Tổ tiên dạy rồi chớ làm trái: Sau nhà đừng làm bể cá, vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Bể cá cảnh có những ý nghĩa nhất định trong phong thủy nhưng người xưa đặc biệt kiêng kỵ nếu đặt bể cá cảnh sau nhà.

Ý nghĩa của bể cá cảnh trong phong thủy

Cá cảnh là loài sinh vật năng động vui nhộn. Nuôi cá cảnh giúp thư giãn. Cá cảnh thường xuyên bơi lội tạo nên cảm giác vận động, sinh khí tràn trề. Bởi thế nuôi cá cảnh mang lại năng lượng dương, tích cực cho ngôi nhà. Bể cá cảnh có yếu tố nước mà trong phong thủy nước quản tiền. Thế nên bể cá cảnh trong phong thủy giúp thu hút tài lộc, tiền bạc may mắn cho gia chủ. Cá cảnh mang lại tinh thần vui vẻ sảng khoái. Cá cảnh giúp mang lại vận may cho gia chủ. Cá cảnh cũng là một dạng thú chơi tao nhã nhưng cần thời gian chăm sóc, thay dọn bể nước thường xuyên.

Cá cảnh có ý nghĩa phong thủy đặc biệt

Bể cá cảnh có ý nghĩa phong thủy nhưng khi đặt bể cá cảnh phải chọn vị trí phù hợp, phải chăm dọn dẹp cho bể cá sạch sẽ mới không phạm kỵ phong thủy. Để bể cá bẩn, cá chết sẽ gây đại kỵ trong phong thủy.  

Trong những gia đình nhà giàu quyền quý xưa mới nuôi cá cảnh để thể hiện sự giàu sang phú quý, thú chơi tao nhã phong lưu.

Tại sao tổ tiên dặn đừng làm bể cá sau nhà?

Ở góc nhìn phong thủy, trước nhà có nước, sau nhà có núi là thế phong thủy đẹp. Trước nhà đón rước tài lộc, sau nhà ngăn chặn thất thoát và có chỗ dựa. Bể cá là yếu tố thủy. Do đó bể cá đặt trước nhà sẽ phát huy tác dụng ý nghĩa còn đặt sau nhà lại phạm kỵ. 

Bể cá cảnh nên đặt ở phía trước nhà

Phía sau nhà cần khô thoáng, sạch sẽ và cao ráo để làm điểm tựa cho ngôi nhà. Sau nhà đặt bể cá là làm ẩm thấp nên gia chủ ốm yếu, suy giảm tuổi thọ. Đặc biệt nếu làm bể cá âm, tức là bể cá dưới sàn, thấp hơn sàn nhà càng đại kỵ phong thủy.

Phong thủy của tổ tiên là sau nhà cần có núi làm điểm tựa cho cả ngôi nhà, nếu sau nhà là bể cá tức là nước chảy thì không vững chãi, nhà không có chỗ tựa. Bể cá sau nhà gây ẩm thấp còn khiến cho nhà ẩm ướt, dễ sinh ốm đau, mệt mỏi. 

Người xưa thường làm nhà hướng nam nên sau nhà là hướng Bắc, đón gió đông Bắc sẽ lạnh. Nếu có bể cá sau nhà thì vừa đón gió lạnh, vừa thêm ẩm ướt sẽ dễ sinh bệnh ốm đau và tổn hại phong thủy. Bởi thế người xưa mới xem việc làm bể cá phía sau nhà là đại kỵ.

Do đó nếu bạn thích nuôi cá cảnh thì nên đặt bể cá ở phòng khách hoặc làm bể cá phía trước nhà. Phía sau nhà nên có non bộ, gò đất cao, dáng núi tựa để đảm bảo sự vững chắc cho ngôi nhà.

Bể cá cảnh nên chú ý hình dáng và các loại cá trong bể nên phù hợp với gia chủ. Khi làm bể cá cảnh cần chú ý nước phải luân chuyển sạch sẽ tránh để nước bẩn gây hại phong thủy.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên