Những cách pha sữa "quá thương con" vô tình khiến trẻ mất mạng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có nhiều bậc phụ huynh vì quá thương con mà pha sữa đặc hơn hay pha sữa với nước hoa quả, với cháo loãng… khiến trẻ nguy kịch.

Pha sữa quá đặc hoặc quá loãng

Các hãng sữa đều đã có quy định về lượng nước, lượng sữa quy định dập trên vỏ lon, khi pha sữa bố mẹ cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn này.  Các chỉ số chính xác rất quan trọng để đảm bảo em bé của bạn nhận được đầy đủ dinh dưỡng.

Tuy nhiên, có rất nhiều bậc cha mẹ vì thương con và muốn con phát triển vượt trội nên khi pha sữa cho con đã pha đặc hơn so với hướng dẫn chuẩn của nhà sản xuất. Nếu pha quá đặc, bé sẽ có nguy cơ bị mất nước, nguy hiểm hơn là hại đến thận của bé.

Đặc biệt, đối với trẻ chưa đầy hai tháng tuổi, hệ thống tiêu hóa và thận còn chưa phát triển hoàn thiện. Nồng độ sữa quá cao, sẽ gây tổn thương ruột, khiến trẻ bị đầy hơi, căng phồng vùng bụng, là một triệu chứng sớm của bệnh viêm ruột hoại tử cấp tính. Sau đó, đứa trẻ sẽ bị sốt, tiêu chảy ra máu, đi kèm theo các triệu chứng khác, nếu nặng hơn có thể đe dọa đến tính mạng.

Ngoài ra, nếu cho quá nhiều nước, sữa loãng sẽ không cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho bé.

Mô tả ảnh.
Những cách pha sữa "quá thương con" khiến trẻ mất mạng. Ảnh minh họa

Thực tế đã có một em bé suýt mất mạng vì mẹ cho uống sữa pha quá đặc. Đó là trường hợp của một em bé sinh non ở Trung Quốc xảy ra vào đầu năm 2016.

Do mẹ không đủ sữa, bé được gia đình cho uống sữa bột. Thương con và muốn con phát triển tốt, cha mẹ em đã pha sữa đậm đặc hơn so với lượng sữa được quy định của nhà sản xuất.

Đến một ngày, cha mẹ em hốt hoảng vì phát hiện con mình có nhiều dấu hiệu bất thường như quấy khóc, không ngủ được, bụng to như quả bóng.

Ngay lập tức, em bé được đưa đến bệnh viện. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán em bị viêm ruột hoại tử do uống lượng sữa quá nhiều.

Pha chung sữa mẹ và sữa công thức

Sữa mẹ và sữa công thức có thành phần, tỉ lệ nước, đạm hoàn toàn khác nhau. Trong đó, sữa mẹ gần như là thức uống hoàn hảo cho bé, còn sữa công thức chỉ được chỉ định pha theo hướng dẫn. Nếu mẹ trộn lẫn hai loại sữa này vào chung một bình, các thành phần trong hai loại sữa có thể bị dư thừa, không hề tốt cho bé chút nào. Nguy hiểm hơn, với những bé từ 0-6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa còn yếu, bé có thể sẽ bị nhiễm độc và ảnh hưởng tới tính mạng của bé.

Nhiệt độ nước không phù hợp

Nhiều người không nắm rõ việc pha sữa công thức cho trẻ đòi hỏi nước ở nhiệt độ bao nhiêu là phù hợp. Có người sử dụng nước quá nóng hoặc quá nguội. Đây cũng là một sai lầm cơ bản.

Nếu nước quá nóng, nhiều dưỡng chất có trong sữa công thức như lysin, acid folic, vitamin nhóm B... dễ bị hư hại, mất tác dụng. Nếu nước quá nguội, sữa dễ bị vón cục và các dưỡng chất không được hấp thu tốt nhất vào cơ thể trẻ.

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, nhiệt độ thích hợp nhất khi pha sữa là từ 40 - 60 độ C. Nếu định lượng một cách tương đối, bạn có thể pha 2 phần nước nguội và 1 phần nước nóng. Sau khi pha nhớ để đến nhiệt độ thích hợp mới cho trẻ uống.

Pha sữa với nước trái cây

Nhiều người có thói quen pha sữa công thức với nước trái cây như một cách để bổ sung nguồn vitamin cho trẻ.

Sai lầm này sẽ khiến sữa mất đi nhiều thành phần dinh dưỡng do 1 số loại trái cây có tính axit (ví dụ cam, chanh, quýt, bưởi, xoài...)

Hơn nữa, khi pha sữa theo cách trên, chất casein có trong protein của sữa sẽ kết tủa làm cho protein trong sữa bị biến chất cản trở quá trình hấp thu của trẻ, gây đầy bụng, khó tiêu hóa.

Pha sữa với nước cháo loãng

Đây là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng do trong sữa có nhiều vitamin A, còn trong nước cơm thì lại chứa chủ yếu là chất bột và chất lipoxidase – một loại chất sẽ phá hủy vitamin A.

Nếu uống loại hỗn hợp này lâu dài, trẻ sẽ bị thiếu vitamin A trầm trọng gây ra rất nhiều hậu quả cho sức khỏe.

Hơn nữa, tinh bột trong nước cơm sẽ khiến trẻ khó hấp thu canxi, dẫn đến thiếu canxi và các hệ lụy của nó như chậm tăng trưởng chiều cao, rối loạn tiêu hóa, còi xương, suy dinh dưỡng...

Trộn nhiều loại sữa với nhau

Đừng trộn nhiều loại sữa với nhau vì làm như vậy có 2 điều hại, một là làm mất đi tính cân đối của mỗi loại sữa, hai là thời gian mở một hộp sẽ lâu hơn, sữa dễ bị vón cục và mất chất dinh dưỡng cũng như dễ bị nhiễm khuẩn.

Không tiệt trùng bình sữa trước khi pha

Trước khi pha sữa, điều quan trọng là phải tiệt trùng bình sữa để loại bỏ vi khuẩn gây hại. Cách tiệt trùng phổ biến nhất là đun bình sữa trong nước sôi khoảng 5 phút (đối với bình sữa mới, dùng lần đầu). Những lần sau, bạn chỉ cần cọ rửa bình với nước ấm và dung dịch cọ rửa bình sữa .

Bỏ lại ảnh chụp cùng người yêu, nhảy cầu Chương Dương tự tử
Bỏ lại ảnh chụp cùng người yêu, nhảy cầu Chương Dương tự tử
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dừng xe trên cầu Chương Dương, nam thanh niên bỏ lại vài bức ảnh chụp cùng người yêu trên yên xe máy rồi gieo mình xuống sông Hồng tự tử.
Thông tin mới nhất vụ nữ sinh bị cưa chân do bác sĩ tắc trách
Thông tin mới nhất vụ nữ sinh bị cưa chân do bác sĩ tắc trách
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bố của nữ sinh bị cưa chân cho biết, gia đình chưa chốt số tiền đòi bệnh viện bồi thường nhưng đền bù biết bao nhiêu cho đủ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn