Thẩm vấn kẻ giết em họ phi tang vì bị làm phiền

( PHUNUTODAY ) - Sau khi đánh Buôn bất tỉnh, Hùng kiểm tra thì phát hiện Buôn đã tử vong. Vì sợ hàng xóm phát hiện ra vụ việc nên Hùng kéo xác Buôn ra cầu Bến thả xuống sông xã Khánh để phi tang.

Nguyễn Thanh Hùng (SN 1975, ngụ xã Tân Hưng, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) có hoàn cảnh gia đình khá đáng thương “gà trống nuôi con” kể từ khi 2 vợ chồng chia tay, đứa con gái (SN 2002) chưa đầy 1 tuổi. Từ đó đến nay Hùng sống vậy nuôi con đã hơn 10 năm. Thế nhưng “tai họa” ập đến Hùng vào một ngày cuối tháng 9/2011.
[links()]
Theo nội dung vụ án, chiều hôm đó sau khi đã nhậu say, Lê Văn Buôn (SN 1975, em họ của Hùng) vẫn điều khiển xe chạy đến nhà Hùng định nhậu tiếp. Tuy nhiên, khi Buôn vừa dọn mồi ra định nhậu tiếp thì bị Hùng cự “Mai mốt nhậu ở đâu thì nhậu, không cho nhậu ở đây nữa”.

Nghe Hùng la, Buôn không nói gì mà lên xe chạy đến nhà một người bạn gần đó nhậu hết 3 xị rượu thì nghỉ. Sau khi nhậu xong, Buôn cùng bạn là Huỳnh Minh Thuận (SN 1982 ngụ cùng xã) đến quán cà phê Thiên Nhi 2 ở xã kế Tân An Thạnh kế bên uống cà phê.

Uống xong, Buôn và Thuận muốn nhậu tiếp nhưng không có tiền nên đến tiệm cầm đồ cầm xe gắn máy của Buôn được 4 triệu đồng rồi ra quán nhậu Ánh Hồng ở xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp uống rượu tiếp.

Sau khi nhậu xong ở quán này, cả hai tiếp tục đón xe ôm đến quán Thanh Tiền ở xã Tân An Thạnh uống rượu tiếp. Sau đó, Buôn đón xe ôm về nhà cha ruột là Nguyễn Văn Công ở ấp Hưng Hòa, xã Tân Hưng còn những người bạn khác thì đi về.

Tuy nhiên, sau khi xuống xe, Buôn không vào nhà cha ruột mà đi thẳng đến nhà Nguyễn Thanh Hùng ở cạnh bên. Lúc này là gần 23 giờ đêm, Hùng cùng con gái đang ngủ trong nhà. Buôn đến nhà Hùng đập cửa mạnh nhiều cái làm Hùng thức giấc ra mở cửa thì gặp Buôn.

Do tức giận vì giữa đêm khuya mà bị Buôn làm ầm ầm, Hùng liền lấy cây sắt để trong nhà đánh mạnh vào đầu của Buôn 2 cái. Thấy Buôn loạng choạng, Hùng dùng tay xô và tiếp tục đánh Buôn một cái nữa vào đầu khiến Buôn ngã ngã xuống thềm trước hiên nhà, mặt úp trên nền gạch xi măng, máu chảy rất nhiều.

Tưởng Buôn chỉ bất tỉnh nằm đó nhưng khoảng 15 phút sau, Hùng kiểm tra thì phát hiện Buôn đã tử vong. Vì sợ hàng xóm phát hiện ra vụ việc nên Hùng kéo xác Buôn ra cầu Bến thả xuống sông xã Khánh để phi tang.

Lúc này nhìn thấy quần đùi của mình dính máu, Hùng cởi ra ném luôn xuống sông. Nhìn thấy nền gạch trước nhà dính máu của nạn nhân, Hùng lấy xô xách nước rửa sạch máu từ thềm ra tới cầu Bến, sau đó đi tắm rồi vào nhà ngủ tiếp.

Hai ngày sau, một người dân trong xã đi từ UBND xã về nhà thì phát hiện xác Buôn nổi trên sông nên báo công an. Qua điều tra, Nguyễn Thanh Hùng đã bị bắt và thừa nhận hành vi phạm tội. Với hành vi phạm tội như tên Hùng bị truy tố và xét xử về tội giết người.

Xử sơ thẩm vào tháng 12/2011, TAND tỉnh Vĩnh Long nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, bởi bị cáo và bị hại không hề có mâu thuẫn chỉ xuất phát đơn phương bị cáo tức giận anh Buôn đêm khuya đến đập cửa nhà bị cáo trong lúc đang ngủ.

Từ đó bị cáo nảy sinh ý định giết chết nạn nhân trong khoảng thời gian rất ngắn, từ đó bị cáo dùng cây sắt đánh nhiều cái vào đầu làm anh Buôn tử vong, hành vi của bị cáo đã thể hiện rõ tính chất côn đồ, hung hãn, bất chấp pháp luật, xem thường tính mạng sức khỏe của người khác.

Việc làm của bị cáo nghiêm trọng hơn là sau khi giết chết anh Buôn lẽ ra bị cáo phải đi trình báo cơ quan chức năng, bị cáo không làm được điều đó mà lại còn ném xác người bị hại xuống sông phi tang chứng cứ nhằm đánh lạc hướng điều tra hòng trốn tránh trách nhiệm và che giấu tội phạm.

Tuy nhiên, HĐXX cũng xét bị cáo có nhân thân tốt, xuất thân trong gia đình có truyền thống cách mạng, bản thân có một thời gian tham gia trong quân đội, cha và mẹ bị cáo có công với cách mạng, khi phạm tội bị cáo chưa tiền án, tiền sự; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường được một số tiền nhằm khắc phục một phần hậu quả về vật chất cho gia đình bị hại.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thật thà khai báo, thành khẩn ăn năn, nhất thời phạm tội, bị hại cũng có phần lỗi là cư xử thiếu tế nhị, phần nào ảnh hưởng đến tâm lý và hành động của bị cáo.

Tại tòa, đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại cũng xin xem xét giảm án cho bị cáo… đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định của pháp luật. Với nhiều tình tiết giảm nhẹ như trên nên HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 19 năm tù.

Sau khi xử sơ thẩm, Hùng tiếp tục làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Mới đây, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của bị cáo. Hùng một lần nữa khai báo chi tiết về tội ác mà mình gây ra:

Bị cáo Nguyễn Thanh Hùng trong giờ tòa nghị án
Bị cáo Nguyễn Thanh Hùng trong giờ tòa nghị án

Hội đồng xét xử (HĐXX): Bị cáo Hùng cho biết nội dung bản án sơ thẩm nêu hành vi của bị cáo đúng không?

Nguyễn Thanh Hùng: Thưa tòa đúng.

HĐXX: Bị cáo và bị hại có quan hệ với nhau như thế nào?

Nguyễn Thanh Hùng: Dạ, nhà của bị cáo với nhà của của Buôn là bà con họ hàng cô cậu, Buôn kêu bị cáo bằng anh.

HĐXX: Nhà bị cáo và bị hại có gần nhau không?

Nguyễn Thanh Hùng: Dạ gần, cách nhau khoảng 300 mét thôi.

HĐXX: Từ trước đến giờ giữa bị cáo và anh Buôn có mâu thuẫn gì không?

Nguyễn Thanh Hùng: Dạ không.

HĐXX: Không mâu thuẫn gì sao nửa đêm Buôn đập cửa nhà bị cáo?

Nguyễn Thanh Hùng: Dạ trước đó Buôn có đến nhà bị cáo nhậu nhưng bị cáo không cho.

HĐXX: Lý do vì sao?

Nguyễn Thanh Hùng: Thưa tòa Buôn hay đến nhà bị cáo bày ra nhậu nhưng nhậu xong là bỏ về, không dọn dẹp gì hết. Lúc nào Buôn nhậu xong bị cáo cũng phải dọn dẹp thay Buôn nên hôm đó bị cáo bực bội quá nên có nói với Buôn là “Mai mốt nhậu ở đâu thì nhậu, không cho nhậu ở đây nữa”.

HĐXX: Vậy khi bị hại đập cửa nhà bị cáo thì bị cáo làm gì?

Nguyễn Thanh Hùng: Bị cáo có ra nói với Buôn là “nửa đêm đập cửa nhà người ta như vậy làm sao người ta có thể nghỉ ngơi mà mai còn đi làm được”, nhưng Buôn vẫn cứ đập.

Vì vậy lúc đó bị cáo tức giận quá, một mặt bị cáo xót của vì Buôn đập cửa làm cửa nhà bị cáo bị hư nên bị cáo đã dùng cây sắt đánh bị hại.

HĐXX: Bị cáo đánh bị hại mấy cái?

Nguyễn Thanh Hùng: Dạ chỉ 2 cái rồi bị cáo bỏ vô nhà.

HĐXX: Nếu tức giận bị hại thì bị cáo đánh 1, 2 cái cũng là điều dễ hiểu nhưng vì sao bị cáo không đánh vô chân hay tay gì đó mà lại đánh vào đầu người ta?

Nguyễn Thanh Hùng: Lúc đó bị cáo không nghĩ được điều đó. Bị cáo chỉ cầm cây sắt phang Buôn đại nhưng không ngờ hậu quả chết người xảy ra.

HĐXX: Lỡ gây ra cái chết nạn nhân rồi sao bị cáo không ra đầu thú mà lại tiếp tục thực hiện hành vi đê hèn khác là lôi xác nạn nhân xuống sông phi tang?

