Kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy cuối năm để không bị bắt chẹt
Những ngày cận tết là thời điểm "ăn nên làm ra" của các cửa hàng sửa chữa xe máy, và các trung tâm bảo dưỡng xe máy, vì đây là thời điểm nhiều người dân đều mang xe của mình đi bảo dưỡng, nhằm mục đích đảm bảo trong những ngày gần tết, xe luôn được hoạt động tốt, mượt mà, cho năm mới may mắn.
Tuy nhiên, nhiều người do không nắm rõ những kiến thức về xe máy do đó, dễ bị các thợ sửa chữa "lột tiền" không thương tiếc. Không ít người phát hoảng khi hóa đơn bảo dưỡng xe máy của mình có chi phí lên đến hàng triệu động, trong khi xe thì vẫn còn khá mới, và không có dấu hiệu hỏng hóc nhiều đến như thế.
Nếu không tìm hiểu trước khi đi bảo dưỡng, bạn có thể bị thợ thay thế những bộ phận trong khi chúng vẫn hoạt động tốt
Thậm chí là nhiều người sau khi bảo dưỡng, xe còn gặp thêm các trục trặc và có những dấu hiệu cho thấy xe không hoạt động được tốt như trước đó và nhanh chóng bị hỏng. Nguyên nhân là do nhiều người đi bảo dưỡng xe và phó mặc chiếc xe của mình cho thợ sửa chữa, dẫn đến tình trạng những người thợ vô lương tâm đã thay thế một số đồ mới của xe bằng những đồ cũ, khiến cho xe bị giảm khả năng vận hành sau khi bảo dưỡng.
Biết được điều này, chúng tôi đã tìm hiểu ý kiến của các thợ sửa chữa chân chính về kinh nghiệm khi đi bảo dưỡng xe máy, và đưa đến cho người tiêu dùng những lưu ý hữu dụng trong khi đi bảo dưỡng xe máy tại các tiệm sửa chữa, cụ thể
Chọn cửa hàng bảo dưỡng
Mọi người thường có quan niệm chọn cửa hàng lớn để bảo dưỡng xe máy cho đảm bảo, nhưng đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Nguyên nhân là do các cửa hàng lớn mặc dù có đội ngũ thợ chuyên nghiệp, nhưng với lượng khách quá đông họ không thể chi tiết cho từng người, và do đó dễ dàng bỏ qua những chi tiết nhỏ nhưng lại quan trọng, khiến chiếc xe của bạn nhanh chóng bị hỏng và có vấn đề sau khi đi bảo dưỡng. Đấy là chưa kể đến chi phí bảo dưỡng ở những cửa hàng lớn thường cao hơn những cửa hàng khác rất nhiều, vì thế, người dùng nên lưu ý điểm này trước khi đi bảo dưỡng tại các cửa hàng lớn.
Chính vì thế, kinh nghiệm của những thợ sửa chữa chuyên nghiệp thì người dùng nên lựa chọn những cửa hàng thân quen, đã nhiều lần sửa chữa tại cửa hàng này. Việc này rất quan trọng vì có thể đảm bảo chất lượng bảo dưỡng xe rất tốt cho chiếc xe của bạn. Đồng thời, một người thợ sửa chữa tại cửa hàng thân quen sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích nhất, cùng việc được xem xét kĩ lưỡng, khiến chiếc xe của bạn được bảo dưỡng tốt nhất.
Hỏi giá những phụ tùng thay thế trước
Khi có ý định, sửa chữa ở những trung tâm lớn nên hỏi giá sửa chữa, phụ tùng thay thế trước khi xe của bạn được tháo ra. Thông thường đối với xe mới mua các nhà sản xuất thường có các chế độ bảo hành từ 1 tới 2 năm. Tuy nhiên trong thời gian còn bảo hành xe bạn sẽ ít bị trục trặc, vì thế trong thời gian này bạn chỉ cần chú ý kỹ việc thay dầu, nhớt định kỳ.
