4 loại thuốc có thể và 'cấm dùng' trước khi tiêm vắc xin Covid-19, ai cùng cần biết để an toàn

( PHUNUTODAY ) - Trước và sau khi tiêm vắc xin Covid-19 mà sử dụng các loại thuốc thì có vấn đề gì không, hãy cùng tìm hiểu.

Do tình hình dịch bệnh đang diễn biến căng thẳng, số ca nhiễm mới đã vượt trên mốc 3000 ca một ngày nên chủ trương của Nhà nước chính là tiêm vắc xin, có như vậy về lâu dài mới có thể ngăn ngừa được dịch bệnh.

Tuy nhiên, việc tiêm vắc xin Covid-19 vẫn tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ và phản ứng phụ khiến người dân lo lắng. Đặc biệt, một số người có thắc mắc trước và sau tiêm vắc xin có được sử dụng một số loại thuốc hay không.

5

Với các thuốc trị hen và chống dị ứng

Những ai từng đi tiêm hay cho con đi tiêm phòng thì sẽ biết, khâu khám trước tiêm bác sĩ luôn hỏi là: Có bị dị ứng gì không? Có tiền sử dị ứng gì không?... Và với vắc xin nCov thì dị ứng là vấn đề hay được tranh luận  vì nó có thể khiến một số người bị sốc phản vệ, một phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Thế nhưng theo các nhà khoa học thì hầu hết các loại thuốc hoặc thuốc kháng histamine mà những người bị dị ứng sử dụng, đều được chứng minh là an toàn khi sử dụng với vắc-xin nCov.

Vắc xin an toàn đối với những người bị dị ứng thực phẩm và mắc các tình trạng dị ứng thông thường như hen suyễn, viêm mũi dị ứng và viêm da dị ứng. Chỉ những người bị sốc phản vệ (phản ứng dị ứng) với bất kỳ thành phần nào của vắc xin mới không nên dùng vắc xin.

Với thuốc tuyến giáp

Đây là bệnh làm suy giảm trao đổi chất và hoạt động của nội tiết tố. Bộ phận trong hệ thống miễn dịch gây ra bệnh tuyến giáp tự miễn tách biệt với bộ phận chịu trách nhiệm chống lại các bệnh nhiễm trùng. Vì thế hầu hết các loại thuốc tuyến giáp đang được sử dụng sẽ không gây ra các triệu chứng hoặc làm cho vắc-xin kém hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, nếu ai mà đang sử dụng steroid hoặc thuốc ức chế miễn dịch, thì chúng ta nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiêm vắc-xin.

2

Với các loại thuốc trị rối loạn tâm thần

Rất nhiều các bệnh tâm thần và các chứng rối loạn tâm lý khác, như: Rối loạn giấc ngủ, làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Theo quan sát của các bác sĩ, những người bị trầm cảm nặng có thể có phản ứng chậm sau khi tiêm.

Nhưng hiện nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực này. Các thuốc điều trị bệnh tâm thần có thể gây phản ứng chống viêm. Ở liều cao, chúng có thể gây giảm bạch cầu. Các bác sĩ khuyến nghị những bệnh nhân này nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiêm vắc xin nCov.

Với thuốc làm loãng máu

Nhiều người lo lắng vì một số loại vắc xin, (bao gồm covishield và covaxin), có mang cảnh báo cho người dùng thuốc làm loãng máu. Các loại thuốc làm loãng máu có thể gây mất máu nhiều, phát ban, và trong một vài trường hợp, các vết sưng tấy không mong muốn và mất nhiều thời gian để lành.

Những người bị rối loạn chảy máu hoặc bệnh tim nên kiểm tra loại thuốc chống đông máu mà họ đang sử dụng trước khi tiến hành tiêm vắc-xin nCov. Bệnh nhân đang sử dụng thuốc làm loãng máu như warfarin hoặc các thuốc chống đông máu mới hơn có một nguy cơ nhỏ bị sưng tấy vết tiêm. Bệnh nhân đang sử dụng các thuốc mới hơn này có thể bỏ qua liều thuốc buổi sáng, tiêm vắc xin, rồi tiếp tục uống liều thuốc tiếp theo.

Và nên tuyệt đối tuân thủ các biện pháp chăm sóc sau tiêm để giảm ngừa biến chứng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link