Khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng, người bệnh vẫn được hưởng quyền lợi đặc biệt này

( PHUNUTODAY ) - Trong trường hợp thẻ bảo hiểm y tế hết hạn, người bệnh vẫn được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh trong trường hợp cụ thể.

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mang đến nhiều lợi ích cho người dân trong việc khám và điều trị bệnh. Mỗi thẻ bảo hiểm y tế sẽ có thời hạn sử dụng nhất định. Người dùng cần chú ý đến hạn này để tránh làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Trường hợp thẻ BHYT hết hạn sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi khám chữa bệnh của người dân.

Thẻ BHYT hết hạn có ảnh hưởng gì đến quyền lợi khám chữa bệnh?

Luật Bảo hiểm y tế 2014 quy định thẻ BHYT có giá trị sử dụng trong một năm tài chính, tính từ ngày 1/1 đến hết ngày 31/12 của năm đó. Thời điểm thẻ BHYT có giá trị sử dụng phụ thuộc vào thời gian đóng BHYT và việc tham gia BHYT liên tục hay không. Theo đó:

- Thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày đóng BHYT với người tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính.

- Thẻ BHYT có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước với người tham gia BHYT liên tục kể từ lần thứ hai trở đi.

Người tham gia BHYT nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng trong khi đang điều trị nội trú tại cơ sở khám chữa bệnh vẫn được hưởng quyền lợi nhất định.

Trường hợp người tham gia BHYT đang điều trị nội trú tại cơ sở khám chữa bệnh nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì vẫn được hưởng quyền lợi của BHYT trong thời gian nhất định. Theo đó, người bệnh sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ BHYT hết hạn sử dụng.

Khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng, người dân có thể gia hạn thể. Theo đó, người dân chỉ cần nộp tiền đóng BHYT cho năm tài chính mới, làm hồ sơ xin cấp thẻ BHYT mới tại cơ quan BHXH hoặc đại lý thu BHXH, BHYT gần nhất.

Cách tra cứu hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế

Với mẫu thẻ BHYT cũ, người dân có thể xem hạn sử dụng ngay trên thẻ. Tuy nhiên, từ 01/8/2017 đến nay, BHXH các tỉnh, thành phố đã triển khai việc cấp mới, đổi, cấp lại thẻ BHYT theo mẫu mới. Theo đó, thẻ BHYT chỉ ghi thông tin "Giá trị sử dụng: từ ngày.../.../..." và không ghi thời điểm hết hạn sử dụng "đến ngày.../.../..." như mẫu thẻ cũ.

Mẫu thẻ BHYT mới (bên phải) không ghi ngày hết hạn của thẻ như mẫu cũ (bên phải).

Để tra cửu hạn sử dụng của thẻ BHYT, người dân có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau.

- Tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam

Người dân truy cập địa chỉ website https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu và nhập đầy đủ các thông tin gồm mã số BHXH/thẻ BHYT, họ tên, ngày sinh và mã xác thực để xem thông tin giá trị sử dụng thẻ BHYT.

- Tra cứu trên ứng dụng VssID - BHXH số của BHXH Việt Nam

Người dùng đăng nhập vào ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh. Ở mục "Quản lý cá nhân", chọn "Thẻ BHYT". Tại đây, người dùng sẽ xem được hình ảnh thẻ BHYT của mình, trong đó có cả thông tin về hạn sử dụng của thẻ.

- Liên hệ Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam

Người dân có thể liên hệ với Tổng đài theo số 1900 9068 để được cung cấp thông tin cần thiết, giải đáp các thắc mắc.

- Tra cứu thông tin qua biên lai thu tiền đóng BHYT hộ gia đình

Nếu đang tham gia BHYT hộ gia đình, người dân có thể kiểm tra thông tin trên biên lai thu tiền đóng BHYT. Biên lai có ghi rõ thời hạn của sử dụng thẻ BHYT của người tham gia.

Tác giả: Thanh Huyền