Bí quyết làm giàu từ 'con của trời': Nông dân Sóc Trăng thu về tỷ đồng mỗi năm

11:13, Chủ nhật 18/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Được mệnh danh là “con của trời”, loài vật này đã giúp nhiều nông dân có thu nhập tiền tỷ, cải thiện đời sống của gia đình.

Trong khoảng 5 năm qua, nhiều gia đình tại xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng đã gặt hái thành công từ mô hình nuôi vịt trời. Đây là một loài thủy cầm có nguồn gốc tự nhiên đã được thuần hóa, do đó việc chăm sóc chúng trở nên khá đơn giản và đặc biệt, chúng mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi.

Chúng ta có thể thấy sự phát triển này qua chuyến thăm trang trại vịt trời của chị Nguyễn Thị Nguyền, một trong những hộ điển hình trong việc áp dụng mô hình này tại xã Mỹ Phước. Chị Nguyền chia sẻ rằng, sau khi tìm hiểu và nhận thấy tiềm năng kinh tế của việc nuôi vịt trời, gia đình chị đã quyết định thử nghiệm vào năm 2015 bằng cách mua vài chục con giống. Mô hình này không chỉ phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nhiều hộ dân.

Sau một thời gian nuôi, nhận thấy tỷ lệ hao hụt rất thấp và sự sinh trưởng, phát triển của vịt trời rất khả quan, chị Nguyễn Thị Nguyền đã quyết định mở rộng mô hình kết hợp giữa vịt thịt và vịt giống. Hiện tại, tổng đàn vịt trời của gia đình chị đã lên gần 1.000 con.

Vịt trời là một loài thủy cầm có nguồn gốc tự nhiên đã được thuần hóa

Vịt trời là một loài thủy cầm có nguồn gốc tự nhiên đã được thuần hóa

Chị Nguyền chia sẻ: “Với việc được chăn thả trong môi trường tự nhiên, thịt vịt trở nên chắc, dai và có hương vị thơm ngon. Điều này đã khiến sản phẩm của chúng tôi trở thành sự lựa chọn được thị trường ưa chuộng.” Giá bán vịt thịt thường dao động từ 70.000 đến 85.000 đồng/con và ở một số thời điểm, giá có thể lên tới 100.000 đồng/con nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu. Hiện tại, mỗi tháng, gia đình chị xuất khoảng vài trăm con vịt thịt và hơn 2.000 con vịt giống. Sau khi trừ đi các chi phí, lợi nhuận thu về từ mô hình này đạt khoảng 15 - 17 triệu đồng.

Theo các hộ nuôi khác tại xã, việc nuôi vịt trời rất đơn giản, chúng lớn nhanh và có khả năng thích nghi tốt với môi trường nước nhiễm phèn. Chế độ dinh dưỡng chủ yếu bao gồm lúa, lục bình, cám, chuối cây và ốc, do đó chi phí cho việc nuôi dưỡng được giữ ở mức thấp.

Ông Lê Vũ Phương, một hộ chăn nuôi vịt trời khác ở xã Mỹ Phước, cũng cho biết: “Việc nuôi vịt này rất nhàn nhã bởi chúng có sức đề kháng tốt hơn so với các giống vịt thông thường.”

Với sự phát triển không ngừng của ngành chăn nuôi, việc tiêm phòng các loại vắc xin cúm gia cầm như H5N1 vẫn là một yêu cầu không thể thiếu trong quy trình nuôi vịt trời. Sau khoảng thời gian nuôi từ 2 tháng, vịt có thể đạt trọng lượng khoảng 800 gram và sẵn sàng để xuất bán. Đặc biệt, vào tháng thứ 8, vịt bắt đầu bước vào giai đoạn sinh sản. Một điểm nổi bật của giống vịt này là khả năng đẻ trứng liên tục trong 9 tháng, với mỗi lứa đẻ từ 10 đến 15 trứng, tạo ra nguồn cung giống dồi dào cho người nuôi.

Nhận thấy lợi ích kinh tế rõ rệt từ việc nuôi vịt trời, nhiều hộ dân tại xã Mỹ Phước đã quyết định áp dụng mô hình này. Hiện có hàng chục hộ tham gia, với tổng đàn lên tới vài ngàn con.