Tìm hiểu về xe máy trước khi đi bảo dưỡng
Việc không có những hiểu biết cơ bản về xe máy trước khi đi bảo dưỡng sẽ khiến cho bạn dễ bị các thợ sửa chữa qua mặt, và dẫn đến thợ bảo thay gì cũng thay trong khi những bộ phận ấy vẫn có thể sử dụng tốt khiến bạn bị mất tiền oan uổng.
Và nếu như bạn là nữ giới, bạn có thể nhờ bố, hoặc anh trai, bạn trai xem xét chiếc xe trước rồi mới đem đi bảo dưỡng. Dưới đây là một số bộ phận dễ bị các thợ thay thế khi bảo dưỡng xe, trong khi chúng vẫn còn rất tốt, hãy chú ý:
- Xích xe: Nếu trông xích xe quá trùng thì chỉ cần phải tăng xích bằng một số những thao tác cơ bản, vì thế, bạn chỉ nên bảo thợ tăng xích nếu như xích bị trùng, vì xích bị trùng thì tăng trở lại vẫn có thể sử dụng tốt.
Nếu như nhớt quá ít hoặc có mùi khét, sánh đặc thì bạn mới nên thay
- Bu-gi: Bộ phận đánh lửa của xe rất dễ bị hỏng trong quá trình vận hành, tuy nhiên, đôi lúc bu-gi vẫn tốt, nhưng những thợ sửa chữa vẫn gợi ý thay, đó là điều không cần thiết và tốn thêm tiền của bạn, vì thế nều bu-gi vẫn có màu vàng tươi, khô ráo, thì việc thay thế là không cần thiết.
- Ắc quy: Thường thì ắc quy có thể sử dụng trong 2 năm mới phải thay một lần, vì thế, bạn áng chừng thời gian để thay ắc quy, tránh bị thợ qua mặt. Đối với ắc quy nước, thì bạn chỉ cần yêu cầu thợ đổ axit và bình mỗi khi bình hết "nước"
- Lốp xe: Lốp xe cũng là thứ các thợ sửa chữa thường xuyên khuyên người dùng thay thế, nhưng nếu như các gờ của bánh xe vẫn còn ở mức cùng với tia ở cạnh bên của bánh thì việc thay thế là chưa cần thiết, bạn nên lưu ý.
- Dầu xe: Nếu dầu xe có mùi khét, hoặc mức quá ít (dưới 1/3 que thử nhớt) thì bạn mới cần phải thay dầu
Trên đây là những bộ phận rất dễ bị các thợ sửa xe qua mặt người dùng, vì thế bạn nên nắm rõ những bộ phận này trước khi đi bảo dưỡng xe. Mong rằng với những lưu ý trên đây sẽ giúp cho bạn có những kinh nghiệm quý báu trước khi mang xe đi bảo dưỡng trong dịp tết sắp đến
5 bí quyết để giữ xe máy chạy ổn định
1. Thay nhớt
Tùy từng loại xe và thời gian sử dụng, mỗi một loại xe sẽ có những hạn mức thay nhớt (dầu) khác nhau. Nhưng ở tất cả các loại xe bạn phải thay nhớt cho xe đúng thời hạn và đúng chủng loại dầu nếu không sẽ làm cho xe khó khởi động hoặc máy bị ì trong lúc chạy. Nhiều người sử dụng không chú ý đến điểm này để xe đi gần cạn nhớt, máy thường xuyên nóng mới đi thay. Nếu xe của bạn thường xuyên chạy với lượng nhớt thiếu và quá bẩn, tuổi thọ của động cơ sẽ bị ảnh hưởng. Theo kinh nghiệm của những thợ sửa xe thì nên chọn đúng loại nhớt phù hợp với từng chiếc xe để tăng hiệu suất sử dụng. Ví dụ nhớt Yamalube của Yamaha có hai loại chuyên biệt dùng cho xe tay ga và xe số và được sản xuất nhằm phù hợp với khí hậu, thời tiết tại Việt Nam. Yamalube hiện đang được đánh giá là một trong những loại dầu nhớt tốt nhất trên thị trường hiện nay.
