Chuyên gia nhắc nhở: 7 thực phẩm nên ăn, 2 thứ cần tránh xa sau khi tiêm vắc xin nCoV

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tiêm vắc xin nCoV cần lưu ý gì trong việc ăn uống để tốt cho sức khỏe, hãy cùng tham khảo lời khuyên của chuyên gia.

Do tình hình dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, bên cạnh việc thực hiện quy tắc 5k, người dân Việt cũng đang ráo riết tiêm hòng vắc xin Covid-19.

Tuy nhiên, loại vắc xin này cũng có nhiều tác dụng phụ khiến người dân lo lắng. Thế nhưng, mọi người hãy cứ yên tâm, bởi trước tiêm sẽ được bác sĩ thăm khám chi tiết, ai đủ điều kiện mới được tiêm.

Dưới đây là một số lưu ý về việc ăn uống, kiêng khem sau tiêm vắc xin nCoV để tốt cho sức khỏe.

101

Sau khi tiêm vắc xin xong, nên ăn những thực phẩm nào

+ Nước

Nước là chất cần thiết cho mọi hoạt động sống của cơ thể. Nước bảo vệ các mô, cơ quan và điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể. Để đảm bảo quá trình hấp thụ, chuyển hóa và đào thải cơ thể, cần cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Nhu cầu khuyến nghị nước khoảng 35 – 40ml/kg/ngày. Thế nhưng nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng sinh lý, điều kiện thời tiết, điều kiện lao động, sinh hoạt…

Tiêm vắc xin xong thì cơ thể thường có dấu hiệu bị đau sốt. Do đó, việc bổ sung nước cho cơ thể vô cùng quan trọng, nhất là trong những ngày nắng nóng. Bởi nó sẽ giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể, giảm nguy cơ bị mất nước. Tuy nhiên, khi uống nước bạn nên chia nhỏ lượng nước cần uống và uống từ từ. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống thêm nước hoa quả để cung cấp vitamin A, C cần thiết cho cơ thể.

+ Thực phẩm giàu vitamin A như gấc, khoai lang, bí đỏ, ớt chuông, rau bina, xoài, bông cải xanh…

Vitamin A là chất dinh dưỡng tham gia trực tiếp vào nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Nó có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch, tham gia vào sự biệt hóa tế bào miễn dịch. Bên cạnh đó, vitamin A còn giúp bảo vệ sự toàn vẹn của da, niêm mạc đường tiêu hóa, hô hấp. Đây là những hàng rào đầu tiên ngăn cản mầm bệnh.

+ Cá

10

Bản thân cá là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng với lượng vitamin và khoáng chát thiết yếu cho cơ thể như: vitamin A, D, kẽm, magie… Đặc biệt, trong cá còn có omage 3. Đây là chất có khả năng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch, rất tốt cho cơ thể, nhất là trong những ngày cơ thể đang cần chống chọi với tác nhân từ bên ngoài. Do đó, sau khi tiêm vắc xin xong, bạn nên ăn ít nhất 3 bữa cá mỗi tuần.

+ Thực phẩm giàu vitamin C, E như bưởi, chanh, cam, ổi, dâu tây, kiwi, đu đủ, bông cải xanh, bông cải trắng, ớt chuông, rau ngót, rau cải, đậu tương, giá đỗ, vừng lạc, mầm lúa mạch, dầu ô liu, rau lá màu xanh đậm…

Theo bác sĩ Thy, vitamin C là chìa khóa ‘vàng’ trong sự tăng trưởng và kích thích hệ miễn dịch của cơ thể. Vitamin C cũng đồng thời là thứ giúp cải thiện hoạt động hàng ngày của hầu hết mô cơ thể. Vitamin C và E là hai chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh với khả năng bảo vệ sự nguyên vẹn của tế bào. Nhờ đó có thể làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lại các tác hại do sự xâm nhập của các yếu tố lạ.

+ Thực phẩm giàu vitamin D như cá, trứng, sữa…

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hệ miễn dịch. Việc thiếu hụt vitamin D có khả năng gây ra sự rối loạn điều hòa phản ứng miễn dịch của cơ thể.

+ Nhóm thực phẩm giàu kẽm như sò, hàu, tôm, cua biển, ghẹ, ngũ cốc nguyên hạt…

Kẽm là chất khoáng rất cần thiết có khả năng thúc đẩy và cấu trúc nên các enzyme chuyển hóa trong cơ thể. Nó giúp tăng cường hệ miễn dịch, khiến vết thương nhanh lành hơn, duy trì vị giác và khứu giác.

Sau khi tiêm vắc xin xong, người sẽ cảm thấy mệt mỏi, sốt, sưng đau và chán ăn. Những thực phẩm này có thể giúp quá trình chuyển hóa diễn ra tốt hơn. Bạn cũng nên chế biến chúng thành món súp, cháo… để dễ ăn hơn.

88

+ Gia vị chứa nhiều chất chống viêm như hành, tỏi, nghệ

Đây là những thứ có hàm lượng chất chống viêm cao, có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Trong đó, hành, tỏi giúp cung cấp lợi khuẩn probiotic, tốt cho đường ruột, tăng khả năng tiêu hóa, giảm cảm giác chán ăn. Nhờ đó mà cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Còn nghệ thì chứa curcuminoid, protein, hợp chất vô cơ, hợp chất vi lượng, chất xơ, chất kháng viêm… Những thứ này có thể bảo vệ não bộ khỏi sự căng thẳng, khó chịu, giúp cơ thể tăng đề kháng khỏe mạnh hơn.

Thực phẩm không nên đụng tới sau khi tiêm vắc xin nCoV

+ Rượu

Sau khi tiêm vắc xin, tốt nhất là bạn nên tránh đụng tới rượu bia. Bởi bình thường đây đã là loại đồ uống không có lợi cho cơ thể. Sau khi tiêm vắc xin, cơ thể phải tiếp nhận nhân tố mới nên càng yếu ớt hơn. Uống rượu vào lúc này có thể ức chế miễn dịch khiến cơ thể bị mất nước hơn.

Uống rượu cũng làm suy giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Từ đó làm tăng nguy cơ bị biến chứng và có thể gây khó khăn cho việc phân biệt phản ứng của cơ thể với phản ứng cua vắc xin. Điều đó rất nguy hiểm và có thể gây nguy hiểm cho người tiêm.

+ Đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, đồ chiên rán, nướng

Đây là những thực phẩm vốn chứa những chất không có tốt cho sức khỏe dù nó rất ngon miệng. Bởi chúng là thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa. Nó có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây ra nhiều tác động tiêu cực với sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link