Người xưa dặn: Làm khách chớ mang theo 3 món quà này, đó là những gì?

05:54, Thứ tư 29/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi đi làm khách chúng ta thường mang theo quà để tặng gia chủ nhưng hãy tránh 3 món đồ này nhé.

Trong ứng xử, giao tiếp hàng ngày, khi tới làm khách, việc mang theo quà tặng gia chủ thể hiện sự cảm kích, biết ơn. Việc tặng quà cho gia chủ khi tới làm khách nhà họ chính là một cách thể hiện tấm lòng của mình. Thế nhưng theo người xưa tuyệt đối tránh 3 món quà sau:

Những món đồ cũ

Đồ cũ đôi khi cũng có trị giá coa. Thế nhưng tặng đồ cũ là thể hiện sự coi thường, bố thí cho gia chủ. Tặng món đồ cũ, đồ đã qua sử dụng là biểu thị sự không trân trọng mối quan hệ và gây xui rủi cho cả đôi bên.

Đồ cũ không nên tặng

Đồ cũ không nên tặng

Mang đồ cũ đi tặng đi biếu có thể khiến người nhận cảm thấy bị coi thường. Làm khách mà mang đồ cũ đi tặng có thể biến mối quan hệ trở nên rạn nứt và muộn phiền, ảnh hưởng tới đời sống, tổn hại danh tiếng. Đặc biệt nếu bạn coi trọng gia chủ thì hành động mang đồ cũ tới  sẽ khiến cuộc sống sa sút. Do đó chỉ  cho tặng đồ cũ khi đôi bên hiểu nhau và chủ động người bên kia nói muốn dùng món đồ đó, muốn được bạn tặng. 

Người xưa rất coi trọng việc đối nhân xử thế nên sẽ giữ mối quan hệ vừa đủ thân nhưng vẫn phải có sự khoảng cách vừa đủ, tránh để đến lúc xảy ra điều không hay thì đôi bên lại có quá nhiều tổn thương. Bởi thế hãy mang đi tặng những món đồ mới với trị giá vừa phãi nhất là lần đầu tới làm khách nhà họ. 

Việc mang đồ cũ tới tặng hoặc biếu nhà người khác cũng bị cho là mang điều không may tới nhà họ, điều đó là đại kỵ trong ứng xử, giao tiếp. Việc tặng một món đồ đã cũ là khiến gia chủ gặp xui và cũng biến mình thành người khách vô duyên, mang vận xui tới cho họ, như thế cả hai đều không gặp may mắn tốt lành. 

Món đồ trị giá quá lớn

Làm khách thì nên cảm ơn gia chủ bằng món đồ phù hợp. Món quà trị giá lớn sẽ gây hiểu lầm thành đồ hối lộ hoặc có ý gì xa hơn. Món quà trị giá quá lớn khiến người nhận lo nghĩ, hoặc sẽ có những đánh giá khác và không còn thoải mái vui vẻ. Họ sẽ sợ bạn có ý gì, sợ há miệng mắc quai nên món đồ trị giá lớn biến mối quan hệ sẽ không còn đơn thuần trong sáng nữa.

Món đồ trị giá lớn gây hiểu lầm

Món đồ trị giá lớn gây hiểu lầm

Món đồ trị giá lớn có thể gây ra cảm giác mắc nợ nhau nên đôi khi việc làm khách này không còn vui mà lại thành gánh nặng.  Bởi vậy khi đi làm khách nên chuẩn bị món quà trị giá vừa phải để để không ai bị cảm giác thiếu nợ ai, không phải nghĩ tới việc tìm cách trả nợ. 

Một mối quan hệ thân tình, khách vui, chủ nhà vui là đôi bên tương trợ chia sẻ không ai nợ ai, không ai là gánh nặng của ai, không ai chỉ cho, không ai chỉ nhận thì mới thực sự vui vẻ lâu bền.

Những món đồ báo điềm xui kiêng kỵ trong phong thủy

Tới nhà người khác làm khách nên mang vận may chớ gây điềm xui rủi. Nhưng có một vài món đồ theo là vật báo điềm xui nên bạn phải tránh. Người xưa khuyên không nên tặng nhau như: Những loại cây cảnh đẹp nhưng có độc tố như trạng nguyên, vạn niên thanh, trúc đào, xương rồng...;

Món đồ gợi xui rủi không mang tặng

Món đồ gợi xui rủi không mang tặng

Những món đồ có cái tên gợi lên điềm xấu như đồng hồ tức “tống chung” (送 终) có nghĩa là đưa tiễn người chết, chữ “ô” (伞) nghĩa là phân tán, chữ “lê”(梨) có hàm ý là cắt, rạch, chia ly... không tặng những món đồ bằng bạc gợi lên bạc nghĩa bạc tình. Do đó khi chọn quà tặng nên chú ý tới ý nghĩa của chúng để chọn cho cẩn trọng tránh xui xẻo, hiểu lầm làm rạn nứt quan hệ. 

Làm khách ở nhà người khác là nghỉ ngơi ăn uống vui chơi ở nhà họ nên việc mang quà đáp lễ là cần thiết. Nhưng hãy nhớ đáp lễ sao cho hợp lý nhé.

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên