Hoa đu đủ đực tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên dùng, những người này nhớ tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Hoa đu đủ đực có nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng có một số đối tượng không được hưởng lợi từ loài hoa này.

Hoa đu đủ đực là một vị thuốc dân gian được nhiều người tin dùng. Trong Đông y hoa đu đủ đực mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên những đối tượng sau không nên dùng hoa đu đủ đực: 

Phụ nữ mang thai: Những phụ nữ mang thai hoặc cho con bú khi dùng hoa đu đủ đực có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi, gây tình trạng sinh sớm, nguy cơ đẻ non.

hoa-du-du-duc

Trẻ em dưới 3 tuổi, người có cơ thể hàn, người bị tiêu chảy không nên dùng hoa đu đủ đực vì có thể gây tăng nguy cơ lạnh bụng, tiêu chảy

Người dị ứng: Những người bị dị ứng phấn hoa nên chú ý bởi có thể bị dị ứng phấn hoa đu đủ gây ra tác hại không mong muốn. 

Ngoài ra khi dùng hoa đu đủ đực thì tránh kết hợp với đậu xanh, măng chua,  cà pháo, măng  chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, nhằm tránh tình trạng tác dụng của hoa bị giảm đi. Uống nước sắc loại hoa này sau bữa ăn có thể phát huy tác dụng tốt nhất, cũng như uống nhiều nước để đào thải độc tố ra ngoài dễ dàng.

Hơn nữa dùng hoa đu đủ đực nên dùng theo liều lượng. Nếu dùng trị bệnh cần tham vấn từ bác sĩ chuyên môn, tránh việc tự ý sử dụng liều lượng có thể gây độc hại cho cơ thể. 

hoa-du-du-ngam-mat-ong

Những tác dụng của hoa đu đủ đực

Nâng cao hệ tiêu hóa: Hoa đu đủ đực giàu enzym papain, đây là enzym có khả năng đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, kích thích co bóp nhu động ruột, tránh táo bón, ăn không tiêu và sản xuất nhiều khí hơi trong bụng. Hoa đu đủ đực còn giàu  folate, vitamin A, C, E bảo vệ niêm mạc đường ruột, chống viêm loét trong dạ dày, tăng khả năng chuyển hóa và trao đổi chất.

Tăng cường miễn dịch: Hoa đu đủ đực giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch vì các thành phần vitamin và chất chống oxy hóa trong hoa đu đủ đực.

Tốt cho hệ tim mạch, tuần hoàn: Hoa đu đủ đực có chứa các hoạt chất beta- carotene, folate, chất chống oxy hóa nên giúp bảo vệ thành mạch, làm giảm cholesterol xấu trong máu, ổn định huyết áp, ngăn ngừa đau tim, đột quỵ, chống lại sự hình thành của các mảng xơ vữa và huyết khối tĩnh mạch.

hoa-du-du-duc-kho

Khắc phục tình trạng bệnh hô hấp: Hoa đu đủ đực giàu vitamin C và beta- carotene, giúp kháng khuẩn, tiêu viêm tự nhiên, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ho, viêm họng, khản tiếng, đau rát cổ họng.

Hoa đu đủ đực ngăn ngừa ung thư: Nhiều nghiên cứu của Mỹ, Úc chứng minh tác dụng của hoa đu đủ đực có tác dụng trong phòng ngừa ung thư. Hoạt chất Lycopene, Carotenoids trong hoa đu đủ giúp khống chế khối u phát triển, làm chậm quá trình di căn của tế bòa ung thư. Bởi vậy hoa đu đủ đực được khuyên dùng cho người ung thư vú, bạch cầu, ruột kế, phổi, tuyến tiền liệt.

Hoa đu đực tốt cho người bị tiểu đường: Các hoạt chất trong hoa đu đủ đực giúp bệnh nhân bị tiểu đường có thể kiểm soát tốt đường huyết trong máu nhờ tác dụng làm tăng sản xuất insulin trong cơ thể.

Đối với người bị béo phì: Hoa đu đủ đủ đực giàu chất xơ, vitamin A, B, C và khoáng chất, giúp tăng khả năng chuyển hóa chất béo tại gan, ngăn ngừa tích trữ mỡ dư thừa ở các cơ quan như bụng, đùi, bắp tay.

Với những công dụng trên hoa đu đủ đực trở thành loại thảo mộc tự nhiên được nhiều người mua về ngâm mật ong và dùng dần trong nhà. Tuy nhiên bạn nên lưu ý khi dùng tránh tác dụng phụ không mong muốn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link