Chuyên gia chỉ 2 biện pháp nhăn chặn sự xâm nhập của nCoV vào cơ thể, biết để bảo vệ sức khỏe cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Mũi và họng là con đường lây nhiễm chính của virus SARS-CoV-2. Do đó, việc vệ sinh mũi và họng thường xuyên giúp ích rất nhiều trong việc ngăn nhặn sự xâm nhập của virus.

Theo VOV, ông Nguyễn Thành Đồng - Tiến sĩ khoa học Môi trường, Viện nghiên cứu UniCRE, CH Séc đã có những chia sẻ về những biện pháp phòng chống virus SARS-CoV-2.

Theo TS, mũi và họng là con đường lây nhiễm chính vì đó là nơi tiếp nhận và lan tỏa để virus xâm nhập sâu vào cơ thể. Thực tế xét nghiệm ở những người mới nhiễm bệnh ở các vùng dịch trọng điểm trên thế giới cho thấy, tải lượng virus SARS-CoV-2 ở mũi luôn cao hơn trong họng. Việc súc họng được một số nơi áp dụng nhưng rất ít người chú ý tới rửa mũi. Do đó, để ngăn chặn đà lây lan của Covid-19, việc mỗi cá nhân cần tự thực hiện là làm sạch cả mũi và họng hàng ngày.

Tổng kết của các nghiên cứu mới nhất về Covid-19 cho thấy virus có thể dễ lây nhưng chỉ cần có các biến đổi nhỏ ở vỏ và gai bởi các tác nhân hóa học hay vật lý thông thường là có thể vô hiệu hóa Covid-19. Nước muối chính là loại hóa chất đơn giản có thể làm được điều này.

Nguyên tắc đầu tiên trong việc xử lý một yếu tố gây hại là giảm số lượng của chúng trong thời gian nhanh nhất để chúng không đạt tới số lượng đủ gây nguy hiểm. Do đó, nước muối thông thường 0,9% có thể dùng để rửa rôi các virus bám trên bề mạt khoang mũi, họng, làm giảm nguy cơ khả năng lây nhiễm.

Các nghiên cứu in-vitro mới đây cho thấy, nước muối có nồng độ cao hơn (1,5%) là môi trường ức chế được xấp xỉ 100% coronavirus và rất nhiều loại bệnh viêm nhiễm do virus khác.

Do đó, việc súc họng và rửa mũi bằng nước muối ưu trương 1,5% là bước quan trọng cần được mỗi cá nhân thực hiện để phòng ngừa bệnh.

Cơ chế hoạt động của nước muối ưu trương 1,5%

Theo Báo Chính phủ, nước muối ưu trương có thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh có cấu tạo tế bào nhờ cơ chế "rút nước", khiến chúng teo tóp lại.

Nghiên cứu của nhóm tác ác giả S. Ramalingam, đăng trên tạp chí uy tín Nature chỉ ra: Khi chủ động cung cấp cho các tế bào ở vùng dễ bị lây nhiễm là mũi, họng một lượng muối bằng cách nhỏ, rửa, súc thì các tế bào này sẽ tiếp nhận thêm một lượng muối NaCl bên ngoài. Sau đó, bằng cơ chế hóa sinh trong mỗi tế bào thường, enzym myeloperoxidase sẽ chuyển ion Cl- thành HClO nội bào. HClO (vốn là thành phần chính của nước diệt khuẩn Javen) có tính oxi hóa, có thể chống lại DNA, RNA của các virus có vỏ và không vỏ. Với cơ chế tiêu diệt virus phổ rộng dựa trên tính oxi hóa mạnh của HClO, các chủng coronavirus và các biến thể cũng sẽ bị vô hiệu hóa bởi cơ chế tương tự. Cơ chế này có thể biến một tế bào bình thường thành tế bào có khả năng tự miễn trước sự xâm nhập của SARS-CoV-2.

Cách pha và sử dụng nước muối ưu trương 1,5%

Ở nước ta, các sản phẩm nước muối bán trên thị trường chủ yếu vẫn dùng nồng độ 0,9%. Tuy nhiên, theo TS Đồng, trên thế giới các công ty dược đã có thêm các sản phẩm sử dụng nồng độ muối cao hơn do tác dụng tốt hơn trong điều trị các bệnh mũi họng. Ví dụ như ở Séc, có sản phẩm nồng độ 1,5% cho trẻ em, 2,2% đến 3% cho người lớn; ở Mỹ có sản phẩm với nồng độ lên tới 7%.

Để có được dung dịch nước muối ưu trương, chúng ta có thể tự pha tại nhà bằng công thức: 1 lít nước đun sôi để nguội pha 15 gram muối. Dùng dung dịch này để súc họng và rửa mũi, Mỗi ngày nên thực hiện 3 lần, nhất là khi từ nơi làm việc về nhà và làm liên tục cho tới khi được tiêm đầy đủ vắc-xin.