F0 từng muốn bỏ cuộc vì mơ thấy người đã khuất, tự rút máy thở ra BS lại gắn vào: Giờ đã hồi phục

( PHUNUTODAY ) - Khi bị bệnh tật hành hạ, bà từng cảm thấy hoang mang, tuyệt vọng, thậm chí còn tự tay tháo ống thở.

Bà Lê Thị Hà, (67 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) - bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại Khoa cấp cứu Bệnh viện dã chiến số 3, phường An Khánh, TP Thủ Đức chia sẻ về những ngày vật lộn với bệnh tật của mình trên báo điện tử VTC News.

Ngày 28/7, bà Hà được phát hiện nhiễm Covid-19 và chuyển tới Bệnh viện dã chiến số 3 để điều trị. Liên tục những ngày sau đó, bà Hà bị đau rát họng, ho, sốt, nhức đầu, cơ thể mệt mỏi như không còn chút sức lực nào.

Tình trạng sức khỏe của bà xấu đi, có lúc sốt cao đến 40 độ C và các loại thuốc hạ sốt không còn tác dụng. Chỉ trong mấy ngày, tóc bà rụng nhiều. Bà dần rơi vào trạng thái lúc mê lúc tỉnh, chỉ số SpO2 chỉ còn 60%. Các bác sĩ tiên lượng tình trạng ngày một xấu, có thể ảnh hưởng đến tính mạng nên cho bà Hà thở oxy dòng cao.

Bị Covid-19 hành hạ, bà Hà từng có ý định buông xuôi. (Ảnh: VTC News)

Bà nhớ lại những ngày tháng vật lộn với Covid-19: "Tôi không thể thở được, cảm giác như trái tim mình bị ai đó bóp nghẹt. Nó hành hạ thân xác tôi đến cực độ, toàn thân bị xâu xé. Có những lúc tôi như một người điên, la hét um xùm, tôi tháo ống thở... Rồi nhiều đêm tôi mơ thấy những người thân đã mất đến ngồi cạnh, tỉnh dậy toàn thân tôi ướt đẫm mồ hôi".

Cơ thể đau đớn, nồng độ oxy cứ xuống thấp dần, có lúc bà Hà đã gọi điện về cho gia đình để chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất. Thậm chí bà còn muống buông xuôi và nói với con: "Thôi con ơi, mẹ không chịu được nữa rồi cho mẹ về nhà mẹ chết". Lúc đó cả chồng và con bà ở nhà đều khóc.

Mỗi lúc như vậy, bà Hà lại được các nhân viên y tế tận tình động viên. Họ làm việc suốt ngày đêm, luôn túc trực bên cạnh bệnh nhân.

Một bên là gia đình, một bên là bác sĩ khuyên nhủ, động viên giúp bà Hà dần lấy lại bình tĩnh, thoát khỏi cảm giác sợ hãi, lo lắng và dần có thêm hy vọng.

Hơn 1 tháng chiến đấu với bệnh tật, cuối cùng bà cũng có thể vượt qua. Sức khỏe của bà Hà còn yếu nhưng không còn nguy hiểm.

Nhờ sự nỗ lực và theo dõi chặt chẽ, cấp cứu cứu thời, bà Hà từ F0 nguy kịch đã thoát khỏi cửa tử. Hiện tại, bà Hà đã ăn uống lại bình thường. Mọi sinh hoạt cá nhân bà cũng có thể tự mình làm.

Bác sĩ Bùi Thị Kim Kha, Bệnh viện dã chiến số 3 cho biết, bệnh nhân Hà là trường hợp đầu tiên bệnh viện cho thở oxy dòng cao. Trong quá trình điều trị, tinh thần của người bệnh không ổn định, thường xuyên gỡ máy thở ra.

Vì bệnh nhân có tư tưởng buông xuôi nên các nhân viên y tế luôn phải túc trực bên cạnh. Thấy bà rút oxy ra là các y bác sĩ sẽ lập tức gắn lại. Có lúc các bác sĩ đã tính đến phương án đặt nội khí quản cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Kha, nhờ sự động viên của gia đình và bác sĩ, bà Hà đã cố gắng để hồi phục.

Hiện tại kết quả xét nghiệm PCR của bà Hà đã âm tính nhưng do phổi chưa phục hồi hoàn toàn, chỉ số SpO2 dao động từ 95-97% và vẫn phải thở oxy nên bác sĩ chưa cho bệnh nhân xuất viện.

"Đối với bà Hà như vậy đã tuyệt vời lắm rồi. Tại thời điểm dịch bệnh đang diễn tiến ngày càng phức tạp, sự hồi phục của bệnh nhân là nguồn động viên, khích lệ tinh thần quý giá nhất đối với những người làm trong ngành y chúng tôi”, bác sĩ Kha chia sẻ.