Loại rau trông như nắm cỏ, bán đắt nhất chợ: Giá 500 nghìn đồng/kg chị em tranh nhau mua

( PHUNUTODAY ) - Có loại rau ít người biết đến bởi hình dáng của chúng không có gì nổi bật, trông chỉ như nắm cỏ nhưng có giá tới nửa triệu đồng/kg vẫn đắt hàng.

Việt Nam có nguồn thực vật vô cùng phong phú, rau, củ, quả dồi dào với giá trị dinh dưỡng cao. Có loại rau ít người biết đến bởi hình dáng của chúng không có gì nổi bật, trông chỉ như nắm cỏ nhưng có giá tới nửa triệu đồng/kg vẫn đắt hàng.

Rau tiến vua, đặc sản ở các địa phương giáp biển

Rau tiến vua còn được gọi là rau công sôi, rau cần biển, rau cần khô. Loại rau này xưa được dùng để tiến vua, ngày nay giá thành đắt đỏ, ít gia đình có thể thưởng thức.

Tại Việt Nam, rau tiến vua được trồng tại các địa phương giáp biển như Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… Rau tiến vua có thể được thu hoạch sau khoảng 2 tháng gieo trồng. Đặc trưng của loại rau này là khó thích ứng với nước ngọt, phần thân có lá đôi, có hai nhánh, có hình như một loại rễ củ. Rau tiến vua mềm nhưng dai, có kích thước cỡ thường bằng ngón tay út hoặc có thể to hơn.

rau-tien-vua-1

Điều đặc biệt của loại rau này đó là có thể bảo quản bằng cách phơi khô. Một số tiểu thương cho biết, rau tiến vua càng ngày càng ít, lượng người khai thác cũng không nhiều nên nguồn cung không dồi dào. Trung bình cứ 5-7kg rau tươi là được 1kg rau khô. Khi sấy khô, rau teo lại còn ít và nhẹ, nhìn như nắm cỏ. Khi sử dụng, chỉ cần đem rau ngâm vào nước lạnh vài tiếng đồng hồ, rau sẽ nhanh chóng khôi phục lại hình dáng như khi mới thu hoạch và giữ nguyên chất dinh dưỡng. Loại rau này có thể chế biến thành nhiều món như luộc, xào, làm gỏi, muối chua…

Rau tươi hạn sử dụng ngắn, phải nấu và ăn ngay trong ngày. Còn rau khô có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tới 1 năm.

Tác dụng của rau tiến vua với sức khỏe con người

+ Thanh nhiệt, giải độc

Theo nhiều nghiên cứu, loại rau này tốt hơn so với cam, bưởi, xoài, dứa,… Ăn rau tiến vua thường xuyên giúp làm mát cơ thể đồng thời loại bỏ những độc tố bên trong cơ thể ra ngoài.

+ Làm đẹp da

Đây chắc chắn là công dụng mà nhiều chị em phụ nữ mong đợi. Chính nhờ tính mát và khả năng giải độ mà chị em sẽ không lo những vấn để về da như mụn, nhọt,… Đặc biệt, là loại rau giàu vitamin E nên chúng giúp người dùng có làn da sáng mịn, loại bỏ nếp nhăn và giúp trẻ hóa làn da.

rau-tien-vua-7

+ Chống lão hóa

Ngoài vitamin E, rau tiến vua còn giàu axit amin, pectin và protein cũng như các chất chống oxy hóa khác. Sử dụng rau này thường xuyên giúp cơ thể căng tràn sức sống, không cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Từ đó, quá trình lão hóa bên trong và cả bên ngoài bị đẩy lùi, đây là một trong những loại thực phẩm có khả năng chống oxy hóa mạnh nhất.

+Hỗ trợ tim mạch, tăng cường trí nhớ

Đây là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe. Theo thống kê trong rau tiến vua có chứa hơn 20 loại khoáng chất và axit amin thiết yếu cho cơ thể. Do đó, loại rau mềm này có khả năng hạ huyết áp, làm giãn mạch máu, kích thích các mạch máu lưu thông từ đó tăng cường trí nhớ.

+ Hỗ trợ tiêu hóa

Rau tiến vua có lịch sử khá lâu đời. Theo như sách cổ lưu lại, đây là loại rau bổ máu, loại bỏ táo bón bằng cách kích thích hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ, điều trị chứng khó tiêu.

Ngoài ra, chính nhờ hàm lượng chất xơ cao mà chúng tốt cho tiêu hóa. Chất xơ tạo thành lớp màng tự nhiên trong dạ dày là cản trở sự hấp thụ cholesterol của cơ thể.

+ Phòng chống ung thư

Một công dụng có ở hầu hết các loại rau xanh trong tự nhiên là khả năng ngăn cản sự hình thành cũng như phát triển của các gốc tự do trong cơ thể người. Gốc tự do là nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh ung thư.

Trong y học, nhiều nghiên cứu chỉ ra chất phytonutrients – loại chất chiếm tỷ lệ cao trong rau tiến vua giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các khối u trong cơ thể. Từ đó hỗ trợ ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư tá tràng.

+ Tốt cho thai phụ và sự phát triển của thai nhi

Đặc tính ôn hòa của rau tiến vua hỗ trợ các thai phụ và mẹ cho con bú cân bằng hoocmon. Là loại rau giàu vitamin A, B, C, E, sắt, canxi, kẽm, photpho, pectin và các axit amin khác nên chúng là loại rau tốt cho bà mẹ cũng như sự phát triển của em bé. Đặc biệt, hàm lượng vitamin E giúp ngăn ngừa sảy thai và sinh non cực tốt.

Ngoài ra, theo Y học cổ truyền, rau tiến vua có chức năng bổ tỳ, dưỡng não, trấn tĩnh thần kinh, giải độc, giảm cân, ngừa ung thư, hạ huyết áp, làm mềm mạch máu. Loại rau này ăn thường xuyên có thể hỗ trợ kéo dài tuổi thọ, rất tốt cho sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link