Bộ Y tế lên tiếng về "trứng gà tiêm máu chứa HIV"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Thông tin trứng gà Trung Quốc bị tiêm máu có chứa HIV là những tin đồn thất thiệt, không có cơ sở khoa học”, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định.

Những ngày qua, một số thông tin trên mạng xã hội cho rằng, trứng gà Trung Quốc bị tiêm máu có chứa HIV. Một số người còn đưa hình ảnh trứng gà Trung Quốc luộc chín sau khi bóc vỏ phát hiện các lỗ và vết thâm đỏ như máu và hồ nghi trứng gà bị tiêm máu nhiễm HIV. Thông tin này đã khiến dư luận hoang mang.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh "trứng gà bị tiêm máu chứa HIV" lan truyền trên mạng xã hội

Trao đổi với phóng viên, tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho rằng, nói trứng gà Trung Quốc bị tiêm máu có chứa HIV là không có cơ sở khoa học.

“Thông tin trứng gà Trung Quốc bị tiêm máu có chứa HIV là tin đồn thất thiệt, không có cơ sở khoa học. Người dân phải hết sức bình tĩnh. Nếu hiểu biết đầy đủ về HIV thì chúng ta không có gì phải hoang mang và lo sợ về những thông tin như thế này”, ông Cảnh nói.

Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS lý giải, HIV là một loại virus không sống độc lập được bên ngoài tế bào sống của cơ thể người lâu. Chúng phải sống “ký sinh” vào một số loại tế bào thích hợp với HIV trên cơ thể người như tế bào bạch cầu CD4 và một số loại khác.

Các nhà khoa học chưa tìm thấy sự tồn tại và phát triển của HIV trong các môi trường khác ngoài cơ thể con người.

Hơn nữa, khi ra ngoài cơ thể, dưới tác động của nhiệt độ và các chất sát trùng thông thường, HIV sẽ dễ bị bất hoạt và chết. Do vậy HIV dù có được tiêm vào trứng gà thì dù để ở ngoài môi trường bình thường hay luộc lên, HIV cũng dễ dàng bị tiêu diệt.

Ngoài ra, HIV chỉ lây truyền theo một số con đường nhất định. Đến nay, các nhà khoa học mới chỉ phát hiện HIV có thể lây truyền qua đường máu, đường quan hệ tình dục và lây truyền từ mẹ sang con. HIV không lây theo đường tiêu hóa hay ăn uống. Trong khi đó, nếu có tiêm vào trứng gà thì khi luộc, chiên, rán thì HIV cũng sẽ chết.

“Về mặt khoa học, nếu có việc tiêm máu chứa HIV vào trứng gà thì cũng không thể lây nhiễm HIV cho người sử dụng”, TS. Hoàng Đình Cảnh nói.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm cũng khẳng định, không thể có trứng gà giả nhiễm HIV trên thị trường. Bởi virus HIV không thể sống trong môi trường ngoài cơ thể như ở silicon hay cao su, hơn nữa lại được đun nấu ở nhiệt độ cao.

Theo ông, trứng thật được cấy HIV gây ảnh hưởng đến con người cũng là điều không tưởng bởi virus HIV không thể sống trong môi trường quả trứng đủ lâu để đến tay người dùng.

“Riêng chuyện cấy được virus HIV vào quả trứng đã là việc làm phi lý” – ông Thịnh khẳng định.

Ngoài ra, nhiều quả trứng có cấu tạo, hình dạng hay màu sắc bất thường, không phải là điều lo ngại. Bởi có thể trong quá trình bảo quản, chế biến… quả trứng bị hỏng, bị biến đổi… Thậm chí rất có thể con gà, con vịt đẻ ra quả trứng đó bị biến đổi gene hoặc ăn phải thức ăn nhiều hóa chất…

Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh nhận định, những tin đồn thất thiệt về trứng gà bị tiêm máu chứa virus HIV gây hoang mang cho người sử dụng trứng gà. Ông khuyến cáo mọi người nên tỉnh táo trước thông tin trên mạng xã hội, bởi ngày nay, có những kẻ xấu lợi dụng mạng xã hội để đưa tin thất thiệt nhằm phá hoại sản xuất và kinh doanh của người dân. Những đối tượng này cần được ngăn chặn và có biện pháp xử lý cứng rắn.

Ăn trứng gà luộc, mẹ tử vong, 2 con nguy kịch
Sau khi ăn xong 3 quả trứng gà luộc, 3 mẹ con chị Nhình đau bụng, bị nôn nhiều lần, loạn nhịp... khiến chị Nhình tử vong, 2 con nguy kịch.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn