Trà xanh pha nóng hay lạnh giúp giảm cân, đẹp da tốt hơn?

( PHUNUTODAY ) - Việc dùng nước nóng hay lạnh có thể làm thay đổi hàm lượng dinh dưỡng có trong đó và dẫ đến sự khác nhau về hiệu quả của nó đối với sức khỏe.

Trong văn hóa ẩm thực của nhiều quốc gia, nhất là những nước châu Á như Việt Nam, trà xanh đóng một vai trò quan trọng. Không chỉ có hương vị đậm đà, trà xanh còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, mang đến lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Người Nhật nổi tiếng sống thọ cũng nhờ thường xuyên uống matcha (một loại bột nghiền từ lá trà xanh).

Uống trà xanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan Yang Sihan, trà có chứa catechin, polyphenol cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa và chống viêm mạnh.

Trong giai đoạn dịch Covid-19, các nghiên cứu đã cho thấy catechin trong trà xanh có thể ức chế sự nhân lên của virus SAR-CoV-2 và tăng khả năng chống lại virus của cơ thể.

Bên cạnh dùng nước nóng để hãm trà thì pha nước lạnh cũng là một lựa chọn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, có một số người thắc mắc trà xanh uống lạnh và nóng liệu có hàm lượng dinh dưỡng như nhau không.

Theo chuyên gia dình dưỡng Su Qiyuan trà xanh được pha theo những cách khác nhau sẽ có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, nhưng thành phần dinh dưỡng lại khác nhau. Đồng thời ông cũng liệt kê một biểu đồ để minh họa sự khác biệt về dinh dưỡng giữa hai loại.

Lợi ích của trà xanh pha lạnh

Chuyên gia dinh dưỡng Su Qiyuan đã phân tích và cho thấy hàm lượng polyphenol, theanine và vitamin C trong trà xanh pha lạnh cao hơn so với trà pha nóng. Chúng có những ưu điểm sau:

- Polyphenol: Các hợp chất polyphenol có khả năng chống oxy hóa mạnh, có thể quét sạch các gốc tự do, chống viêm, chống lão hóa, chống ung thư,…

- Theanine: Có tác dụng giảm lo âu, giúp ngủ ngon, cải thiện sự tập trung và chống ung thư. Tiêu thụ theanine giúp mang lại cảm giác thư giãn và giảm căng thẳng. Uống 1 giờ trước khi đi ngủ có thể cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Có nhiều người cho rằng trà xanh giàu caffein và không nên uống trước khi ngủ. Tuy nhiên hàm lượng caffein trong trà pha lạnh thấp. Bác sĩ trà người Nhật Masaji Omori cũng chỉ ra rằng nước lạnh có thể làm tăng thenine trong trà ở mức độ lớn hơn để đạt được hiệu quả thư giãn và hỗ trợ giấc ngủ.

- Vitamin C: Nhờ pha lạnh nên trà giữ lại nhiều vitamin C hơn. Chất này có thể tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại quá trình oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do. Đồng thời vitamin C cũng tốt cho da và khớp.

Bên cạnh việc giàu dinh dưỡng, uống trà pha lạnh có thể ngăn ngừa miệng và đường tiêu hóa bị hỏng do nước nóng. Đồng thời giảm nguy cơ ung thư miệng và cổ họng. Hơn nữa, hàm lượng caffein trong trà pha lạnh thấp nên cũng có thể làm giảm chứng tim đập nhanh, đau đầu, mất ngủ và các vấn đề khác.

Lợi ích của trà xanh nóng

Trà xanh pha bằng nước nóng chứa nhiều catechin, caffein và tannin hơn so với trà pha lạnh. Chúng có các lợi ích:

- Catechin: Là một loại hợp chất polyphenol. Catechin có chức năng chống viêm, rất tốt cho việc duy trì sức khỏe tim mạch, duy trì chức năng nhận thức, giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu. Bạn lưu ý trà xanh cần được ủ trên 10 phút để giải phóng đủ lượng catechin và nên uống trong vòng 1 giờ sau khi pha để tránh catechin bị oxy hóa, giảm tác dụng.

- Caffeine: Giúp nâng cao tinh thần, thúc đẩy nhu động ruột, giảm phù nề và giảm cảm giác thèm ăn… Nhưng cần thận trọng để không dùng quá liều.

- Axit tannic: Brett Blumenthal, một chuyên gia về sức khỏe thể chất và tinh thần từng đề cập rằng axit tannic trong trà xanh có thể giúp ngăn ngừa tổn thương não sau đột quỵ và các tổn thương não khác. Nghiên cứu cũng cho thấy axit tannic có thể ức chế hoạt động của virus.

Cách pha trà xanh ngon và tốt cho sức khỏe

Theo chuyên gia trà đạo, khi pha trà xanh nóng, tỷ lệ trà và nước nên là 1:50 và pha bằng nước nóng 70-80 độ. Khi pha trà ủ lạnh bạn cũng có thể rót trà và nước vào bình theo tỉ lệ trà và nước là 1:50 rồi để trong tủ lạnh 4 giờ sau đó mới uống. Nếu quá 24 giờ thì không nên uống nữa.

Quỹ Nghiên cứu và Phát triển Y tế Trung Quốc đã viết một bài báo trên trang web rằng bạn nên uống trà xanh khi bụng đói để tránh axit tannic trong trà xanh làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Lượng trà xanh uống hàng ngày nên là tối đa 3 cốc (khoảng 600ml). Tốt nhất nên uống từ 9-11 giờ sáng.

Tác giả: Trần Thu Thủy