Siêu bão đầu tiên năm 2022 xuất hiện giật cấp 19 ở “ổ bão” dữ dội nhất hành tinh

( PHUNUTODAY ) - Siêu bão đầu tiên của mùa mưa bão năm nay (2022) có sức gió giật tới cấp 19 và dự báo sẽ tiếp tục còn mạnh thêm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (30/8), ở ngoài khơi phía Tây Bắc biển Thái Bình Dương có một siêu bão, tên quốc tế là Hinnamnor, đây là siêu bão đầu tiên của mùa bão năm nay trên vùng biển này. Dự báo siêu bão Hinnamnor này tiếp tục mạnh thêm và hướng về vùng biển giữa Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản.

Vào cuối giờ chiều đến tối lúc 19h30 ngày 30.8, theo như cập nhật từ cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA), cường độ bão Hinnamnor đã mạnh lên cấp 16 (200 km/h), giật trên cấp 1717 (270km/h – tương đương cấp 19), khí áp 920mbar. Trong những giờ tới, siêu bão Hinnamnor tiếp tục mạnh thêm và hướng về vùng biển giữa Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản. Sức gió giật được dự đoán có thể đến 275 km/giờ trong những ngày tới.

Sieu-bao-dau-tien-nam-2022-xuat-hien-o-o-bao-du-doi-nhat-hanh-tinh-1

Trong những ngày còn lại của tuần này, Hinnamnor được cảnh báo di chuyển khó lường. Các đảo Miyakojima, Tarama và Ishigaki của Nhật Bản dường như đối mặt rủi ro cao hơn so với những khu vực khác, với tác động rõ rệt nhất có thể được cảm nhận vào ngày 02/9 hoặc 03/9. Hinnamnor dự kiến gia tăng sức mạnh xuyên suốt hành trình trên Đại Tây Dương và vẫn là một mối đe dọa đối với nhiều quốc gia trong những ngày tới.

Theo báo trạm khí tượng Washington, Mỹ, Hinnamnor dự kiến suy yếu thành bão cấp 3 hoặc 4 vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau.

Với thông số về sức gió và khí áp trên, Hinnamnor chính thức mạnh lên thành siêu bão. Đây là siêu bão đầu tiên của mùa bão trên vùng biển này trong năm nay. Như vậy, cơ quan khí tượng nhận định, siêu bão này rất may mắn không đi vào Biển Đông và cũng không gây ảnh hưởng tới đất liền nước ta.

Tây Bắc Thái Bình Dương là vùng biển được mệnh danh là “ổ bão” dữ dội nhất hành tinh. Nơi đây thường sản sinh ra những cơn bão cực mạnh, chiếm gần 1/3 tổng số bão nhiệt đới trên Trái Đất. Trung bình, mỗi năm trên Trái Đất xuất hiện khoảng 86 cơn bão, trong đó 46 cơn xếp hàng bão nhiệt đới.

Sieu-bao-dau-tien-nam-2022-xuat-hien-o-o-bao-du-doi-nhat-hanh-tinh-2

Về bão trên Biển Đông, năm 2022, tính từ đầu năm đến thời điểm bây giờ, trên Biển Đông đã có 3 cơn bão xuất hiện và một áp thấp nhiệt đới. Mặc dù chưa có cơn bão nào đổ bộ trực tiếp vào nước ta nhưng hoàn lưu các cơn bão đã gây mưa dông, ngập úng, ảnh hưởng đáng kể về kinh tế cho các tỉnh ven biển Bắc Bộ và Trung Bộ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, từ nay đến đầu năm 2023, trên khu vực Biển Đông sẽ còn có khoảng 8 đến 10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng từ 3 đến 5 cơn. Con số này ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (trung bình nhiều năm khoảng từ 12-14 cơn/một năm, ảnh hưởng trực tiếp khoảng từ 5 - 7 cơn). Người dân cần nâng cao cảnh giác, đề phòng xảy ra bão có hướng di chuyển phức tạp và mưa lớn dồn dập đặc biệt tại khu vực miền Trung trong các tháng cuối năm 2022. Ngoài ra, trung tâm dự báo còn cảnh báo, khả năng tháng 01/2023 vẫn còn xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Nam Biển Đông.

Theo:  xevathethao.vn copy link