đông.

Trà vỏ bưởi mật ong

Đầu tiên bạn cắt vỏ bưởi thành những sợi mỏng nhỏ, dài khoảng 2-3cm rồi ngâm nước muối và rửa sạch, cho vào nồi đun khoảng 10 phút để vỏ bưởi mềm ra và không còn vị đắng nữa. Tiếp đến hãy vớt vỏ bưởi ra cho vào nồi khác, cho đường phèn vào cùng với 1 bát nước.

Đun khoảng 1 tiếng cho đến khi thấy nước đổi sang màu vàng và sánh thì tắt bếp. Đợi đến khi nguội thì cho mật ong vào đảo đều. Tiếp đến là cho vào lọ thuỷ tinh và dùng dần. Bạn chỉ cần lấy lượng vừa đủ hoà thêm chút nước ấm là đã có ly trà vỏ bưởi thơm ngon và bổ dưỡng. Sử dụng mỗi sáng và tối cân nặng sẽ giảm rất nhanh.

Loại trà này giúp tiêu hoá, điều hoà khí và giải đờm, bổ phổi, thông ruột, dưỡng huyết, cường tì vị. Bên cạnh đó, vỏ bưởi có tác dụng loại bỏ dầu và giảm nhờn trên mặt, là loại thực phẩm cực tốt để làm ẩm phổi.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý là trà bưởi mật ong có tính mát, người cơ thể lạnh, tỳ vị hư nhược, tiêu chảy thì không nên uống nhiều. Người bị lạnh bụng không nên uống khi bụng đói. Hàm lượng đường trong trà bưởi mật ong rất cao, những người mắc hội chứng chuyển hoá như tiểu đường không nên uống nhiều.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link