Các trường hợp công dân Việt Nam được tạm hoãn, miễn nghĩa vụ quân sự năm 2025

10:29, Chủ nhật 18/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo Điều 41 thuộc Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, các công dân sẽ có thể được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự nếu nằm trong các trường hợp dưới đây.

Nghĩa vụ quân sự là một nghĩa vụ, trách nhiệm quan trọng, vẻ vang của công dân trong nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, không phải mọi công dân Việt Nam đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự ngay cả khi đến độ tuổi quy định. Vậy những trường hợp nào sẽ được tạm hoãn, miễn nghĩa vụ quân sự

Các trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

Các trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

Các trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

Theo Điều 41 thuộc Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, các công dân sẽ có thể được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự nếu nằm trong các trường hợp sau:

+ Chưa đủ sức khỏe:

Những công dân hiện chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe sẽ được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự cho đến khi đủ điều kiện.

+ Lao động duy nhất:

Những thanh niên là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân của mình không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động, đặc biệt là trong gia đình đã bị thiệt hại nặng nề do tai nạn, thiên tai hay dịch bệnh nguy hiểm sẽ được tạm hoãn theo văn bản xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã.

+ Con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam:

Con trai của bệnh binh hoặc người nhiễm chất độc da cam hiện có mức suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80% sẽ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

+ Thân nhân đang phục vụ tại ngũ:

Nam công dân có anh, chị hoặc em ruột là các hạ sĩ quan, binh sĩ hiện đang phục vụ tại ngũ hoặc thực hiện các nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân sẽ thuộc diện được tạm hoãn.

+ Di dân, giãn dân:

Công dân đang thuộc diện di dân, giãn dân trong ba năm đầu để đi đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước thì cũng sẽ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

+ Cán bộ, công chức, viên chức:

Các cán bộ, công chức, viên chức hoặc thanh niên xung phong đã được điều động đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo các quy định của pháp luật.

+ Đang theo học các cơ sở giáo dục:

Những công dân hiện đang theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông, hoặc hiện đang theo học đại học, cao đẳng hệ chính quy trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ học vấn cũng là 1 trong các trường hợp được tạm hoãn.

Trường hợp miễn nghĩa vụ quân sự

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 cũng quy định các trường hợp sẽ được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 cũng quy định các trường hợp sẽ được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 cũng quy định các trường hợp sẽ được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự:

+ Con của liệt sĩ, thương binh hạng một:

Các con của liệt sĩ hoặc con của thương binh hạng một được miễn nghĩa vụ quân sự.

+ Anh hoặc em trai của liệt sĩ:

Một anh hoặc một em trai của các liệt sĩ cũng thuộc diện miễn nghĩa vụ quân sự.

+ Con của thương binh hạng hai hoặc bệnh binh suy giảm khả năng lao động cao:

Con của thương binh hạng hai hoặc con của bệnh binh có suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, các con của người nhiễm chất độc da cam bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên cũng là đối tượng được miễn nghĩa vụ quân sự.

+ Công tác cơ yếu

+ Cán bộ, công chức, viên chức làm việc ở vùng khó khăn: Những người được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trong thời gian từ 24 tháng trở lên cũng được miễn nghĩa vụ quân sự.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm