Trước khi ho, sốt, người nhiễm nCoV thường có 1 biểu hiện rất rõ ở bàn chân, ai cũng coi thường bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Các bác sĩ và các nhà khoa học đã thấy một đặc điểm điểm rất rõ ở bàn chân người nhiễm Covid-19 xuất hiện trước khi ho và sốt.

Các nhà khoa học Anh đã thực hiện nghiên cứu ở 336.847 người. Theo đó, nhóm người này sẽ tự tự ghi lại những triệu chứng gặp phải, kể cả tiền sử bệnh lý. Kết quả, có khoảng 8,8% những người tự khai phát ban trên da.

Các nhà khoa học còn tham khảo kết quả một cuộc nghiên cứu độc lập triệu chứng trên da của 11.544 người đã khỏi COVID-19 và phát hiện thấy ngoài sốt, ho và khó thở còn có nhiều vấn đề khác ở nhóm dương tính với SARS-CoV-2 như mất khứu giác, vị giác, tiêu chảy, đau nhức đầu...

Trong đó, tình trạng 'ngón chân Covid-19' rất phổ biến. Về y học thì đây được gọi là hiện tượng bị cước chân, cước tay xuất hiện khi trời lạnh nhưng khi thời tiết ấm hơn thì có thể là bất thường, nhất là lúc đại dịch bùng phát. Khi phát ban lành lại, các lớp da trên cùng có thể bong ra khỏi vùng sưng đỏ và để lại các lớp vảy.

14

Ngoài ra, nhiều bệnh nhân được phát hiện có các biểu hiện dát sẩn khác. Ví dụ, một số dát sẩn có ở quanh nang lông và có vảy, một vài dát sẩn giống vảy phấn hồng, có thể gặp xuất huyết từng chấm hoặc trên diện rộng. Một số ca có sẩn thâm nhiễm ở mu tay, mu chân, có thể giống hình ảnh giả mụn nước, hồng ban nổi cao dai dẳng hoặc hồng ban đa dạng.

Ngoài biểu hiện ở chân, người nhiễm nCoV sẽ có một số thay đổi ở vùng da khác như:

Chàm ở vùng cổ và ngực: Phát ban dạng chàm ở vùng cổ và ngực thường có màu hồng và có thể ngứa. Khi bị COVID-19 thì phát ban dạng này xuất hiện sau khi nhiễm. Dấu hiệu COVID-19 này sẽ kéo dài một thời gian.

Chàm miệng: Có thể đau môi trước khi môi bị khô, đóng vảy khi phát ban thuyên giảm. Theo BAD, nhiều người cũng gặp phải các cơn đau nhức trong khoang miệng.

Phát ban sần, nổi mụn nước: Phát ban kiểu này thường đi kèm các nốt mụn sần, gồ ghề hoặc mụn nước bên trong có chứa dịch. Đôi khi các phát ban này xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể và thường gặp nhất là ở khuỷu tay và đầu gối hoặc ở mu bàn tay, bàn chân. Một số trường hợp chỉ là những nốt mụn nhỏ, khó quan sát nhưng rất ngứa.

15

Ở bệnh nhân COVID-19 thì phát ban dạng sần, mụn nước có thể là một dạng COVID kéo dài sau khi đã khỏi bệnh hoặc cũng có thể xuất hiện nhiều tuần sau khi bị viêm nhiễm.      

Vảy phấn hồng: Thường gặp ở trẻ em và nhóm tuổi thanh thiếu niên, nữ nhiều hơn nam, thường bắt đầu bằng một đốm hồng ban tróc vảy to ở vùng ngực, bụng hay lưng, sau đó lan rộng khắp người. Phát ban dạng vảy phấn hồng có thể kéo dài vài tháng trước khi khỏi bệnh.

Phát ban xuất huyết hoặc viêm mạch máu: Phát ban này có sự xuất huyết dưới da màu đỏ đậm hoặc đỏ tía nhìn tương tự như vết bầm tím.

Mề đay: Nổi mề đay cũng có thể là một dấu hiệu COVID-19. Những nốt mề đay thường xuất hiện đột ngột và kéo dài kèm theo cảm giác ngứa dữ dội. Xuất hiện trên mọi vị trí của cơ thể, kể cả mặt. Bệnh nhân nhiễm COVID-19 có thể gặp triệu chứng này khá sớm và cũng có thể kéo dài, kể cả khi đã khỏi bệnh.

Phát ban do virus: Đây là một dạng phát ban da mang tính đối xứng, gây ra các vết sưng đỏ trên cơ thể đi kèm với biểu hiện sốt và ho.

Tình trạng viêm da sẽ phổ biến và nghiêm trọng hơn ở bệnh nhân có tiên sử mắc đái tháo đường.

Biện pháp phòng chống dịch Covid-19:

#1. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

#2. Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

#3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

#4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

#5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

#6. Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

#7. Tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ nếu trở về từ vùng dịch.

#8. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.

#9. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link