Nắng nóng kéo dài vài ba ngày tới, có nơi trên 38 độ C

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dự báo đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài trong vài ba ngày tới.

Ngày hôm nay (28/6), nắng nóng sẽ tiếp tục duy trì ở các tỉnh phía đông Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên và một số nơi ở phía tây Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 – 38 độ, có nơi trên 38 độ. 

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hôm qua (27/6), nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng ở phía đông Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ với nhiệt độ phổ biến 35 – 37 độ C.

thoi-tiet-phunutoday-vn
Ba ngày tới thời tiết sẽ rất nắng nóng.

Một số nơi trên 37 độ như: Hòa Bình 39,5 độ, Mai Châu (Hòa Bình) 37,6 độ, Lào Cai 39,2 độ, Văn Chấn (Yên Bái) 38 độ, Bắc Ninh 37,4 độ, Việt Trì (Phú Thọ) 38,2 độ, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 38 độ, Láng (Hà Nội) 38,5 độ, Phủ Lý (Hà Nam) 37,6 độ, Nho Quan (Ninh Bình) 37,8 độ, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 37,7 độ, Quỳ Châu (Nghệ An) 37,6 độ, Nam Đông (Huế) 37,3 độ, Tam Kỳ( Quảng Nam) 37,7 độ, Quy Nhơn (Bình Định) 37,4 độ,

Ngày hôm nay (28/6), nắng nóng sẽ tiếp tục duy trì ở các tỉnh phía đông Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên và một số nơi ở phía tây Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 – 38 độ, có nơi trên 38 độ.

Dự báo đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài trong vài ba ngày tới.

Cách đây chưa lâu tại Nghệ An, một người đàn ông đang làm đồng thì ngất xỉu vì nắng nóng, mặc dù được đưa ngay đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Bi kịch này cũng là lời cảnh báo các gia đình, các bậc phụ huynh nên cẩn thận phòng tránh nắng nóng. 

Cách cấp cứu người bị say nắng

Bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết với nền nhiệt từ 38 độ C trở lên, nếu ở ngoài trời lâu, mọi người rất dễ bị say nắng, đặc biệt là với người trên 50 tuổi. Say nắng có thể gây tổn hại cho não và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể với nhiều biểu hiện như đau đầu, chóng mặt... Cũng có người chưa kịp mệt thì đã gặp các triệu chứng nặng hơn như buồn nôn, co giật, lú lẫn, thậm chí hôn mê.

nang-nong-phunutoday-vn
Cảnh giác trước nắng nóng.

Còn theo bác sĩ Đồng Văn Thành, Phó trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện Bạch Mai, trong những ngày nắng nóng, không chỉ người phải làm việc ngoài trời mà kể cả những người mắc bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch, nếu không được bù nước đầy đủ sẽ bị mất nước, mất điện giải dẫn đến đột quỵ. Do đó, người cao tuổi nên hạn chế ra đường khi nắng nóng gay gắt. Nông dân, công nhân làm việc ngoài trời cũng nên tránh các giờ cao điểm. Nếu phải làm việc ngoài trời thì nên mặc các trang phục sáng màu, thoáng mát, đội mũ rộng vành, cứ 1-2 giờ làm việc lại vào bóng râm nghỉ 5-10 phút để uống nước.

Nếu thấy ai đó phơi nắng lâu dẫn đến mệt mỏi, ngất xỉu hoặc nói năng lộn xộn thì nên đưa ngay vào bóng râm hoặc môi trường có điều hòa, cởi bỏ bớt quần áo. Trường hợp bệnh nhân nóng sốt thì làm mát bằng quạt, đắp khăn ướt, dội nước lên người, áp túi nước đá vào các vùng có nhiều mạch máu để nhanh chóng hạ nhiệt; sau đó đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Kinh hãi cảnh dùng máy xúc chôn người chết vì nắng nóng
Kinh hãi cảnh dùng máy xúc chôn người chết vì nắng nóng
(Xã hội) - (Phunutoday) -Chính quyền Pakistan phải sử dụng máy xúc để đào mộ tập thể dành cho hàng trăm nạn nhân thiệt mạng trong đợt nắng nóng kỷ lục.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn