7 lợi ích bất ngờ khi súc miệng nước muối thường xuyên

( PHUNUTODAY ) - Súc miệng nước muối là một phương pháp có từ rất lâu để điều trị viêm họng. Đơn giản bạn chỉ việc cho 1 vài muỗng muối vào một cốc nước, khuấy đều lên, sau đó ngậm một ngụm trong 30 giây hoặc lâu hơn.

Bảo vệ men răng

Các florua trong nước muối ngăn ngừa mất khoáng chất từ men răng và giúp tăng cường nó. Nó cũng trung hòa các axit trong miệng gây suy yếu men răng.

Tan đờm và làm giảm nghẹt mũi

Điều tồi tệ nhất khi bị cảm cúm có lẽ là những cơn kéo đờm mỗi khi ho. Súc miệng bằng nước muối ấm có thể hóa lỏng chất nhầy tích tụ trong đường hô hấp cũng như khoang mũi và trục xuất nó. Điều này không chỉ làm giảm viêm, giảm đau cổ họng mà còn giúp loại bỏ vi khuẩn gây ra các triệu chứng trên.

Với đau họng

Súc miệng nước muối có thể có hiệu quả điều trị đau họng nhẹ, giảm khô, rát họng, cân bằng trạng thái pH của niêm mạc và lớp chất nhầy trên bề mặt niêm mạc họng, đặc biệt ở những người trải qua hóa trị hoặc xạ trị.

Với tình trạng loét miệng, súc miệng bằng nước muối có thể giúp giảm đau và thúc đẩy quá trình lành vết loét.

Điều trị mảng bám răng và ngăn ngừa viêm nướu

Mảng bám dính là một màng dính do các vi khuẩn hình thành trên răng và dọc theo nướu. Nếu không được điều trị, nó có thể cứng lại thành cao răng và cuối cùng phát triển thành viêm nướu. Viêm nướu sẽ làm sưng, đau nướu răng và có thể dẫn đến các bệnh răng miệng nghiêm trọng, thậm chí gây mất răng.

Cách tốt nhất để ngăn chặn điều này xảy ra là súc miệng bằng nước muối ấm vài lần/ tuần để loại bỏ thường xuyên mảng bám tích tụ trên răng.

2019_03_08_a56419c789

Với dị ứng

Một số dị ứng, chẳng hạn như sốt cỏ khô, có thể khiến niêm mạc mũi và cổ họng nề, gây khó chịu. Mặc dù súc miệng bằng nước muối sẽ không ngăn ngừa dị ứng, nhưng có thể giúp giảm bớt một số khó chịu ở cổ họng.

Với nhiễm trùng đường hô hấp

Súc miệng bằng nước muối có thể giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường, cúm, bạch cầu đơn nhân và viêm xoang. Ví dụ, một nghiên cứu từ năm 2013 có sự tham gia của 339 người tham gia cho thấy những người súc miệng bằng nước muối ít có khả năng bị nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Với sức khỏe răng miệng

Thường xuyên súc miệng bằng nước muối có thể giúp loại bỏ vi khuẩn từ lợi, giúp làm sạch và ngăn ngừa sự tích tụ của mảng bám và cao răng. Sự tích tụ vi khuẩn trong miệng có thể dẫn đến bệnh viêm quanh cuống và sâu răng.

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) khuyên mọi người nên súc miệng bằng dung dịch nước muối ấm sau khi thực hiện thủ thuật nha khoa, có thể giúp giữ cho vùng tổn thương sau thủ thuật sạch sẽ và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Cách súc miệng bằng nước muối

  • Thêm 1/2 muỗng cà phê muối ăn hoặc muối biển vào một cốc nước ấm và khuấy cho đến khi nó hòa tan hoàn toàn.
  • Nhấp một ngụm nước muối lớn và giữ nó trong miệng của bạn.
  • Nghiêng đầu sang một bên, trở lại và nhìn lên.
  • Súc miệng nước muối trong cổ họng của bạn trong khoảng 30 giây và nhổ nó ra.
  • Lặp lại quá trình này cho đến khi bạn hoàn thành toàn bộ cốc.
  • Súc miệng bằng nước muối mỗi 4 giờ để giảm đau trong đau họng hiệu quả.
  • Để đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên:
  • Sử dụng nước ấm để súc miệng vì muối có thể hòa tan trong nước dễ dàng hơn nhiều.
  • Nếu bạn cảm thấy nước muối quá mặn, chỉ cần pha loãng nó bằng cách thêm một ít nước.

Cũng nên chắc chắn rằng muối đã hòa tan hoàn toàn trước khi súc miệng vì các hạt muối chưa hòa tan có thể gây kết dính trong niêm mạc cổ họng khiến bạn đau nhiều hơn là giảm đau.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link