Nguyễn Thanh Hùng: Thưa tòa khi phát hiện Buôn chết rồi thì bị cáo hoảng quá không biết phải làm gì. Bị cáo cũng có nghĩ đến chuyện đi đầu thú nhưng nghĩ đến đứa con gái còn nhỏ dại nếu bị cáo đi tù thì không biết nó sẽ sống như thế nào.

HĐXX: Con gái bị cáo giờ sống với ai?

Nguyễn Thanh Hùng: Dạ cháu sống bên nội. Từ khi vợ chồng bị cáo ly hôn đến nay, con gái bị cáo chưa đầy một tuổi nó sống với bị cáo.

HĐXX: Giờ con bị cáo bao nhiêu tuổi?

Nguyễn Thanh Hùng: Dạ cháu gần 11 tuổi rồi thưa tòa.

HĐXX: Hôm xảy ra vụ án là cháu bé đang ngủ trong nhà cùng với bị cáo hả?

Nguyễn Thanh Hùng: Dạ.

HĐXX: Lúc Buôn đến đập cửa, cháu Xuân - con bị cáo, có nghe thấy không?

Nguyễn Thanh Hùng: Dạ không, cháu còn nhỏ nên ngủ say không hay biết gì.

HĐXX: Sau khi ném xác anh Buôn xuống sông, bị cáo còn làm gì nữa?

Nguyễn Thanh Hùng: Dạ bị cáo thấy máu của Buôn dính ở thềm nên múc nước rửa sạch rồi sau đó bị cáo mới đi ngủ.

HĐXX: Trước khi phát hiện xác Buôn trôi sông, những ngày Buôn mất tích gia đình có đi tìm không?

Nguyễn Thanh Hùng: Dạ có. Mọi người trong gia đình cũng có hỏi xóm làng xem có biết Buôn đi đâu, làm gì hay không?

HĐXX: Gia đình Buôn có ai nghi ngờ bị cáo là người giết Buôn không?

Nguyễn Thanh Hùng: Dạ, bị cáo cũng không biết.

HĐXX: Khi nào thì bị cáo bị bắt?

Nguyễn Thanh Hùng: Dạ, lúc phát hiện ra xác Buôn, công an vớt xác lên thì biết Buôn chết là do bị giết. Sau đó bị cáo được cơ quan điều tra mời lên làm việc nhiều lần, sau đó thì bị cáo nhận tội rồi mấy ngày sau thì bị cáo bị bắt.

HĐXX: Chính xác ngày bị cáo bị bắt là ngày nào?

Nguyễn Thanh Hùng: Dạ, 1/10/2011.

HĐXX: Với hành vi như trên, án sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội giết người có đúng không?

Nguyễn Thanh Hùng: Thưa tòa đúng.

HĐXX: Vậy hôm nay ra tòa  bị cáo kháng cáo vì lý do gì?

Nguyễn Thanh Hùng: Xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

HĐXX: Ngoài các tình tiết giảm nhẹ hình phạt tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng, hôm nay ra tòa bị cáo còn có tình tiết giảm nhẹ nào mới không?

Nguyễn Thanh Hùng: Dạ thưa tòa bị cáo đã kêu gia đình khắc phục hết số tiền mà gia đình bị hại yêu cầu. Ngoài ra, bị cáo biết là gia đình bị hại cũng có đơn xin xem xét giảm án cho bị cáo.

HĐXX: Có phải bị cáo cũng từng đi bộ đội không?

Nguyễn Thanh Hùng: Dạ phải.

HĐXX: Trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo được nói lời sau cùng, bị cáo có điều gì muốn nói không?

Nguyễn Thanh Hùng: Thưa tòa, bị cáo rất hối hận vì gây ra cái chết cho bị hại. Những ngày tạm giam vừa qua bị cáo rất thấm thía, xin tòa xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo sớm trở về chăm sóc, nuôi dạy đứa con gái của bị cáo.

HĐXX: HĐXX khi nghị án sẽ xem xét.


Nhận định hành vi của bị cáo hết sức côn đồ chỉ vì bị làm phiền giữa đêm khuya mà bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm đánh chết nạn nhân rồi vứt xác phi tang.

Với hành vi như trên, mức án tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 19 năm tù là phù hợp, tuy nhiên, HĐXX cũng xét tại phiên tòa hôm nay, bị cáo có tình tiết giảm nhẹ tội mới là đã khắc phục hậu quả hết về phần dân sự, gia đình nạn nhân cũng có đơn bãi nại cho bị cáo…

Từ đó, HĐXX cho rằng nghĩ nên chấp nhận kháng cáo của bị cáo, chấp nhận lời đề nghị của Viện KSND thực hành quyền công tố tại phiên tòa và luật sư đề nghị xin giảm án cho bị cáo.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hùng mức án 18 năm tù.

 

  • H.Q
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn