Thương lái Trung Quốc ngừng mua, vải Lục Ngạn rớt giá khủng khiếp

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thương lái Trung Quốc về nước sớm hơn mọi năm khiến vải thiều tại Lục Ngạn rớt giá kỷ lục còn 3.000-4.000 đồng mỗi kg.

Thời điểm hiện tại, phần lớn các thu mua vải  của thương lái Trung Quốc tại Bắc Giang đã đóng cửa, hiện chỉ còn tiểu thương trong nước thu mua với sức mua cũng cầm chừng đã khiến giá vải có loại xuống kỷ lục 3.000-4.000 đồng/kg.

Mô tả ảnh.
Giá vải thiều tại Bắc Giang rớt giá kỷ lục

Tình trạng này đã khiến rất nhiều người trồng vải thiều ở Lục Ngạn (Bắc Giang) vô cùng lo lắng.  Ông Phùng Trần Hoạt (thôn Kép 1, xã Hồng Giang)  cho biết: “Để bán được gần 5 tạ vải trong buổi sáng 30/6 với giá 12.000 đồng mỗi kg, ông phải di chuyển qua vài điểm cân. May mắn lắm hôm nay  ông mới bán hết được số  vải với giá ấy”.

Việc Trung Quốc ngừng thu mua cũng khiến nông dân này và nhiều người khác không khỏi thắc mắc. Mọi năm, các điểm cân của Trung Quốc đều duy trì cho đến hết vụ, khác hẳn với việc đóng cửa khi mùa vải mới được 2/3 chặng đường. Đây cũng là lý do chính khiến giá vải thiều rớt 50-70% chỉ trong vài ngày qua.
Ngay như vườn vải lạ của ông Trần Văn Hành (thôn Chão Cũ, xã Giáp Sơn), vài ngày trước vẫn được thương lái săn đón, trả giá cao 30.000-35.000 mỗi kg nhưng nay việc tiêu thụ cũng rất khó khăn. "Tuy vẫn được giá hơn vải thường trên dưới 20.000 đồng một kg, song để bán được hàng cũng khá chật vật", ông thừa nhận.

Hiện vườn của gia đình ông còn khoảng 8 tấn vải mọc từ thân đã chín đỏ nhưng vẫn chưa thể thu hoạch kịp. Ông dự tính để tiêu thụ hết lượng vải còn lại chỉ còn cách bán cho các đầu mối tại miền Nam với giá 13.000-14.000 đồng mỗi kg.

Vụ này, dù đã tiêu thụ vài trăm tấn vải tại thị trường phía Nam, song lãnh đạo một doanh nghiệp thu mua lâu năm tại Lục Ngạn cho biết lãi lời không đáng kể. Ông cho biết đây cũng là tình trạng chung của hầu hết các thương lái Trung Quốc trong năm nay. Theo ông, nguyên nhân là số lượng tiểu thương Trung Quốc sang quá đông so với thời gian trước.

"Tranh nhau mua nên có thời điểm họ đẩy giá vải lên đến 37.000 đồng mỗi kg, nay một phần vải cuối vụ, phần khác lãi không lớn như kỳ vọng nên họ phải ngừng cân", ông nhận định.

Theo cơ quan quản lý, ngay từ đầu mùa, các thương nhân thu mua đã đặt cọc tiền và cam kết thu mua lên đến 90.000 tấn, khoảng 50% tổng sản lượng của Bắc Giang. Bên cạnh đó, khác biệt so với mọi năm là vụ này số lượng thương nhân cũng tăng lên đáng kể khiến nông dân không những không bị ép giá mà còn có quyền chọn đầu mối để tiêu thụ.  Hiện nay số vải còn lại chủ yếu ở huyện Lục Ngạn. Còn lại các huyện Lục Nam, Sơn Đông... đã bán hết.

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định sẽ cho kiểm tra ngay thông tin việc thương lái Trung Quốc ồ ạt rút về nước sớm hơn dự kiến để có biện pháp hỗ trợ tiêu thụ tại nội địa cho lượng vải cuối vụ của bà con nông dân.

Theo ông Lê Bá Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn xác nhận việc thương lái Trung Quốc rút về nước sớm hơn dự kiến là có thật.

Lý giải việc giá vải giảm nhanh ông Thành cho hay những năm trước, thương lái Trung Quốc vẫn thu mua tận cuối vụ nên giá vải khá ổn định. Song năm nay, một phần nhu cầu tiêu thụ giảm, trong khi vụ vải thiều của họ lại trùng với Việt Nam nên việc các thương lái về nước sớm đã ảnh hưởng phần nào đến giá bán.

Về tình hình tiêu thụ vải thiều, ông Thành chia sẻ tính đến 29/6, toàn huyện đã tiêu thụ gần 100.000 tấn, dự kiến đến 5/7 sẽ kết thúc vụ. Hiện vải đã vào cuối vụ, 100% chín nên mã hàng không còn đẹp như đầu và giữa vụ. Do đó, địa phương chủ trương tập trung tiêu thụ nội địa và một số tỉnh biên giới, không vận chuyển đi xa vì rất khó bảo quản. Kể cả thị trường Malaysia có nhu cầu nhưng huyện vẫn không xuất khẩu vì muốn giữ uy tín cho thương hiệu quả vải thiều.

Tuy nhiên, tình trạng này cũng không quá lo ngại bởi: "Hiện gần 90% sản lượng vải thiều Lục Ngạn đã được tiêu thụ với giá tốt nhất thì 10% còn lại chắc chắn sẽ được giải quyết ổn thỏa", ông Thành khẳng định.

Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.

 

Cách nhận diện vải Trung Quốc đội lốt vải thiều Việt Nam
Vải Trung Quốc quả to, đều, có vị “ngọt như đường hoá học”, thu hút sự chú ý của người dân địa phương và du khách. Nhiều người còn tỏ ra lo ngại sẽ bị...ung thư khi ăn phải vải Trung Quốc
Theo:  khoevadep.com.vn copy link