Bà bầu truyền tai nhau nằm nghiêng trái mới tốt: Bác sỹ khuyên 1 điều, hóa ra nhiều mẹ bấy lâu nay sai lầm

( PHUNUTODAY ) - Bà bầu nên nằm nghiêng trái hay nằm nghiêng bên phải mới đúng là thắc mắc của nhiều người. Dưới đây là điều chị em cần nắm.

Giấc ngủ của bà bầu qua các giai đoạn

Trong tam cá nguyệt thứ nhất, các bà bầu thường ngủ nhiều. Theo các chuyên gia, bạn sẽ cảm thấy nhu cầu được nghỉ ngơi tăng lên nên luôn muốn được chợp mắt vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Ở giai đoạn này, điều tốt nhất bạn có thể làm là đáp ứng mong muốn của cơ thể bằng cách lên giường sớm hơn vào buổi tối cũng như tranh thủ nghỉ ngơi vào giữa trưa sau khi ăn xong.

ở tam cá nguyệt thứ hai thì thai nhi lớn dần và chèn ép lên một số bộ phận như bàng quang, bạn sẽ cảm thấy khó ngủ trọn giấc hơn do nhu cầu đi vệ sinh tăng cao.

Tam cá nguyệt thứ ba là 3 tháng cuối của thai kỳ, bạn sẽ cảm thấy thường xuyên bị mỏi mệt, kéo theo chất lượng giấc ngủ suy giảm. Nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố, chẳng hạn như:

babau

Đau lưng, tăng cân, khó thở khi mang thai, chuột rút khi mang thai, những cú đạp của thai nhi, đi tiểu thường xuyên hơn.

Ở thời điểm này, một giấc ngủ ngon là điều rất quan trọng với bà bầu và nên nằm nghiêng trái hay nằm nghiêng bên phải mới đúng là thắc mắc của nhiều người.

Bà bầu nằm nghiêng bên nào mới tốt?

Trong những tháng đầu, bạn có thể nằm ngửa, nằm nghiêng hoặc nằm sấp tùy theo ý thích. Tuy nhiên, khi đến tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, tư thế nằm ngửa hoặc nằm sấp sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Có rất nhiều bà bầu than phiền về việc mất ngủ thường xuyên và họ cảm thấy nằm nghiêng bên phải thì dễ ngủ hơn. Thế nhưng, bà bầu nằm nghiêng bên phải có sao không?

Theo các nghiên cứu, mẹ mang thai nằm nghiêng bên phải khi ngủ sẽ không gây ra nguy hiểm gì. Các nghiên cứu lại chỉ ra rằng phụ nữ mang thai nằm nghiêng bên trái sẽ tốt hơn là nằm nghiêng bên phải. Theo quan sát, những bà bầu nằm nghiêng bên trái sẽ ít có nguy cơ sinh non hơn so với những phụ nữ nằm nghiêng bên phải. Ngoài ra, tư thế nằm ngửa và nằm nghiêng bên phải cũng sẽ khiến lượng máu chảy đến thai nhi bị giảm. Do đó, để đảm bảo sự phát triển của bé, các chuyên gia vẫn khuyên bạn nên nằm nghiêng bên trái khi ngủ.

Trong thời gian mang thai, các chuyên gia khuyên bạn nên tránh căng thẳng. Do đó, mặc dù nằm nghiêng bên phải có thể không tốt nhưng nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi đổi tư thế, hãy nằm tư thế mà bạn yêu thích. Hoặc để đảm bảo an toàn, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về tư thế ngủ tốt cho bà bầu.

Những tư thế ngủ nên tránh khi mang thai

Ngoài tư thế nằm nghiêng bên phải, mẹ bầu cũng nên tránh tư thế nằm sấp hoặc nằm ngửa bởi:

Nằm ngửa khi mang thai có thể khiến trọng lượng thai nhi bị đè lên cột sống, cơ lưng, ruột, các mạch máu lớn, đặc biệt là tĩnh mạch chủ dưới (đây là tĩnh mạch đưa máu đến phần dưới cơ thể). Điều này làm giảm lượng máu lưu thông máu đến tim và thai nhi, từ đó làm cản trở việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho bé. Không những vậy, nằm ngửa còn có thể làm giảm huyết áp, gây chóng mặt, ngáy ngủ và thậm chí dẫn đến chứng ngừng thở khi ngủ. Ngoài các vấn đề về tuần hoàn, nằm ngửa còn làm tăng nguy cơ bị đau các khớp, nguy cơ mắc bệnh trĩ và ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

Tư thế nằm sấp cũng không được khuyến cáo cho bà bầu bởi tư thế này không chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu mà còn gây tổn thương cho bé.

Cách giúp bà bầu ngủ ngon:

- Vận động nhẹ

Sau khi ăn, bạn hãy thử vận động nhẹ bằng cách đi bộ hoặc tập một vài động tác yoga cho bà bầu đơn giản. Thói quen này được các chuyên gia khuyến khích bởi sẽ ngăn ngừa tình trạng chuột rút, một trong những nguyên nhân làm cho bạn thức giấc về đêm.

- Chú ý đến nhiệt độ phòng

Một cách khác giúp bà bầu ngủ ngon là hãy chỉnh nhiệt độ máy lạnh sao cho mát mẻ nhất có thể. Khi mang thai, thân nhiệt của bạn sẽ tăng cao hơn mức bình thường, do đó càng dễ gây mất ngủ nếu thời tiết nóng bức. Ngoài ra, bạn nên mặc quần áo có chất liệu thoáng mát để cơ thể cảm thấy thoải mái, từ đó dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

- Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Việc uống một ly sữa ấm, ăn các thực phẩm giàu carbohydrate chẳng hạn như bánh quy giòn là cách giúp bà bầu ngủ ngon rất đơn giản mà lại mang đến hiệu quả.

Ngoài ra, một bữa ăn nhẹ giàu protein có thể giữ cho lượng đường trong máu ở mức cân bằng, từ đó ngăn ngừa tình trạng bà bầu bị đau đầu và bốc hỏa.

TAGS:bà bầu
Theo:  khoevadep.com.vn copy link