5 thời điểm không nên uống nước, cố uống vào chỉ thêm hại người

( PHUNUTODAY ) - Uống nước là nhu cầu cần thiết của con người. Việc uống nước tưởng chừng như rất đơn giản nhưng bạn cũng cần phải chú ý uống nước đúng cách, điều độ để sức khỏe được đảm bảo.

Khi lượng nước trong cơ thể đã đủ

Việc uống nhiều nước tốt cho cơ thể, nhưng đôi lúc uống quá nhiều nước sẽ khiến cơ thể bạn gặp các vấn đề sức khỏe.

Nếu bạn uống nước không chừng mực và uống khi cơ thể không khát thì nước sẽ làm loãng lượng muối cân bằng tự nhiên có trong cơ thể. Điều đó khiến cơ thể bạn bị thiếu hụt natri, tình trạng này gọi là hạ natri huyết.

uong-nuoc

Khi đã ăn no

Bạn có thể uống nước để giảm cân. Uống một ly nước trước khi ăn khiến bạn mau no hơn. Nhưng uống quá nhiều nước trước và sau bữa ăn sẽ gây khó chịu. Đây là thời điểm bạn không nên cung cấp nước cho cơ thể.

Sau khi tập luyện vất vả

Sau khi tập luyện bình thường bạn có thể bổ sung nước. Tuy nhiên sau khi bạn thực hiện một bài tập có cường độ cao thì cơ thể đang mất rất nhiều chất điện giải thông qua việc đổ mồ hôi.

Vì thế bạn luôn ưu tiên bù đắp lại các chất dinh dưỡng đã mất bằng cách uống nước dừa, loại nước giàu dinh dưỡng tự nhiên chứa kali, magiê, natri, vitamin C và chất xơ mà không chứa nhiều calo như các thức uống tăng lực. Tuy nhiên, uống nước ngay sau khi tập luyện không là một lựa chọn sáng suốt.

Trước khi đi ngủ

Không uống nước nhiều trước khi đi ngủ vì bạn sẽ phải đi tiểu, hệ bài tiết sẽ phải làm việc mệt mỏi và điều tất nhiên bạn sẽ ngủ không ngon. Nên hạn chế uống nước sau 18h và nếu có uống thì uống trước khi đi ngủ 45 phút đến 1h.

Trong bữa ăn

Chúng ta không nên uống nước trong khi ăn vì nó khiến thể tích dạ dày tăng lên, hệ tiêu hóa của bạn cũng phải làm việc vất vả hơn, rất có hại.

Uống nước như thế nào là đúng cách nhất?

- Nên ngồi uống nước thay vì đứng, vì cách này được cơ thể hấp thụ tốt hơn.

- Uống chậm rãi từng ngụm một và đừng uống một hơi hết cả ly. Cần đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày, nhưng không phải uống một lúc 2 - 3 ly. Theo y học cổ truyền, nước nên được uống thành từng ngụm nhỏ, trải đều suốt cả ngày.

- Uống nước ấm, tránh uống nước lạnh từ tủ lạnh vì nước lạnh sẽ làm giảm khả năng tiêu hóa. Mặc dù trời nóng bức, không gì sảng khoái bằng tu ngay một hơi nước mát lạnh từ tủ lạnh, nhưng điều này thực sự không tốt cho hệ tiêu hóa.

- Dùng bình sành, đồng hoặc inox để đựng nước, đừng dùng chai nhựa tái sử dụng để đựng nước uống.

- Không bao giờ uống nước mới lấy từ vòi nước rồi đun. Luôn uống nước được dự trữ.

- Nên chú ý đun sôi đủ thời gian.

- Ngay khi thức dậy, nên uống 1 ly nước ấm. Uống nước đầu tiên vào buổi sáng có thể mang lại hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe

Hầu hết mọi người chỉ uống nước khi thấy khát, nhưng nhu cầu lượng nước thật sự phải nạp vào là:

uong-nuoc-sai

Khoảng 15,5 cốc nước (3,7 lít) mỗi ngày ở nam giới.

Khoảng 11,5 ly (2,7 lít) mỗi ngày ở phụ nữ.

Mọi người nhận được khoảng 20% lượng chất lỏng hàng ngày từ thực phẩm, phần còn lại là từ các loại đồ uống. Vì vậy, lý tưởng nhất là đàn ông cần tiêu thụ khoảng 100 ounce (3.0 lít) nước và phụ nữ khoảng 73 ounce (2,12 lít) nước từ đồ uống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link