Những thay đổi gì xảy ra sau khi sổ hộ khẩu bị "khai tử": Người dân cần biết để không bị thiệt

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian tới sổ hộ khẩu sẽ chính thức bị "khai tử". Vậy sẽ có những thay đổi gì và có phát sinh thêm thủ tục gì sau khi sổ hộ khẩu giấy ngừng sử dụng hay không?

Theo kế hoạch, thời gian sắp tới sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy sẽ chính thức bị ngừng sử dụng. Vậy thời điểm ngừng sử dụng hai loại giấy tờ này là khi nào và sau khi ngừng sử dụng sẽ có những thay đổi gì trong công tác quản lý cư trú, có phát sinh thêm thủ tục hay không?

1. Thời điểm sổ hộ khẩu giấy bị ngừng sử dụng

dieu-gi-xay-ra-sau-khi-so-ho-khau-bi-khai-tu-nguoi-dan-can-biet-de-khong-biphat_1

Theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú năm 2020, bắt đầu từ 1-1-2023, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử.

Trước đó, từ 1-7-2021, thời điểm Luật Cư trú có hiệu lực, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Đối với sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy đã được cấp trước ngày 1-7-2021, không thực hiện các thủ tục đăng ký thay đổi thông tin trong sổ thì vẫn được sử dụng và có giá trị cho đến hết ngày 31-12-2022.

2. Sau khi ngừng sổ hộ khẩu giấy, thủ tục liên quan đến cư trú thay đổi như thế nào?

dieu-gi-xay-ra-sau-khi-so-ho-khau-bi-khai-tu-nguoi-dan-can-biet-de-khong-biphat_2

Mặc dù ngừng sử dụng sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy nhưng nhà nước vẫn duy trì quản lý cư trú đối với người dân, chỉ là thay thế hình thức quản lý từ cuốn sổ bằng giấy sang phần mềm công nghệ thông tin hiện đại, hiệu quả hơn.

Người dân nếu có sự thay đổi cư trú vẫn cần phải làm các thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú như trước đây vẫn làm. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, thay vì cấp sổ giấy, cơ quan công an sẽ cập nhật thông tin của công dân vào Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Cơ sở dữ liệu về cư trú sẽ được liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân. Mọi thông tin của công dân được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chíp. Khi đi làm các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự thì người dân chỉ cần sử dụng thẻ CCCD gắn chip mà không cần mang theo sổ hộ khẩu giấy như trước đây.

3. Cách tra cứu số sổ hộ khẩu khi không còn sổ hộ khẩu

Từ 1-7-2021 với những trường hợp làm thủ tục dẫn đến thay đổi thông tin, sổ hộ khẩu sẽ bị thu hồi. Vậy trong trường hợp cần thiết dùng đến số sổ hộ khẩu (mã hộ), người dân cần làm cách nào?

Một trong những cách người dân có thể thực hiện, đó là truy cập vào trang web của cơ quan Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn.

Bước 1: Truy cập vào website: https://baohiemxahoi.gov.vn/

Bước 2: Điền các thông tin vào bảng

Tỉnh/TP: Các bạn điền thông tin theo nguyên quán ghi trong CMND/CCCD hoặc trong sổ hộ khẩu của bạn.

Họ tên: Các bạn điền đầy đủ thông tin họ tên của mình

CMND và ngày sinh: Các bạn cần nhập CMND/CCCD và ngày sinh của mình để hệ thống tra cứu kết quả chính xác nhất.

dieu-gi-xay-ra-sau-khi-so-ho-khau-bi-khai-tu-nguoi-dan-can-biet-de-khong-biphat_3

Sau khi điền thông tin xong, các bạn chọn "lấy mã OTP"

Bước 3: Điền mã OTP bạn vừa nhận được vào ô "Nhập mã OTP"

dieu-gi-xay-ra-sau-khi-so-ho-khau-bi-khai-tu-nguoi-dan-can-biet-de-khong-biphat_4

Bước 4: Nhận mã sổ hộ khẩu

Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn sẽ nhận được các thông tin: Họ tên, Số CMND, Số mã hộ khẩu của bạn.

dieu-gi-xay-ra-sau-khi-so-ho-khau-bi-khai-tu-nguoi-dan-can-biet-de-khong-biphat_6

Lưu ý rằng, những thao tác trên là tra cứu trên trang web của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và đang sử dụng chức năng tra cứu mã số BHXH. Thông tin số sổ hộ khẩu chỉ là một trong những thông tin kèm theo đối với mỗi cá nhân. Hiện nay việc đồng bộ, chia sẻ dữ liệu Quốc gia về dân cư giữa Bộ Công an và Bảo hiểm xã hội Việt Nam vẫn đang được thực hiện, vẫn có một số trường hợp dữ liệu chưa được đồng bộ thì sẽ không tra được số sổ hộ khẩu.

Theo:  xevathethao.vn copy link