2. Ghi chú bảo dưỡng
Nhiều người sử dụng xe máy thường quên mang xe đi bảo dưỡng đúng định kỳ, nhất là phụ nữ. Đa số chỉ mang xe đến cửa hàng sửa chữa khi xe đã “mắc bệnh” nặng, có khi phải thay thế cả cụm phụ tùng rất tốn kém. Bạn hoàn toàn có thể tránh gặp phải những lỗi này nếu như ghi chú cẩn thận thời hạn phải mang xe đi bảo dưỡng. Bảo dưỡng định kỳ giúp thợ sửa xe tiên liệu trước những nguy cơ tiềm tàng mà xe đang gặp phải để khắc phục kịp thời, vừa tiết kiệm chi phí sửa chữa và làm bạn an toàn hơn khi đi trên đường.
Tất cả các hãng xe đều khuyến cáo khách hàng phải bảo dưỡng định kỳ nhưng nghiêm ngặt nhất vẫn là hãng Yamaha Việt Nam. Hãng xe này có chế độ bảo hành dài hạn lên tới 3 năm cho dòng xe phổ thông như Sirius Fi, Jupiter Fi, … và 5 năm đối với piston dập nóng & xylanh công nghệ DiAsil của các dòng xe cao cấp hơn Exciter, FZ150i, Nouvo, Nozza, Luvias, cùng với 9 phiếu bảo dưỡng miễn phí. Mỗi phiếu quy định một thời điểm bảo dưỡng nhất định tùy thuộc vào thời gian hoặc khoảng cách chạy xe. Việc hạn định thời gian như vậy sẽ giúp khách hàng nhớ đến thời điểm phải mang xe đi bảo dưỡng định kỳ. Yamaha cũng yêu cầu khách hàng cam kết bảo dưỡng xe đúng lịch nhằm đảm bảo tối đa độ bền của xe và sự an toàn của khách hàng trong suốt quá trình sử dụng.
3. Tẩy muội carbon
Trong quá trình hoạt động của động cơ, việc đốt cháy nhiên liệu sẽ tạo ra muội carbon bám vào buồng đốt, đỉnh piston xu páp, vòi phun xăng điện tử … dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động của xe, tiêu hao nhiên liệu trên mức bình thường. Để giải quyết những lỗi này, đa số thợ sửa chữa ở các tiệm sửa xe nhỏ chỉ rửa bằng xăng, lau bằng tay, do đó không thể làm sạch hoàn toàn muội carbon bám trên phụ tùng xe.
Bí quyết để giải quyết triệt để vấn đề này là đổ một lọ dung dịch Yamalube Carbon Cleaner 75ml vào bình 5 lít xăng cho mỗi 3000km, bạn hoàn toàn có thể an tâm xe mình đã được làm sạch tối đa các muội carbon.
4. Thường xuyên rửa xe
Rửa xe thường xuyên giúp xe của bạn sạch sẽ như mới, nhưng quan trọng hơn nó sẽ giúp tản nhiệt tốt hơn cho xe. Khi xe đi lâu ngày, bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ, ống bô sẽ làm giảm hiệu quả của việc tản nhiệt. Nếu xe bị bám bẩn quá nhiều, máy sẽ nhanh nóng, động cơ dễ bị ì và xảy ra hiện tượng bó máy. Do vậy, bạn nên rửa xe mỗi tuần một lần để tránh những lỗi trên nhé.
5. Kiểm tra hệ thống phun xăng điện tử
Hiện nay các xe có hệ thống phun xăng điện tử ngày càng phổ biến. Do vậy, việc kiểm tra bảo trì thường xuyên hệ thống này sẽ giúp xe tránh những hỏng hóc không đáng có, dẫn đến phải thay thế phụ tùng rất tốn kém. Trên thị trường hiện nay chỉ có Yamaha áp dụng công nghệ cao trong việc kiểm tra hệ thống phun xăng điện tử bằng máy vi tính với phần mềm chuyên dụng. Một số dòng xe phổ thông của Yamaha như Sirius Fi, Jupiter Fi đến các dòng xe tay ga Nouvo, Nozza, Luvias sử dụng công nghệ phun xăng điện tử… nếu được kiểm tra định kỳ sẽ tăng hiệu suất hoạt động và tránh tiêu hao nhiên liệu.
Tác giả: Phạm Đông