Luộc gà nên để úp hay ngửa mới đúng: Đa số làm sai khiến thịt gà không sống thì nát, ăn không ngon

( PHUNUTODAY ) - Luộc gà là món ăn khá phổ biến nhưng thực tế luộc gà để úp hay ngửa mới đúng. Hầu hết mọi người vẫn làm sai khiến gà luộc không sống thì nát ăn không ngon, mất thẩm mỹ.

Gà luộc từ lâu đã là một món ăn phổ biến trong mâm cỗ và ngay cả bữa cơm gia đình, nhưng nhiều người chưa biết cách luộc gà làm sao cho đúng cách, chỉ làm theo thói quen khiến thịt gà bị nhạt, kém hấp dẫn. Bốn điều bạn cần lưu ý trong quá trình luộc gà như trình bày dưới đây để cho món ăn này thêm thơm ngon, hấp dẫn.

1. Lưu ý thứ nhất: Đặt gà nằm úp

luoc-ga-nen-de-up-hay-ngua-moi-dung-da-so-de-sai-khien-ga-khong-song-thi-chin_1

Đặt và vào nồi luộc, chúng ta phải đặt gà nằm úp, phần bụng xuống dưới, phần lưng bên trên. Nếu chúng ta đặt con gà nằm ngửa để luộc, phần đùi, chân gà sẽ hướng lên trên, nước sẽ không ngập được hết nên gà dễ bị sống bên trong. Chính vì vậy, khi luộc gà nên nhớ để phần đùi gà úp xuống dưới, làm như vậy thịt cũng sẽ chín nhanh hơn do tiếp xúc với nhiệt nóng ở đáy nồi.

2. Lưu ý thứ hai: Luộc gà chỉ trong 15 phút

Nhiều người khi luộc gà, sợ gà chưa chín nên thường luộc quá lâu, làm như vậy sẽ khiến cho thịt bị nát, mất chất dinh dưỡng, ăn không ngon. Chúng ta chỉ nên luộc gà trong khoảng 15 phút, còn nếu gà già có thể luộc lâu hơn một chút, hoặc để ngâm trong nước nóng.

Để luộc gà ngon, chúng ta nên đun nước trước, đợi cho đến khi nước bắt đầu bốc hơi rồi mới cho gà vào luộc. Không nên cho gà vào từ đầu với nước lạnh, cũng không nên đợi nước sôi sùng sục rồi mới cho gà vào luộc. Sau khi cho gà vào nồi, hãy vặn nhỏ lửa lại, đun với lửa vừa cho tới khi sôi rồi giảm lửa để sôi lăn tăn tầm 5 phút sau đó lật gà cho chín đều.

Tiếp đó bạn hãy ngâm gà trong nồi thêm khoảng 5 đến 10 phút là được. Thời gian luộc gà chỉ nên trong khoảng 15 phút, còn nếu gà già có thể ngâm lâu hơn.

3. Lưu ý thứ ba: Luộc gà bằng nồi tương đương với con gà

luoc-ga-nen-de-up-hay-ngua-moi-dung-da-so-de-sai-khien-ga-khong-song-thi-chin_4

Kích thước của nồi khi luộc gà cũng ảnh hưởng đến độ ngon của con gà. Nếu chúng ta luộc trong những chiếc nồi quá nhỏ, khi lật gà sẽ khó hơn, và không tạo dáng được con gà. Hơn nữa khi lật dễ làm da gà bị nứt và có thể khiến thịt không chín đều, nồi quá to thì gà luộc sẽ bị teo. Kích thước nồi luộc gà thoả mãn cả chiều rộng và chiều. Để dễ dàng luộc được con gà lớn từ 2 đến 4 cân thì bạn có thể chọn loại đáy nồi từ 30 đến 32cm. Chiều cao của thành nồi từ 18 đến 27cm.

4. Lưu ý thứ tư: Luộc thịt gà với lửa vừa

luoc-ga-nen-de-up-hay-ngua-moi-dung-da-so-de-sai-khien-ga-khong-song-thi-chin_5

Việc bạn luộc gà với lửa quá to sẽ khiến cho phần da dễ bị nứt và nước luộc gà sẽ không được trong, khi ăn thịt gà nhạt vị kém đậm đà thơm ngon. Còn luộc gà với lửa nhỏ quá thì sẽ rất mất nhiều thời gian để gà có thể chín được.

Ngoài ra, để món gà luộc được ngon thì khâu chọn gà cũng rất quan trọng.

Bạn nên chọn gà ta nặng khoảng 1,5 – 2kg. Luộc gà quá to có thể da gà sẽ bị nứt. Nếu muốn ngon hơn nữa, bạn nên chọn gà mái vừa mới đẻ trứng và trong bụng vẫn còn trứng non. Thịt gà loại này sẽ vừa mềm, thơm nhưng vẫn săn chắc. Đối với gà đã được làm sẵn, bạn nên chọn gà có phần thân săn chắc, nhỏ gọn, ức gà nhỏ.

Gà ta sau khi làm sạch có đặc điểm là màu da vàng óng, nhưng đa phần ức, cánh, lưng sẽ có màu vàng đậm. Tránh chọn những con gà có da màu thâm tím, đốm hoặc nốt đen.Thịt gà phải săn chắc, tươi, không có mùi hôi, mùi ôi, mùi thuốc kháng sinh. Nếu da gà dai, vàng óng đều, mỡ gà lại trắng chứng tỏ gà bị tẩm thuốc vàng

Theo:  xevathethao.vn copy link