Hàng loạt các chính sách quan trọng về ô tô và bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực trong tháng 9.2022. Đáng chú ý phải kể đến như: Cấm dùng xe limousine được cải tạo từ xe 16 chỗ để chở khách; Ký gửi hàng trên xe khách phải cung cấp ít nhất 5 thông tin; hạn cuối chi trả tiền hỗ trợ COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
1. Cấm dùng xe limousine được cải tạo từ xe 16 chỗ để chở khách
Nghị định 47/2022/NĐ-CP có nhiều thay đổi đáng chú ý mang tính siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải. Một trong số đó là việc yêu cầu không được sử dụng xe ôtô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ôtô dưới 10 chỗ (tính cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách. Chính sách có hiệu lực kể từ ngày 01.9.2022.
Cụ thể, tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định này đã chỉ ra: Xe ôtô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ôtô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu, biển hiệu trước ngày 01.9.2022 thì tiếp tục được sử dụng để kinh doanh vận tải hành khách đến hết niên hạn sử dụng theo quy định tại Nghị định này.
Như vậy, những xe limousine được cải tạo và cấp phù hiệu, biển hiệu trước ngày 01.9.2022 thì vẫn được tiếp tục sử dụng để chở khách cho đến khi hết niên hạn sử dụng. Còn những xe limousine được cải tạo từ ngày 1.9.2022 sẽ không được cấp phù hiệu để kinh doanh vận tải hành khách.
2. Ký gửi hàng trên xe khách phải cung cấp ít nhất 5 thông tin
Để bảo đảm công tác quản lý và kiểm soát hàng hóa ký gửi trên xe khách, siết chặt kẽ hở trong việc lợi dụng hàng ký gửi làm điều bất chính, Khoản 1 Điều 1 Nghị định 47/2022/NĐ-CP đã bổ sung quy định về thông tin chi tiết hàng hoá ký gửi. Cụ thể là: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe khi nhận hàng hóa ký gửi xe ô tô mà người gửi hàng hoá không đi theo xe phải yêu cầu người gửi hàng hoá cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: Tên hàng hoá, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận.
Như vậy, từ ngày 01.9.2022, người gửi hàng trên xe khách bắt buộc phải cung cấp ít nhất 5 thông tin trên cho nhà xe, lái xe, nhân viên phục vụ (nếu có) nếu muốn hàng hoá đó được nhận vận chuyển.
3. Hạn cuối chi trả tiền hỗ trợ COVID-19
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 về tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động chịu ảnh hưởng của COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15.
Theo đó, Chính phủ sẽ được giao nhiệm vụ triển khai việc chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động với tổng số tiền là khoảng 1.155 tỉ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2021. Mức nhận tối thiếu là 1.800.000 đồng/người với người đóng BHTN dưới 12 tháng và tối đa là 3.300.000 đồng/ người với người đóng BHTN từ 132 tháng trở lên. Hạn cuối phải hoàn thành việc chi trả hỗ trợ cho người lao động được ấn định vào ngày 10.9.2022.
Đối tượng được hưởng là những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30.9.2021 hoặc đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 1.1.2020 đến ngày 30.9.2021 có thời gian đóng bảo hiểm được bảo lưu, và đồng thời đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp đúng hạn trong năm 2021 mà chưa nhận hoặc chưa nhận đủ tiền trợ cấp từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
Tác giả: Vũ Thêm
-
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2022, liên quan tới người lao động - tiền lương
-
Những thay đổi gì xảy ra sau khi sổ hộ khẩu bị "khai tử": Người dân cần biết để không bị thiệt
-
3 chính sách mới về bảo hiểm, lao động và công chức: Người dân nên biết để không chịu thiệt
-
Chính sách tiền lương công chức, viên chức mới nhất: Hệ số tiền lương thay đổi ra sao?
-
3 chính sách mới nhất về Bảo hiểm - Lao động - Công chức chính thức có hiệu lực, người lao động cần biết