Một điểm nổi bật của giống vịt này là khả năng đẻ trứng liên tục trong 9 tháng, với mỗi lứa đẻ từ 10 đến 15 trứng

Một điểm nổi bật của giống vịt này là khả năng đẻ trứng liên tục trong 9 tháng, với mỗi lứa đẻ từ 10 đến 15 trứng

Năm 2020, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Mỹ Tú đã phối hợp với xã Mỹ Phước thành lập Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi Trường Giang, thu hút 28 thành viên tham gia. HTX đóng vai trò như một cầu nối, cung cấp kỹ thuật chăn nuôi, hỗ trợ con giống, cũng như đảm bảo đầu ra cho các xã viên.

Sau 3 năm hoạt động, mô hình nuôi vịt trời đã trở nên nổi bật trong cộng đồng, mức tiêu thụ sản phẩm ngày càng tăng, đặc biệt là số lượng đơn đặt hàng không ngừng gia tăng, cho thấy sự tiềm năng của mô hình này trong việc phát triển kinh tế địa phương.

Để đáp ứng hiệu quả nhu cầu thị trường, Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi Trường Giang đã đầu tư lắp đặt 4 máy ấp trứng với công suất tối đa lên đến 6.400 trứng, cùng với 1 máy vặt lông và 1 máy hút chân không. Những trang thiết bị này không chỉ giúp nâng cao năng suất, mà còn giúp bảo quản vịt trời thịt khi cung cấp cho các thị trường bên ngoài địa phương.

Mỗi tháng, HTX đều đặn cung cấp khoảng 2.000 - 2.200 con vịt trời thịt và từ 3.500 - 4.000 con vịt trời giống, mang lại lợi nhuận cao, ước tính lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Ông Lê Văn Trung, Giám đốc HTX, đã bày tỏ: “Chúng tôi cảm thấy tự tin với nguồn cung và thị trường ngày càng ổn định”.

Là một thành viên tích cực trong HTX, ông Lê Vũ Phương chia sẻ thêm: “Việc thành lập HTX đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tiêu thụ vịt trời. Chúng tôi được đảm bảo tiêu thụ cả vịt giống lẫn vịt thịt, giúp bà con chúng tôi an tâm sản xuất. Sự kết nối giữa các thành viên cũng ngày càng vững bền, hỗ trợ nhau mỗi khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.”

Mỗi tháng, HTX đều đặn cung cấp khoảng 2.000 - 2.200 con vịt trời thịt và từ 3.500 - 4.000 con vịt trời giống, mang lại lợi nhuận cao, ước tính lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm

Mỗi tháng, HTX đều đặn cung cấp khoảng 2.000 - 2.200 con vịt trời thịt và từ 3.500 - 4.000 con vịt trời giống, mang lại lợi nhuận cao, ước tính lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm

Không chỉ có nông dân Sóc Trăng, nông dân Tiền Giang cũng thành công với mô hình nuôi vịt trời. Điển hình là mô hình nuôi vịt trời của ông Lê Văn Thảnh.

Với mong muốn cải thiện đời sống từ mô hình kinh tế trang trại, ông Lê Văn Thảnh, sinh năm 1966 và cư trú tại xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây, đã nhận thấy tiềm năng của việc nuôi thủy cầm tại vùng đất có nhiều ao, ruộng vào năm 2017. Qua việc tìm kiếm thông tin từ các phương tiện truyền thông về những nông dân giàu kinh nghiệm, ông đã quyết định lên Bình Dương để mua 500 con vịt trời sinh sản. Để thực hiện kế hoạch, ông thuê 0,85 ha đất tại ấp Lợi An, xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây cho việc xây dựng trang trại chăn nuôi.

Trước khi bắt đầu nuôi, ông đã dành thời gian nghiên cứu tỉ mỉ về kỹ thuật xây dựng trại, cách chăm sóc và dinh dưỡng cho đàn vịt. Nhờ vậy, những chú vịt trời đã nhanh chóng thích nghi với môi trường mới và tỷ lệ hao hụt được giữ ở mức rất thấp. Ông áp dụng một mô hình nuôi độc đáo với nhà sàn dành cho vịt và dưới nước, ông thả nuôi các loại cá như cá tra, cá trê và cá phi. Tính tổng lợi nhuận từ cả vịt trời và cá, sau khi trừ đi chi phí, ông Thảnh thu về lợi nhuận vượt hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: nghề nông nông dân