Cách nhận diện vải Trung Quốc đội lốt vải thiều Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vải Trung Quốc quả to, đều, có vị “ngọt như đường hoá học”, thu hút sự chú ý của người dân địa phương và du khách. Nhiều người còn tỏ ra lo ngại sẽ bị...ung thư khi ăn phải vải Trung Quốc.

Trong khi vải thiều tươi của Việt Nam năm nay xuất khẩu qua biên giới nhỏ giọt, gây ùn ứ trong nước thì loại quả này từ Trung Quốc đang xuất ngược sang ta, gây ra nhiều lo ngại.

Theo báo cáo của ngành chức năng cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn), lượng xuất khẩu quả vải thiều tươi từ các tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, Lạng Sơn qua biên giới năm nay sụt giảm 3/4 so với năm ngoái. Cụ thể, mỗi ngày chỉ có 20 xe ô tô (tương đương 300 tấn vải) làm thủ tục thông quan, thay vì 80 xe với hàng nghìn tấn quả như mọi năm.

vải thiều trung quốc

Mua bán vải ở Lạng Sơn

Trong khi đó, vải từ Trung Quốc đã xuất hiện trên thị trường Lạng Sơn, được bán nhiều ở các cặp chợ biên giới như: Tân Thanh, Đồng Đăng (huyện Cao Lộc), mỗi ngày gần chục tấn.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn và một số nhà nghiên cứu nông học, thì thương gia Trung Quốc đã trực tiếp sang Lạng Sơn, Bắc Giang tìm hiểu, tiếp cận nơi trồng và thị trường; sau một thời gian ngắn, họ đã trồng thành công xoài, vải ở nước họ với nhiều ưu điểm nổi trội, cạnh tranh với hoa quả tươi của ta.

vải thiều lục ngạn

Vải thiều Việt Nam khi chín có màu đỏ, vỏ mỏng, vị ngọt đặc trưng...

Ngay từ khi quả vải Trung Quốc tràn vào thị trường nước ta, nhiều người đã tỏ ra lo ngại sẽ bị...ung thư khi ăn phải vải Trung Quốc. Những tiểu thương ở đây cho biết, vải Trung Quốc có nhiều quả to, đều, có vị ngọt đậm sắc, thậm chí "ngọt như đường hóa học", mẫu mã đẹp,... có giá 7 nhân dân tệ/ kg (tương đương với 25 nghìn VNĐ/ kg).

Trong khi đó, vải thiều Việt Nam nhỏ hơn, khi chín có màu đỏ, vỏ mỏng, cùi dày, vị ngọt đặc trưng hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn