Nghiên cứu mới: Covid-19 để lại tới 203 di chứng, sống sót không giống như bình phục

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều bệnh nhân dù đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nhưng vẫn phải chịu các di chứng của bệnh suốt nhiều tháng sau đó.

Theo tờ The Guardian, một nghiên cứu được đăng trên EclinicalMedicine của Lancet, khảo sát 3.762 người mắc "Covid-19 kéo dài" ở 56 quốc gia đã xác định được 203 di chứng của bệnh. Trong đó, 66 triệu chứng được theo dõi trong 7 tháng.

Triệu chứng thường gặp nhất là mệt, khó chịu sau khi gắng sức (sức khỏe giảm sút về thể chất, tinh thần sau khi bị ốm) và sương mù não. Các triệu chứng khác gồm ảo giác, rùng mình, ngứa da, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, suy giảm chức năng tình dục, tim đập nhanh, vấn đề kiểm soát, zôna, mất trí nhớ, thị lực mờ, tiêu chảy và ù tai.

covid-de-lai-203-di-chung-01

Athena Akrami, nhà khoa học thần kinh làm việc Đại học London và là tác giả chính trong nghiên cứu, cho biết sau 6 tháng, phần lớn các triệu chứng còn lại mang tính hệ thống, như điều tiết thân nhiệt, mệt, khó chịu sau gắng sức và triệu chứng thần kinh ảnh hưởng tới não, cột sống, dây thần kinh.

Có 2.454 người tham gia nghiên cứu có triệu chứng lâu hơn 6 tháng. Họ trải qua trung bình 13,8 triệu chứng trong tháng thứ 7.

Trong quá trình mắc Covid-19, các triệu chứng ảnh hưởng tới trung bình 9 hệ thống cơ quan trong cơ thể. "Đây là điều quan trọng với các nhà nghiên cứu y khoa đang tìm kiếm cơ chế ẩn của bệnh, cũng quan trọng với các bác sĩ chịu trách nhiệm chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân, vì nó cho thấy họ không nên chỉ tập trung vào một hệ thống cơ quan nào đó", bà Akrami cho biết.

Khoảng 22% số người tham gia nghiên cứu cho biết họ không làm việc được do mắc bệnh (bị sa thải, nghỉ ốm kéo dài hoặc bỏ việc); 45% phải giảm lịch làm việc.

Bà Akrami cho biết mình vẫn có những triệu chứng Covid-19 kéo dài dù đã nhiễm bệnh cách đây 16 tháng.

covid-de-lai-203-di-chung-02

Nghiên cứu khác cho thấy các biến chứng liên quan đến Covid-19 có thể gây ra gánh nặng đối với hệ thống xã hội và y tế trong những năm tới. Một nữa số người nhập viện vì nhiễm SARS-CoV-2 có thêm ít nhất 1 biến chứng khi nằm viện. Trong khi đó, 1/4 bệnh nhân không thể tự chăm sóc bản thân sau khi ra viện. Những trường hợp gặp biến chứng về thần kinh còn khó khăn hơn.

Một bác sĩ người Ấn Độ có tên là Vishakha Shivdasani đã viết và xuất bản cuốn sách mang tên "Covid và hồi phục sau Covid". Mở đầu cuồn sách, tác giả trích dẫn lời tâm sự của một bệnh Covid-19 đã khỏi bệnh 1 tháng: "Bác sĩ ơi, sống sót không giống như bình phục. Tôi đã thoát Covid-19 nhưng tôi không còn là con người như trước nữa. Tôi vẫn chưa khỏe".

Bác sĩ Shivdasani cho biết cũng chia sẻ: "Tôi đã chứng kiến rất nhiều trường hợp, từ trường hợp không có triệu chứng đến những người bị virus quật ngã, mắc Covid-19 kéo dài".

"Covid-19 kéo dài" là hiện tượng đang được các nhà khoa học nghiên cứu. Nhiều bệnh nhân, dù bị nặng hay nhẹ, vẫn bị các triệu chứng bệnh hành hạ sau nhiều tháng dù đã có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Các triệu chứng có thể là khó thở, cơ bắp yếu, tâm thần không ổn...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link