mal" >
mal" >Hiện nay, tại khắp các tỉnh thành trong cả nước, các cửa hàng sửa chữa và bảo dưỡng xe máy đang mọc lên nhan nhản, đi kèm với đó là giá cực kỳ hấp dẫn.
mal" >Như, bảo dưỡng toàn bộ xe số với chỉ khoảng dưới 100.000 đồng, xe ga bảo dưỡng toàn bộ chỉ khoảng 130.000 đồng lại còn tặng dầu nhớt miễn phí. Thế nhưng, không phải ai mang xe đến các cửa hàng nhỏ bảo dưỡng đều chỉ phải bỏ ra số tiền đúng với giá quảng cáo.
Những phụ tùng thường hay bị thợ “luộc” là xi-lanh, giảm xóc, nhông xích, sên đĩa, bộ lọc gió, IC và bình điện, máy đề, bình xăng con… |
mal" > sẽ rất dễ dàng bị họ qua mặt bằng cách tráo phụ tùng chính hãng bằng đồ liên doanh hoặc Trung Quốc. Thậm chí, xe bạn có thể bị “luộc” đồ nếu không cảnh giác.
mal" hay xe máy càng có giá trị lớn càng có nguy cơ bị “luộc” cao. Những phụ tùng thường hay bị thợ “luộc” là xi-lanh, giảm xóc, nhông xích, sên đĩa, bộ lọc gió, IC và bình điện, máy đề, bình xăng con…
mal" >Khách hàng cũng nên cẩn thận với “chiêu” bảo hành của một số cơ sở sửa chữa nhỏ lẻ này. Ở các cơ sở này nếu có bảo hành, họ cũng chỉ sửa chữa để xe có thể tiếp tục chạy được cho đến lúc… hết hạn bảo hành thì hỏng chứ không bao giờ thay linh kiện mới như ban đầu.
mal" >Mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng lớn, khách hàng có vẻ an tâm hơn, nhờ vào các thiết bị máy móc hiện đại, bảng giá niêm yết đàng hoàng và chế độ bảo hành trong thời gian nhất định. Thế nhưng, nhiều người không ngờ rằng mình vẫn bị “chém đẹp”.
mal" > đi bảo dưỡng định kỳ tại một trung tâm lớn ở Hà Nội. Do tin tưởng đây là trung tâm dịch vụ chính hãng nên chị yên tâm giao xe cho nhóm nhân viên và “vi vu” một vòng qua các shop thời trang gần đó.
mal" >Khi quay về nhận xe chị mới phát hoảng khi tờ hóa đơn lên đến 1.7 triệu đồng kèm theo một danh sách dài các phụ tùng đã được thay mới. Nhìn vào đống phụ tùng mới được thay ra chị không khỏi giật mình khi nó lại cũ gỉ sắt... đến mức như vậy khi xe mới mua được hơn 5 tháng. Dù biết mình bị “chém đẹp” nhưng chị cũng đành ngậm ngùi móc ví trả tiền.
mal" >Theo lời anh Hùng, thì là người trong nghề anh biết, những đại lý, trung tâm hay cửa hàng lớn bây giờ thường có xu hướng thay nhiều hơn sửa. Một là khỏi mất thời gian, hai là kiếm được nhiều tiền hơn khi sửa chữa.
mal" >Để tránh bị “chém đẹp” mỗi khi mang xe đi bảo dưỡng, khách hàng cần cân nhắc giữa việc thay mới hay sửa chữa các bộ phận nào tùy vào mức độ hư hỏng của nó... Nhất thiết phải nói với nhân viên sửa xe phải có trách nhiệm thông báo chi phí cho khách hàng trước khi tiến hành sửa chữa hoặc thay mới bất kỳ phụ tùng nào.
mal" >Nếu có ý định sửa chữa ở trung tâm lớn thì nên đi hỏi giá sửa chữa, phụ tùng thay thế trước khi đồng ý cho thợ “mổ” chiếc xe yêu thương của bạn, cất giữ và ghi lại chi tiết thời gian sửa chữa, thay thế phụ tùng cho xe để đem đối chiếu những lần sau.
mal" >Với xe mới nhà sản xuất thường có chế độ bảo hành một đến hai năm. Vì vậy, bạn nên hiểu rằng trong thời gian đó hầu như rất ít trục trặc, nếu có thì cũng không đáng kể. Vì thế, công việc của các nhân viên khi bảo dưỡng định kỳ thường chỉ là tra dầu vào ốc vít và thay nhớt mới mà thôi.